"กองสลากฯ" จ่อทบทวนมาตรการคละเลข-รวมชุด


เพิ่มเพื่อน    

"กองสลากฯ" จ่อทบทวนมาตรการคละเลข-รวมชุดใหม่ เล้งดึงสลากน โควตาถาวร 33 ล้านใบร่วมด้วย ปลื้มสถานการณ์ขายล็อตเตอรี่ปัจจุบันทั้งคนซื้อ-คนขายมีความสุขขึ้น รับยังมีขายเกินราคาอยู่บ้าง

31 พ.ค. 62 - นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ กำลังมีการทบทวนมาตรการการทำสลากฯพิมพ์คละเลขและรวมชุดใหม่ หลังจากครบกำหนดการประเมิน 3 เดือนของการทำสลากฯชุด 2 ใบแล้ว โดยจะมีการพิจารณา 2-3 แนวทาง ได้แก่  การนำสลากฯ ทั้ง 90 ล้านฉบับ มาทำเป็นสลากฯ รวมชุดและพิมพ์แบบคละเลขทั้งหมด  จากปัจจุบันที่ทำสลากชุดและพิมพ์แบบคละเลขเฉพาะสลากซื้อจอง 57 ล้านฉบับ แต่ต่อไปอาจนำสลากฯ โควตาถาวรที่ขายให้แก่องค์กรการกุศล มูลนิธิอีก 33 ล้านใบมาทำด้วย 

นอกจากนี้ สำนักงานฯ อาจทำสลากฯ รวมชุดใหญ่ขายเพิ่มขึ้นจาก 2 ใบ  เป็นชุด 3 ใบ หรือมากสุด 5 ใบเพื่อรองรับความต้องการของประชาชน หรือวิธีสุดท้ายอาจใช้มาตรการสลากฯ ชุด 2 ใบและพิมพ์คละเลขแบบเดิมโดยไม่เปลี่ยนแปลง

“การประเมินเบื้องต้นแม้การแก้ปัญหาสลากการเกินราคา และสลากฯชุดจะมีทิศทางดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ถือว่าน่าพอใจนัก ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งมีนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เป็นประธาน จะพิจารณาประเมินผลการทำสลากชุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงทบทวนมาตรการใหม่เพิ่มเติม” นายธนวรรธน์ กล่าว

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาทำสลากฯ รวมชุดจะดูหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น หากทำสลากแบบคละเลขและรวมชุดทั้ง 90 ล้านฉบับแล้ว จะทำให้เกิดช็อกตลาดและยอดขายลดลงหรือไม่ หรือหากมีการรวมชุดเป็น 3 ใบ 5 ใบ จะทำให้ประชาชนหาซื้อสลากฯใบเดียวยากขึ้นและทำให้มีราคาแพงกว่าเดิมหรือเปล่า ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่จะต้องได้คำตอบภายในคณะกรรมการสลากฯชุดนี้

สำหรับสถานการณ์จำหน่ายสลากฯปัจจุบัน พบคนซื้อและคนขายมีความสุขมากขึ้น โดยคนซื้อหาสลากใบเดียวได้ง่ายกว่าเดิม และส่วนใหญ่ราคา 80 บาท แต่ยังขายเกินอยู่บ้างในส่วนผู้ค้าที่เดินเร่ใบ 90-100 บาท และหากเป็นเลขดังจะเกิน 100 บาท ส่วนสลากชุด 2 ใบ ส่วนใหญ่ขาย 160 บาท แต่จะมีเกินราคาเช่นกันถ้าเป็นคนขายเร่ ขณะที่การรวมสลากชุดใหญ่ยังพบการรวมชุด 5-20 ใบขายอยู่ แต่มีปริมาณลดลง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการนำสลากฯโควตามารวมชุด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมสำนักงานสลากฯ อาจจะนำสลากฯโควตามาพิมพ์คละเลขด้วยเพื่อไม่ให้เกิดการรวมชุดใหญ่

ส่วนการพิจารณาทำสลากฯรูปแบบใหม่ ทั้งลอตโต หรือสลากอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา แต่คงต้องรอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการชุดใหม่มากกว่า เพราะคณะกรรมการปัจจุบันอยู่ได้อีกไม่เกิน 2-3 เดือน ตามอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อีกทั้งยังต้องมีการทำประชาพิจารณ์ด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"