“สังศิต” หนุนสลากฯออกลอตโต้ ชี้รวมชุด5ใบแก้ขายแพงไม่ได้!


เพิ่มเพื่อน    


 “สังศิต” ฟันสลากฯ เตรียมคลอดหวยชุด 5 ใบไม่เวิร์ค แก้ปัญหาขายเกินราคาไม่ได้ เหตุเลขไม่ตรงใจผู้ซื้อ แนะออกลอตโต้ เปิดช่องผู้ซื้อเลือกตัวเลขเองตอบโจทย์มากกว่า

31 พ.ค.62 - นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมออกสลากรวมชุด 5 ใบ เพื่อแก้ไขปัญหาสลากแพง หลังออกสลากรวมชุด 2 ใบและคละเลข ว่า มองว่าแนวทางดังกล่าวจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขายสลากฯ เกินราคาที่กำหนดไว้ที่ 80 บาทได้ แม้ว่าจะปรับการรวมชุดจากแบบ 2 ใบเป็นแบบ 5 ใบก็ตาม เพราะตัวเลขที่นำมารวมชุดไม่ได้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ดังนั้น แนวทางในการแก้ไขปัญหาสลากแพง สำนักงานสลากฯ ควรจะจำหน่ายสลากในรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ได้เลือกสลากด้วยตัวเอง โดยเฉพาะการออกลอตโต้ ที่ผู้บริโภคจะเลือกตัวเลขแต่ละตัวในสลากได้ แต่สำนักงานสลากฯ จะต้องทำการศึกษาแนวทางให้เหมาะสม ซึ่งจะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ก่อนมีผลบังคับใช้ ขณะเดียวกันจะต้อง ชดเชยผู้ค้า ทั้งผู้ค้าโควตาและผู้ค้ารายย่อย เพื่อให้ได้รับผลกระทบจากการทำลอตโต้ดังกล่าวให้น้อยที่สุด

“การชดเชยผู้ค้านั้น ในส่วนของมูลนิธิต่าง ๆ รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณในการชดใช้แต่ละแห่ง ขณะที่ผู้ค้ารายย่อย รัฐบาลต้องส่งเสริมการหาอาชีพใหม่ให้ เพื่อเป็นการชดเชยรายได้ที่ได้รับจากการขายสลากที่หายไป” นายสังศิต กล่าว

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการสลากฯ ได้มีการศึกษาเรื่องการออกสลากรูปแบบใหม่ และเงินรางวัลต่าง ๆ ไว้หมดแล้ว ภายหลังจาก พ.ร.บ. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2562 ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ในช่วงที่ผ่านมา โดยใน พ.ร.บ.ฉบับใหม่มีการเขียนกฎหมายเปิดกว้างให้สำนักงานสลากดำเนินการออกสลากในรูปแบบใหม่ ๆ ได้เหมือน พ.ร.บ.ฉบับเดิม ทั้งให้สามารถออกสลาก 2 ตัว 3 ตัว หรือ สลากออนไลน์ หรือ สลากผ่านคอมพิวเตอร์ได้ แต่จะมีรายละเอียดเรื่องรางวัลที่ 1 ในกรณีที่มีการออกสลากลอตโต้ โดยในกฎหมายใหม่จะกำหนดให้สมทบเงินรางวัลที่ 1 ได้ไม่เกิน 1 งวด หากยังไม่มีผู้ถูกรางวัล เงินจะถูกส่งเข้าคลังทันที ซึ่งจะต่างจากสลากลอตโตของต่างประเทศ ที่จะทบเงินรางวัลไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีผู้ถูกรางวัล

พ.ต.อ. บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การออกผลิตภัณฑ์ใหม่โดยเฉพาะสลากลอตโต้ ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณารูปแบบ จำนวนรางวัล จำงวด และเงินรางวัลที่จะจ่ายให้กับผู้ถูกรางวัล โดยในกฎหมายใหม่กำหนดให้สมทบเงินรางวัลได้ไม่เกิน 1 งวด หมายถึง กรณีการออกรางวัลงวดวันที่ 1 ไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อต หรือรางวัลอื่น ๆ ก็จะนำเงินรางวัลในงวดดังกล่าวไปสมทบในการออกรางวัลงวดวันที่ 16 และถ้าในงวดวันที่ 16 ยังไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อต ก็จะนำเงินรางวัลของวันที่ 1 นำส่งเป็นรายได้ของแผ่นดิน โดยจะสมทบในลักษณะนี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งต่างจากการจ่ายรางวัลแจ็คพ็อตของต่างประเทศที่จะมีการสมทบต่อไปเรื่อย ๆ ทุกงวด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"