สะพัด!พรรคฝ่ายแม้วจ่อเขี่ยทิ้ง'ธนาธร' เล็ง'ชัชชาติ-ชัยเกษม'ชิงเก้าอี้นายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.62 - มีรายงานว่า ในการประชุม 7 พรรคการเมือง ที่ประชุมไปเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่มีตัวแทนระดับแกนนำทุกพรรคไปร่วมหารือ ได้พูดคุยถึงการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของฝ่ายประชาธิปไตยที่มี 7 พรรคการเมืองได้ร่วมลงสัตยาบันไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เสนอว่าทั้ง 7 พรรคควรเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยต่อที่ประชุมรัฐสภา แต่คุณหญิงสุดารัตน์ปฏิเสธ พร้อมกับเสนอว่าควรเป็นนายธนาธร ตามที่นายธนาธรได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ 

"ซึ่งนายธนาธร ไม่ได้ปฏิเสธ ในเบื้องต้นที่ประชุมได้เห็นพ้องกันว่าควรเสนอชื่อนายธนาธร แต่มีการตั้งข้อสังเกตในข้อกฎหมายว่าการที่นายธนาธร ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. จะกระทบกับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ จึงได้มอบให้ 2 พรรคใหญ่คือเพื่อไทย และอนาคตใหม่ ร่วมกันหารือในเรื่องนี้ได้ข้อสรุปเช่นใดให้แจ้งกลับมายัง 7 พรรค"แหล่งข่าวระบุ

 ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการหารือกันของแกนนำพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 28 พ.ค. เห็นว่าแคนดิเดตนายกฯที่ทั้ง 7 พรรคจะเสนอควรมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะถือเป็นพรรคที่มีส.ส.มากที่สุด ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ เราต้องแสดงจุดยืนในเรื่องหลักเกณฑ์ในระบอบประชาธิปไตย ส่วนชื่อของนายธนาธรนั้น ได้มีการถกเถียงกันถึงความเป็นได้ แต่เมื่อยังมีข้อสงสัยในข้อกฎหมาย จึงจำเป็นต้องตัดสินใจเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง 

ทั้งนี้แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยจะเหลืออยู่ 2 คน คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ นายชัยเกษม นิติสิริ ตามลำดับแล้วจะเป็นสิทธิ์ของนายชัชชาติก่อน หากนายชัชชาติไม่รับ จะเป็นชื่อนายชัยเกษม ที่ได้รับการเสนอชื่อ ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ปฏิเสธต่อสาธารณะไปแล้วว่า จะไม่รับตำแหน่ง อย่างไรก็ตามขณะนี้แกนนำพรรคเพื่อไทย กำลังติดตามสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลอย่างใกล้ชิด และก่อนที่ะมีการตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อใครชิงตำแหน่างนายกฯ ของฝ่ายพรรคเพื่อไทยจะได้มีการหารือในที่ประชุมส.ส. ทั้งหมดของพรรคเพื่อรับฟังความคิดเห็น ก่อนที่จะนำเรื่องดังกล่าวหารือร่วมกับ 7 พรรคการเมืองอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"