โจรใต้จ่อยิงสาววัย34ปีดับ!


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กแป๊ะ" มั่นใจคุมสถานการณ์ไฟใต้ได้   ชี้เหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอนลดลง ฟุ้งรู้ตัวคนร้ายป่วนแล้ว "นราธิวาส" 2 โจรใต้แต่งกายคล้ายผู้หญิงจ่อยิงสาววัย 34 ดับ "กอ.รมน.ภาค 4" เปิดลงทะเบียนซิม "2 แชะ อัตลักษณ์" ป้องกันโดนสวมซิมก่อเหตุระเบิด

    เมื่อวันที่ 30 พ.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเดือนรอมฎอนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม เป็นห่วงข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จึงได้กำชับให้ตนลงไปดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลา พร้อมมอบเงินและสิ่งของเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ก่อนเดินทางไปเป็นประธานสวดพระอภิธรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตที่ อ.สะบ้าย้อย
    พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า มาตรการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ทางกองทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9(ผบช.ภ.9) พร้อมด้วยฝ่ายปกครองในพื้นที่ มีการประชุมร่วมกันมาโดยตลอด แผนการมีการซักซ้อม แต่บางช่วงบางเวลาคนร้ายได้ฉวยโอกาสก่อเหตุ ซึ่งจริงๆมาตรการเราดำเนินการตามแผนทุกครั้ง โดยเฉพาะช่วงรอมฎอนเราได้เฝ้าระวังมาโดยตลอด 
    "เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาดังกล่าวเกิดเหตุ 38 ครั้ง แต่ปีนี้ 8 ครั้ง เราสามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่ง ส่วนผู้ที่ก่อเหตุมีทั้งผู้ก่อเหตุกลุ่มเดิมและกลุ่มใหม่ เบื้องต้นพอทราบเบาะแสคนร้ายว่าเป็นใคร" ผบ.ตร.กล่าว
    อย่างไรก็ตาม เหตุความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 30 พ.ค. เกิดเหตุคนร้ายแต่งกายคล้ายผู้หญิงจำนวน 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียนเป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืนพกขนาด 9 มม. ยิงใส่ น.ส.ซูฮัยลา โต๊ะหาด อายุ 34 ปี เจ้าหน้าที่เยียวยา อ.จะแนะ อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 6 ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต ขณะที่ น.ส.ซูฮัยลากำลังขายอาหารอยู่บริเวณริมทาง
    โดยคนร้าย 2 คนซึ่งขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาจอดบริเวณหน้าร้าน จากนั้นคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่จนทำให้ น.ส.ซูฮัยลาล้มลงและเสียชีวิตทันที
    ต่อมาเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 3 ปลอกตกอยู่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 89 หมู่ 3 บ้านริแง ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส จึงเก็บมาหลักฐานต่างๆ มาตรวจสอบอีกครั้ง
    ที่กองอำนวยการความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) พ.อ.ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวถึงมาตรการป้องกันคนร้ายก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ว่า ในช่วงที่ผ่านมาการก่อเหตุรุนแรงด้วยระเบิดแสวงเครื่องในพื้นที่ ผู้ก่อเหตุรุนแรงมักจะใช้ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องเป็นสัญญาณในการจุดชนวนระเบิด ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สล.คปต.) จึงได้ประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิจารณาแนวทางควบคุมซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่
    พ.อ.ธนาวีร์กล่าวว่า กสทช.ได้พัฒนาระบบลงทะเบียนซิมการ์ดที่เรียกว่า “2 แชะ อัตลักษณ์” ขึ้น เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ป้องกันการแอบอ้างการลงทะเบียนเปิดใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยเจ้าของชื่อไม่ทราบ สำหรับผู้ที่เปิดใช้บริการซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหม่ทุกรายทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันจะต้องลงทะเบียนด้วยระบบนี้ โดยไม่ใช่ใช้บังคับเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่า
    "ในส่วนของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เดิม ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ โดยผ่านจุดให้บริการเครือข่ายของโทรศัพท์เคลื่อนที่ และผ่านแอปพลิเคชัน 2 แชะ อัตลักษณ์ โดย USER ซึ่งเป็นจุดให้บริการย่อยทั้งระบบจดทะเบียน และระบบเติมเงิน" พ.อ.ธนาวีร์กล่าว
    รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ในการดำเนินการผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่อยู่และใช้งานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ซึ่งยังไม่ได้ลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยระบบตรวจสอบอัตลักษณ์ ต้องไปแสดงตนพร้อมบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อลงทะเบียน ณ จุดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือหน่วยงานสังกัดกรมการปกครอง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายจัดตั้งเป็นจุดให้บริการย่อย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ต.ค.2562 หากเลยช่วงเวลาที่กำหนด จะไม่สามารถใช้บริการซิมการ์ดดังกล่าวได้
    ส่วนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่อยู่นอกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา หากมีความประสงค์จะใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา จะต้องลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยระบบตรวจสอบอัตลักษณ์ ณ จุดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.62 เป็นต้นไป 
    "มาตรการการจัดระเบียบการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ได้เข้าถึงการให้บริการโดยง่ายและสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มจุดให้บริการย่อยจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่" รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ากล่าว
    วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมอำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีมอบทุนโครงการ "รินน้ำใจ ซับน้ำตา สู่น้องกำพร้าสู่วันอิฎิลอัฏฮา 1439" ซึ่งจัดมาเป็นครั้งที่ 4
    นายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ (นอภ.ยี่งอ) กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ ว่ามีน้องๆกำพร้าที่ได้รับสิทธิรับเงินจำนวน  475 คน และมีผู้ปกครองเข้าร่วมงานกว่า 300 คน ที่มาร่วมให้กำลังใจเด็กและเจ้าหน้าที่ ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง บรรยากาศเป็นไปยังอย่างคึกคัก นอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนหรือผู้ใหญ่ใจดีในพื้นที่มาเอื้ออำนวยเงินสบทบเพื่อสนับสนุนเด็กกำพร้าในครั้งนี้ด้วย
    ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะให้กำลังใจและมอบโอกาสเด็กกำพร้า และเติมเต็มให้กับผู้ปกครองในวันเฉลิมฉลองในใกล้วันฮารีรายออีดิลฟิตรีที่จะถึงนี้ โดยได้รับมอบเงินให้เด็กกำพร้ารายละ 1,500 บาทต่อคน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 712,500 บาท เพื่อปกป้องผลกระทบเหตุการณ์ในพื้นที่ได้ทางอ้อม และเป็นการปลูกฝังเด็กรู้คุณค่าของโอกาส ทำให้เด็กได้เห็นถึงว่าทางภาครัฐไม่ทอดทิ้งเด็กเหล่านี้
    นอภ.ยี่งอกล่าวว่า ปัญหาความไม่สงบต่อเนื่อง 15 ปีในพื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดปัญหากระทบในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนสภาพเศรษฐกิจพื้นที่ความคล่องตัวลดลง และอื่นๆ รวมทั้งทำให้สถานการณ์เด็กกำพร้าทั้งทางตรงและทางอ้อมมีมากขึ้นในช่วงสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นับหมื่นคน กำพร้าขาดบิดาเป็นส่วนใหญ่ร้อยละ 90% จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ทุกคนจะต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือเด็กกำพร้า เพื่อให้โอกาสเด็กเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"