'จ้อน'โผล่อบรม'เสรี'ความคิดพิลึกพิศดาร


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.62 - นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท) โพสต์เรื่อง “พิลึกพิศดาร?” ลงในเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

“อ่านข่าวสว.ท่านหนึ่งบอกว่า เป็นรัฐบาลที่มีเสียงข้างน้อยก็มีเสถียรภาพได้โดยอ้างเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนั้น บอกได้คำเดียวว่า เป็นเหตุผลข้ออ้างพิลึกพิศดารของท่านสว.และไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ความจริงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา(500ส.ส.+250ส.ว)คือ376เสียงและต้องการให้นายกรัฐมนตรีมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏร เพื่อความมีเสถียรภาพของรัฐบาล มิใช่ให้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยตั้งแต่เริ่มตั้งรัฐบาลเพราะนอกจากรัฐบาลจะไม่มีเสถียรภาพแล้วจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศและเศรษฐกิจโดยตรง

การเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรนั้นไม่มีเสถียรภาพเพราะหากไม่สามารถผ่านกฎหมายทางเงินสำคัญๆรวมทั้งพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีหรือญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องลาออกหรือยุบสภา

นี่คือหลักถ่วงดุลและตรวจสอบของระบบรัฐสภาที่วางอยู่บนฐานเสียงข้างมากข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภาช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ หรือจะหวังน้ำบ่อหน้าไปหางูเห่ามาเสริมก็ผิดวิถีทางการปฏิรูปการเมือง

โดยทั่วไป การเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยอาจเกิดขึ้นได้ในภายหลังเมื่อบริหารประเทศไประยะหนึ่งแล้วมีพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เลือกที่จะลาออกหรือยุบสภา แต่ไม่ใช่คิดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยตั้งแต่วันแรก

เมื่อจะสานต่อการปฏิรูปประเทศหลังเลือกตั้งก็ควรเริ่มต้นด้วยเหตุผลและหลักการที่ดีไม่ใช่หรือ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"