นายกฯ'ทรูโด'พาพรรคชนะเลือกตั้งฉิวเฉียด ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยตามเดิม


เพิ่มเพื่อน    

พรรคเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ชนะการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นก่อนกำหนดเมื่อวันจันทร์ โดยต้องขับเคี่ยวอย่างดุเดือดกับพรรคอนุรักษนิยมที่ได้ผู้นำคนใหม่ แต่ผลคะแนนเบื้องต้นในวันอังคารชี้ว่าพรรคของเขายังได้ที่นั่ง ส.ส.ไม่ถึงครึ่งสภาและต้องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเช่นเดิม

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะ ณ ที่ทำการพรรคเสรีนิยม เมื่อคืนวันที่ 20 กันยายน 2564 (Getty Images)

    นายกฯ ทรูโดประกาศให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดเมื่อเดือนที่แล้ว โดยคาดหวังว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ราบรื่นและดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จะช่วยให้พรรคเสรีนิยมของเขาจะชนะเสียงข้างมากในสภาเพื่อนำพาแคนาดาผ่านพ้นโรคระบาดและขับเคลื่อนวาระของเขาโดยไม่ต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้าน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นชี้ว่าพรรครัฐบาลของเขายังคงมีชัยเหนือพรรคอนุรักษนิยมภายใต้การนำของเอริน โอทูล วัย 48 ปีที่ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อปีก่อน แต่จากผลคะแนนเบื้องต้น มีความเป็นได้ว่าพรรคเสรีนิยมได้ที่นั่ง ส.ส.รวมแล้วเพียง 158 ที่นั่ง ยังไม่ถึงจำนวนเสียงข้างมาก 170 ที่นั่งที่ต้องการ ส่วนพรรคอนุรักษนิยมน่าจะได้ 119 ที่นั่ง ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ไม่แตกต่างจากชุดปัจจุบันมากนัก

    ทรูโดกล่าวบนเวทีพร้อมกับภริยาและลูกๆ ในการประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งว่า ชาวแคนาดากำลังส่งพวกเรากลับมาทำงานอีกครั้ง เพื่อแคนาดาจะได้ผ่านการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ไปสู่วันที่สดใสที่รออยู่ข้างหน้า และเราพร้อมที่จะทำงาน

    ด้านโอทูล กล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง แต่บอกว่าชาวแคนาดาไม่ได้ให้ทรูโดได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภาอย่างที่เขาต้องการ ชาวแคนาดาส่งเขากลับมาพร้อมกับเสียงข้างน้อยในรัฐสภา โดยที่ต้องสูญเสียค่าจัดการเลือกตั้งไป 600 ล้านดอลลาร์แคนาดา และทำให้เกิดความแตกแยกลึกยิ่งขึ้นในประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"