คมนาคมเร่งสรุปค่าโง่โฮปเวลล์


เพิ่มเพื่อน    



คมนาคมเร่งเคลียร์หนี้ค่าโง่ 3.7 หมื่นล้านบาท ด้าน'บิ๊กตู่' สั่งจี้หาตัวข้าราชการทุจริตโฮปเวลล์ - ไม่คอนเฟิร์มจับมือใครดมได้หรือไม่ 

01 มิ.ย. 62-  นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าความคืบหน้า กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จ่ายชดเชยแก่ บริษัท โฮปเวลล์(ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญา เป็นเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 2.5 หมื่นล้านบาทนั้นขณะนี้กระทรวงได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ไปรวบรวมข้อมูลตัวเลขค่าเสียหายการฟ้องร้องในทุกรายการจากหน่วยงานของกรมบังคับคดี ตัวเลขว่าเป็นไปตามนั้นหรือไม่และมีรายละเอียดของแต่ละวงเงินในช่วงไหนบ้าง ก่อนสรุปข้อมูลอีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์ให้กับที่ประชุมรับทราบ

สำหรับการชดเชยนั้นมีหลายแนวทาง ขณะนี้ต้องรอตัวเลขภาระหนี้ที่ชัดเจนเสีนก่อน แต่ตามเป้าหมายของกระทรวงคมนาคมต้องยึดโยงตามคำสั่งศาลที่สั่งให้ชำระหนี้พร้อมดอกเบี้ยทั้งหมดภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่มีคำพิพากษา จึงต้องเร่งรัดให้ได้ตามนั้น อย่างไรก็ตามตอนนี้ต้องเคลียร์เรื่องภาระหนี้ก่อน หลังจากนั้นจะตั้งคณะทำงานสืบสวนตัวบุคคลต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รมว.คมนาคม เร่งรัดการจัดตั้งคณะทำงานสืบสวนเพื่อตัวบุคคลถึงความผิดในเรื่องดังกล่าว ว่ามีข้าราชการคนใดเกี่ยวข้องบ้าง ส่วนความผิดจะมีโทษย้อนหลังเหมือนคดีจำนำข้าวหรือไม่ ยังยืนยันไม่ได้เพราะเป็นความผิดคนละแบบกัน 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"