'กองสลากฯ'ไล่บี้ตัวแทนลักไก่ขายแพลตฟอร์มออนไลน์ แจงตัดโควตาไปแล้ว 3,729 ราย


เพิ่มเพื่อน    

 

5 มิ.ย. 2564 พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯ อยู่ระหว่างติดตามผู้ค้าสลากทั้งในระบบซื้อ-จอง และ ระบบโควตาที่ทำสัญญากับสำนักงานสลากฯ ว่ามีการนำสลากไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือไม่ เนื่องจากตามข้อตกลง ผู้ค้าสลากจะต้องขายสลากเอง ไม่สามารถขายต่อให้กับร้านค้าหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ หากตรวจพบก็จะถูกตัดสิทธิ์โควตา ยกเลิกสัญญา เพราะถือว่าทำผิดเงื่อนไข

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบอย่างเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่งวดวันที่ 1 มี.ค.- 16 พ.ค.2564 สำนักงานสลากฯ ได้ดำเนินการยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายรายย่อย สมาคม องค์กร ที่นำสลากไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ แล้วจำนวน 3,415 ราย และยกเลิกการลงทะเบียนของผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า จำนวน 314 ราย รวมทั้งสิ้น 3,729 ราย จำนวนสลากทั้งหมด 108,786 ฉบับ ซึ่งถือว่ามีจำนวนสูงกว่าในช่วงที่ผ่านมา

“สำนักงานสลากฯ ขอเตือนตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อจองล่วงหน้า ว่า การนำสลากไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขในสัญญา และหลักเกณฑ์การรับสลากไปจำหน่าย และขอเตือนผู้ซื้อสลาก การซื้อสลากผ่านช่องทางดังกล่าวหากยังไม่ได้รับสลากมาไว้ในครอบครอง เมื่อถูกรางวัลท่านอาจไม่สามารถนำสลากมารับเงินรางวัลได้” พันตำรวจเอกบุญส่ง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำนักงานสลากฯ ไม่สามารถไปดำเนินการเอาผิดกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้เพราะถือว่าเกินขอบเขตอำนาจ แต่สามารถดำเนินการได้ 2 เรื่อง คือ ผู้รับสลากนำสลากไปจำหน่ายต่อหรือไม่ก็จะตัดสิทธิ์ในส่วนนี้ และแฟลตฟอร์มออนไลน์ มีการขายสลากเกินราคา 80 บาทหรือไม่ หากพบก็สามารถแจ้งความเอาผิดเพื่อให้เสียค่าปรับได้เป็นรายกรณี แต่ไม่มีอำนาจไปสั่งปิดเว็บไซต์นั้น ๆ ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีเพียงแฟลตฟอร์มออนไลน์เดียวในขณะนี้ ที่ขายสลากในราคา 80 บาท

ส่วนกรณีตัวแทนจำหน่ายสลากขายสลากเกินราคาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงการฉ้อโกงประชาชน ขณะนี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้ดำเนินการตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว รวมทั้งสิ้น 744 ราย

พันตำรวจเอกบุญส่ง ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอ กรณีข้าราชการครู ชาวจังหวัดชัยภูมิ ไปร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ว่าได้ซื้อสลากงวดวันที่ 1 มิ.ย. 2564 หมายเลข 292972 จากแพลตฟอร์มขายลอตเตอรี่ออนไลน์แห่งหนึ่ง โดยไม่ได้รับสลากมาครอบครอง ปรากฏว่าสลากดังกล่าว ถูกรางวัลที่ 1 แต่ผู้ขายคือแพลตฟอร์มที่ปรากฎเป็นข่าว ได้ติดต่อขอจ่ายเงินรางวัลบางส่วน จำนวน 1,000,000 บาท ส่วนที่เหลือจะขอจ่ายเป็นเช็คให้งวดละ 500,000 บาท ทุก 15 วันจนครบ โดยอ้างว่าสลากที่ถูกรางวัลถูกพนักงานในบริษัทขโมยงัดตู้เซฟ และนำสลากที่ถูกรางวัลดังกล่าวไป แต่ก็ยังมิได้มีการแจ้งความ ต่อมาสำนักงานสลากฯ ได้ประสานข้อมูลกับสถานีตำรวจภูธรบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ พบว่าข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่ปรากฏในสื่อ ว่า สำนักงานฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า จากข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นเพียงการซื้อขายหมายเลขโดยไม่มีตัวสลากมอบให้กับผู้ซื้อ

แต่มีการอ้างอิงผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าข่ายเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ. 2478 สำนักงานสลากฯ จึงมอบอำนาจให้นิติกร ไปร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำความผิดทุกฐานความผิดจากพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น

“สำนักงานสลากฯ ได้มีการประกาศและประชาสัมพันธ์ เตือนผู้ซื้อสลากอย่างต่อเนื่อง ให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อสลากกินแบ่งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ หากยังไม่ได้รับสลากมาไว้ในครอบครอง เมื่อถูกรางวัลท่านอาจไม่สามารถนำสลากมารับเงินรางวัลได้ จากกรณีที่เกิดขึ้นทำให้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า การซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เมื่อยังมิได้รับสลากมาไว้ในครอบครอง ทำให้เกิดปัญหาในการขึ้นเงินรางวัล ดังนั้นเพื่อความมั่นใจในการรับเงินรางวัล ผู้ซื้อควรจะได้รับสลากมาไว้ในการครอบครองทันที่ที่ซื้อ ไม่เช่นนั้นจะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นได้อีก” พันตำรวจเอกบุญส่ง กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"