ชทพ. ยันจุดยืนหนุนแก้รธน. กั๊กโหวตผ่านวาระสามหรือไม่ รอรายละเอียดคำวินิจฉัยกลาง


เพิ่มเพื่อน    

15​ มี.ค.64 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า วันที่ 16 มี.ค.พรรคชาติไทยพัฒนานัดประชุมส.ส. ของพรรค เพื่อหารือถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม ที่รัฐสภานัดลงมติวันที่ 17 มีนาคม เวลา 09.30 น. อย่างไรก็ตาม​ พรรคชาติไทยพัฒนายืนยันในจุดยืนต่อการสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่การลงมติวาระสามนั้น จำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดโดยเฉพาะคำวินิจฉัยกลางของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่วินิจฉัยคำร้องว่าด้วยหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นคาดว่าจะเผยแพร่ได้ก่อนการลงมติของรัฐสภา วันที่ 17 มี.ค.นี้

“การลงมติใดๆของพรรคนั้น เชื่อว่าจะเกิดขึ้น หลังจากวิปรัฐบาล หารือร่วมกันก่อนการพิจารณาเนื้อหา วันที่ 17 มี.ค. ซึ่งวิปรัฐบาลได้นัดประชุม เวลา 08.30 น. อย่างไรก็ดีการลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะฟรีโหวต เพราะพรรคไม่สามารถสั่งให้ลงมติไปในทางใดทางหนึ่งได้ เนื่องจากการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามว่า จุดยืนที่สนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ จะหมายถึงโหวตผ่านร่างแก้ไขวาระสามหรือไม่​ นายนิกร กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดในคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง อย่างไรก็ดีความเห็นส่วนตัวประเมินสถานการณ์ในขณะนี้ว่าหากให้เดินหน้าลงมติวาระสาม โดยประเด็นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญยังคลุมเคลือ จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านวาระสอง ถูกคว่ำแน่ โดยส.ว.อาจลงมติไม่ครบจำ 1 ใน 3 หรือ 84 เสียงที่เป็นหลักเกณฑ์ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"