ชัดเจน!พรรคชาติไทยพัฒนามีมติร่วมรัฐบาลกับพปชร.หนุน'ลุงตู่'เป็นนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

31พ.ค.62- เวลา 09.00 น. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา​ (ชทพ.)​น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุมกรรมการบริหารพรรค​ โดยมีกรรมการเข้าร่วม 14 คน เพื่อพิจารณาการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ หลังจากที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคและผู้บริหารพรรค​ พปชร.มาเทียบเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 10.30 น. นายยุทธพล อังกินันทน์ รองหัวหน้าและโฆษกพรรค​ ชทพ. แถลงว่า คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ ตอบรับเข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรค​ พปชร.เพื่อต้องการขับเคลื่อนและให้ประเทศเดินหน้า ขณะที่การลงมติสนับสนุนบุคคลที่พรรค​ พปชร.จะเสนอให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น พรรค​ ชทพ.พร้อมจะลงคะแนนให้คนของพรรค​ พปชร.ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอ เนื่องจากเป็นมารยาททางการเมือง ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่พรรคจะได้ ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เพราะต้องขอเวลาพิจารณา โดยกรรมการบริหารพรรค มีมติมอบอำนาจให้ น.ส.กัญจนา ไปพิจารณาคัดสรรจากรายชื่อ​ 26​ คนที่ผ่านการเสนอแนะและการรับฟังความเห็นสมาชิกพรรค, ตัวแทนประจำจังหวัด, สาขาพรรค และกรรมการบริหารพรรค​ 

“เราไม่กลับลำ พูดคำไหนคำนั้น เมื่อพรรคตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว​ จะไปไหนก็ไปกัน ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ตกลงเข้าร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจนนั้น เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และการตัดสินใจของพรรคการเมืองอื่นไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจของพรรค​ ชทพ. ส่วนจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ต้องพิจารณาในอนาคต แต่พรรค​ ชทพ.พร้อมอยู่กับพรรค​ พปชร.เพื่อประคับประคองให้ประเทศเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ดี” นายยุทธพล กล่าว

เมื่อถามถึงข้อกังวลต่อการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคที่อาจโดนเซ็นเซอร์จากแกนนำพรรค​ พปชร. นายยุทธพล กล่าวว่า พรรคมีมติให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้พิจารณาบุคคลในตำแหน่งต่างๆ ดังนั้นจึงเชื่อว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะรักษามารยาท เพื่อให้การทำงานร่วมกันเดินหน้า ความเป็นนักการเมืองเหมือนกัน เชื่อว่าพรรค​ พปชร.จะรักษามารยาทและให้เครดิตมติของกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค​ ชทพ. ทั้งนี้​ หากเรื่องเซ็นต์เซอร์จะเกิดขึ้นจริง อาจต้องพิจารณากันหลังจากที่เรื่องเกิดขึ้น

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา​ แกนนำพรรค​ ชทพ.ให้สัมภาษณ์ต่อการยอมรับเงื่อนไขของพรรคการเมืองอื่น ที่เสนอให้พรรค​ พปชร.ตัดสินใจก่อนการเข้าร่วมรัฐบาล เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า แนวทางของพรรคอื่น พรรค​ ชทพ.ไม่ได้พิจารณา โดยส่วนตัวมองว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีเสียงสนับสนุนร่วมกัน ทั้งฝ่ายค้าน และ สมาชิกวุฒิสภาด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"