อุทธรณ์คุก2ปี9เดือนวันกษัตริย์


เพิ่มเพื่อน    


    ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 ปี 9 เดือน "วันกษัตริย์" นายพลเก๊ แก้โทษหมิ่นเบื้องสูงเป็นฉ้อโกง บวกความผิดฐานทำหรือใช้เครื่องหมายครุฑพ่าห์โดยไม่มีสิทธิ์
    เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.588/2559 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้องนายวันกษัตริย์ พรหมทอง หรืออดีตพระวันกษัตริย์ วชิรญาโณ อายุ 31 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, พ.ร.บ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์
    กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 17 มี.ค.2553-15 ก.ค.2555 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้กระทำผิดกฎหมายด้วยการดูหมิ่น แอบอ้างสถาบันเบื้องสูง โดยได้กล่าวแอบอ้างกับพระวิเชียรกิตติสาโร ว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานตั้งชื่อให้จำเลยว่า "วันกษัตริย์" โดยจำเลยเติบโตอยู่ในรั้วในวัง ได้รับพระราชทานสิ่งของ 5 อย่าง ของกระทรวงมหาดไทย และได้รับพระบรมราชานุญาตให้สร้างครุฑแจกและจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งล้วนเป็นความเท็จ ทำให้บุคคลอื่นที่ได้รับฟังหลงเชื่อข้อความที่จำเลยกล่าวอ้าง เหตุเกิดที่ ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และที่ ต.ท่าพญา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เกี่ยวพันกัน ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พ.ร.บ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ พ.ศ.2534 มาตรา 4, 13 พ.ร.บ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 มาตรา 3, 6 โดยจำเลยให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี
    คดีนี้ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2560 เห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม ฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง จำคุก 5 ปี ฐานทำหรือใส่เครื่องหมายครุฑโดยไม่มีสิทธิ์ จำคุกกระทงละ 3 เดือน 3 กระทงเป็นจำคุก 9 เดือน รวมจำคุกจำเลยไว้ 5 ปี 9 เดือน และให้ริบของกลาง ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัวไประหว่างอุทธรณ์คดี
    วันนี้เบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อมาฟังคำพิพากษา ซึ่งจำเลยถูกคุมขังในคดีมีซากสัตว์ป่าสงวนคุ้มครองจำนวนมากไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม จับกุมได้เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา และศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการฝากขัง
    ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้วเห็นว่า อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้นแค่บางส่วน การที่จำเลยอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากการจัดสร้างเครื่องหมายครุฑพ่าห์ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าอาวาสก่อน จะทำโดยพลการไม่ได้ จึงฟังไม่ขึ้น ส่วนความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง จำเลยไม่ได้มีเจตนาชัดแจ้งในการดูหมิ่นเบื้องสูง เป็นเพียงการไม่สมควร แอบอ้างหลอกลวงให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือปกปิดความจริง เพื่อแสวงประโยชน์หรือเพื่อให้ได้ซึ่งผลประโยชน์อันมิควรได้ เป็นลักษณะความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน แม้โจทก์จะฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่การกระทำความผิดของจำเลยตามที่โจทก์ฟ้องนั้น รวมการกระทำหลายอย่าง แต่ละอย่างอาจเป็นความผิดอยู่ในตัวแล้ว ศาลอุทธรณ์ย่อมมีอำนาจจะลงโทษจำเลยในความผิดนั้นได้ พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำเลยฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 วรรคแรก, ฐานทำหรือใช้เครื่องหมายครุฑพ่าห์โดยไม่มีสิทธิ์ รวมจำคุกจำเลย 2 ปี 9 เดือน และยกฟ้องความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"