'ธนาธร'ชี้เปรี้ยงพลังอนุรักษ์นิยมหมดต้นทุนแล้ว-ตั้งเป้าครอบงำความคิดคนรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้นปีละ7แสน!


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.62 - นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษ์ณ์พิเศษ ประชาไทและเว็บไซต์ New Mandala ซึ่งเป็นโครงการที่จัดโดยวิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิก Coral Bell มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมไทยหลังการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยช่วงหนึ่งนายธนาธร วิเคราะห์ถึงพลังฝ่ายอนุรักษ์นิยม  ว่า "แน่นอนแข็งแกร่งอยู่ แต่อ่อนแอลงเยอะมาก หมดต้นทุนแล้ว”

เขาขยายความว่า “คุณเห็นใครหน้าใหม่เข้าไปร่วมกับทางพลังอนุรักษ์นิยมหรือเปล่า น้อยมาก คือต้นทุนทางสังคม ต้นทุนทางการเมืองมันถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว พลังมันเหลือน้อยแล้ว พลังที่เหลืออยู่ก็คือพลังแบบดิบๆ อย่างเช่นกฎหมาย ปืน รถถัง แต่พลังทางวัฒนธรรม พลังทางสังคม พลังทางการเมืองที่สั่งสมมา มันถูกใช้ไปหมดแล้วเพื่อล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น ยังเข้มแข็ง ยังอยู่ไหม มันเป็นสัมพัทธ์ แต่อ่อนแอลงแน่นอน ถ้าเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา”

อย่างไรก็ตาม เขาเคารพในจุดยืนทางการเมืองของทุกฝ่าย จะมาร์กซิสต์ ลิเบอรัล หรืออนุรักษ์นิยม เพียงแต่ต้องยืนอยู่บนกติกาการอยู่ร่วมกันแบบประชาธิปไตย

นายธนาธร กล่าวว่าการต่อสู้ระหว่างฝ่ายที่ไม่ฟังเสียงประชาชนกับฝ่ายที่เชื่อเรื่องเสียงของประชาชน เรื่องความเท่าเทียมกัน มันยังไม่จบ ยังต้องต่อสู้กันไปอีกเป็นทศวรรษ แต่ว่าเวลาอยู่ข้างเรา คนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมส่วนใหญ่เป็นคนที่ค่อนข้างมีอายุ แล้วคนที่ต้องการเห็น แนวคิดที่เป็นประชาธิปไตย แนวคิดด้านสิทธิมนุษยชน ส่วนใหญ่จะมีอายุน้อย แล้วคนพวกนี้กำลังไล่อายุขึ้นมา ทุกปีคนกลุ่มนี้มีคนใหม่เพิ่มเข้ามา 7 แสนคน ใน 7 แสนคน คุณคิดว่าเป็นอนุรักษ์นิยมหรือเป็นประชาธิปไตยมากกว่ากัน

"ถ้าเราจับกลุ่มคน 7 แสนนี้ได้สัก 60-70 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าในเชิงสัมพัทธ์เนี่ย มันก้าวหน้าขึ้นโดยช่วงเวลาที่มันเดินอยู่แล้ว ถ้ายังมีคน มีองค์กรนำทางความคิดอยู่ และยังยึดกุมคน 7 แสนที่เข้ามาใหม่ทุกปีๆ ได้”

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ย้ำว่าต้อง ยึดกุมความคิดของตรงนี้ไว้ ถ้าคุณจับที่นี่ได้คนอายุ 18 พวกนี้ ถ้าเค้าอายุ 28 เขาจะกลายเป็นนักข่าว เขาจะกลายเป็นนักหนังสือพิมพ์ เขาจะกลายเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย กลายเป็นเอ็นจีโอ กลายเป็นทันตแพทย์ วิศวกร สถาปนิก อาจจะเป็นผู้นำชาวนา ในอายุที่ 28 ซึ่งมีแนวคิดที่เชิดชูสิทธิมนุษยชน แนวคิดที่เชิดชูประชาธิปไตย ดังนั้น เวลาอยู่ข้างเรา ส่วนคนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมนับวันก็จะน้อยลงทุกที ไม่ต้องสงสัยเลย ...อ่านต้นฉบับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"