'ธนาธร'ยอมรับลบล้างผลพวงรัฐประหารไม่ง่าย เตือนลั่นฝ่ายอนุรักษ์นิยมยุบอนาคตใหม่ประเทศไทยพังแน่!


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.62 - นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษ์ณ์พิเศษ ประชาไทและเว็บไซต์ New Mandala ซึ่งเป็นโครงการที่จัดโดยวิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิก Coral Bell มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมไทยหลังการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560

นายธนาธร  ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งถึงนโยบายที่เสนอไว้กับสังคม ว่าถ้ามีโอกาสได้เป็นฝ่ายบริหาร การผลักดันนโยบายต่างๆ ย่อมสามารถทำได้ตั้งแต่ระดับประกาศกระทรวงไปจนถึงการออกกฎหมาย เรียกว่ามีกลไกมากมายที่เปิดช่องให้ผ่านออกมาเป็นนโยบาย แต่ถ้าเป็นฝ่ายค้านหากต้องการผลักดันกฎหมาย พรรคอนาคตใหม่ก็สามารถทำได้โดยใช้เสียง ส.ส. 20 คน ผลักดันกฎหมายเข้าสู่สภาได้ ผ่านหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่างน้อยก็ได้อภิปรายและยกระดับความเข้าใจของสังคมในเรื่องนั้นๆ

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พูดถึงการบลล้างผลพวงรัฐบาลประหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคว่า ก็ต้องทำ แต่อย่างที่พอเราไม่ได้มีเสียงเยอะที่จะกำหนดทุกอย่าง  การลบล้างผลพ่วงรัฐประหาร มันอาจมีอาจจะมีสิบสเต็ป ได้สามได้สี่ได้ห้าก็ต้องเอาอาจจะทำได้ไม่จบภายในรัฐบาลชุดนี้ แต่เราจะไม่ยกเลิกนโยบายนี้ ต้องทำต่อให้จบต้องบอกประชาชน 

"ผมพูดตลอด ตั้งเเต่ตั้งพรรคมา ผมไม่เคยพูดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเปลี่ยนเเปลงได้ ผมพูดเสมอว่านี่คือการเดินทางยาว เพราะเราเข้าใจข้อจำกัดของสภาเเต่เรายังเลือกทำงานการเปลี่ยนเเปลงในสภาเพราะอะไร เพราะเราคิดว่า นี่คือวิธีสันติที่สุด ที่ไม่ต้องมีคนตาย ยกเว้นเเต่ว่า ฝ่ายอนุรักษ์นิยมมองไม่เห็นช่องทางนี้ เเล้วปิดประตู คือหมายความว่า ถ้าปิดประตูยุบพรรคอนาคตใหม่ คือกลัวจนเกินเหตุเเล้ว ปิดประตูตรงนี้ นี่แหละจะทำสังคมไทยพังจริงๆ เพราะมันไม่มีทางออกให้กับการกลับมา สำหรับประชาธิปไตย”

เขา กล่าวว่าตราบใดที่คุณไม่ได้ 500 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร คุณต้องประนีประนอมไม่มากก็น้อย เราเลือกทำงานการเมือง เลือกการเปลี่ยนแปลงโดยตั้งพรรคการเมือง หมายความว่าเราต้องการเปลี่ยนแปลงในระบอบรัฐสภา ในระบอบรัฐสภาต่อให้ข้อเสนอคุณ Radical แค่ไหน ถ้าคุณไม่ได้ 500 เสียง คุณต้องประนีประนอมอยู่แล้ว ต่อให้ข้อเสนอไกลเท่าไหร่ แต่การลงมือทำต้องค่อยเป็นค่อยไป... อ่านต้นฉบับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"