“กรีนซีซั่น”ชุ่มฉ่ำ...แพร่ ชิมอาหารถิ่น...อุตรดิตถ์


เพิ่มเพื่อน    

 จังหวัดแพร่ และอุตรดิตถ์ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางท่องเที่ยว ที่สามารถไปเยี่ยมเยือนได้ตลอดทั้งปี  เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความงดงามของธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม วัดวาอาราม รวมทั้งวิถีชีวิตซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เคยมีโอกาสได้ไปสัมผัสมาแล้วมากมาย

 ล่าสุด สำหรับในช่วงกรีนซีซั่น (Green Season)  หรือช่วงฤดูฝนนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดแพร่และอุตรดิตถ์อีกครั้ง ด้วยมุมมองใหม่ผ่านกิจกรรมชุมชนและการลิ้มลองอาหารถิ่นต่างๆ ภายใต้บรรยากาศความเขียวขจี ชุ่มฉ่ำ เย็นสบายของฤดูฝน

                 นางสิรินาถ ฉัตรศุภกุล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดแพร่ และอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่เมืองรองของจังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ จะมีความสวยงามสดใส เพราะสายฝนได้แต่งแต้มทุ่งนาป่าเขาให้มีสีเขียวขจี บนยอดดอยมีทะเลหมอกสีขาวและบรรยากาศสดชื่น เหมาะสำหรับออกเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติและชมวิถีชีวิตแบบ Slow life พร้อมเพลิดเพลินกับการปั่นจักรยานสองข้างทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้าที่สวยงาม

                 ส่วนสถานที่ท่องเที่ยว แนะนำให้เริ่มต้นที่ กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน ของกลุ่มหมู่บ้านทุ่งโฮ้ง ใน “ศูนย์เรียนรู้การย้อมผ้าหม้อห้อม...ป้าเหงี่ยม” ซึ่งนำต้นหม้อห้อมอันมีอัตลักษณ์โดดเด่นของการย้อมสีน้ำเงิน สีคราม หรือสีฟ้า ตามกระบวนการผลิตสีด้วยภูมิปัญญาเก่าแก่กว่า 200 ปี มาผลิตผ้าหม้อห้อมมัดย้อมสร้างชื่อเสียงให้ชุมชน พร้อมเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาร่วมเรียนรู้ และทำกิจกรรมย้อมผ้าหม้อห้อมมัดย้อมในกระบวนที่ไม่ยาก

                ยังมีเรื่องอาหารขึ้นชื่อของเมืองแพร่ ที่ไม่ควรพลาด เช่น น้ำจีนน้ำย้อย ลาบเมืองแพร่ หรือสำหรับคนรุ่นใหม่ก็มี ร้านกาแฟในบรรยากาศสุดชิล อาทิ ร้าน Ho Bake & Craft Café, ร้านเฌอบาร์, ร้านกาแฟบ้านเบ้ว Slope Coffee, ร้าน Charlotte Hut Coffee & Tea Bar, ร้าน The Owl School Cafe'&Bar ให้แวะจิบกาแฟพักเหนื่อย

                นอกจากนี้ เมื่อมาเมืองแพร่ ต้องไปนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต  อาทิ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมืองแพร่, วัดสูงเม่น ภายในวัดมีโบราณวัตถุล้ำค่าที่น่าสนใจ ทั้งพระพุทธรูปแกะสลักด้วยไม้ พระพุทธรูปถอดชิ้นส่วนได้ เจดีย์พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทยและภาษาบาลี คัมภีร์ใบลานที่สมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย, วัดพระธาตุถิ่นแถนหลวง, พิพิธภัณฑ์ไทลื้อบ้านถิ่น และ "คุ้มเจ้าหลวง" เมืองแพร่ ชมสถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 5 ยุคต้น รูปทรงไทยผสมยุโรป เป็นต้น 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ กล่าวต่อว่า  ส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ถือเป็นเมืองแห่งธรรมชาติและอาหารอร่อยมี 3 วัฒนธรรมที่ผสมกลมกลืนเป็นสีสันวิถีชีวิตอย่างลงตัว ทั้งล้านช้าง ล้านนา และสุโขทัย   ยิ่งในช่วงกรีนซีซั่นนี้จะได้พบความสดชื่นของสายฝนอันชุ่มฉ่ำ ภาพความเขียวชอุ่มอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติทางด้านเหนือ บริเวณอำเภอท่าปลา อำเภอน้ำปาด และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม โดยมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำได้หลากหลาย ทั้งการปั่นจักรยานที่เขื่อนสิริกิติ์ เดินป่าท้าพิชิตภูสอยดาว และไปดูความยิ่งใหญ่ของต้นสักใหญ่ที่สุดในโลก ที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ สิ่งเหล่านี้ล้วนรอท้าทายนักผจญภัยทั้งหลายให้มาเยือน

                จากนั้นข้ามฝั่งลงใต้มาที่อำเภอลับแล เมืองที่อุดมไปด้วยสารพัดของกินอาหารถิ่นที่แปลกและอร่อย หาทานที่ไหนไม่ได้ จุดเด่นคือเรื่องผลไม้ ได้แก่ “ทุเรียนสายพันธุ์ หลง-หลิน ลับแล” ที่ครองใจนักชิมทุเรียนมากมาย สามารถหาซื้อได้ที่ตลาดเทศบาลตำบลหัวดง

ส่วนแหล่งของกิน อีกจุดที่พลาดไม่ได้นั่นก็คือ“ถนนคนกิน” หรือถนนราษฎร์อุทิศ แหล่งรวมขนมพื้นถิ่นที่เกิดจากภูมิปัญญา อย่างเช่น “ข้าวแคบ” อาหารรับประทานเล่นเคี้ยวเพลินทำจากแป้งข้าวเจ้าหมักนำมาตากแดด แล้วโรยหน้าด้วยงาดำ กุ้งแห้ง พริกสด ใบเตยหอม ข้าวแคบจะเปลี่ยนชื่อเป็น “หมี่พัน” ก็ต่อเมื่อเอาเส้นหมี่ขาวลวก เติมผัก เติมกากหมู ปรุงน้ำตาล น้ำปลา พริกป่น มะนาว จากนั้นม้วนและพันเป็นแท่งบางๆ กลายเป็นอีกหนึ่งเมนูขนมทานเล่นเช่นกัน

เมนูต่อมาสำหรับคนรักสุขภาพ นั่นคือ “ข้าวพันผัก” คล้ายข้าวเกรียบปากหม้อ โดยการนำแป้งข้าวเจ้าที่หมักไปนึ่งบนปากหม้อที่ตรึงด้วยผ้าขาวบาง ใส่ผัก หมูสับ วุ้นเส้น พอสุกทานกับซอสสุกี้หรือซอสสูตรพิเศษแต่ละร้าน อร่อยไปอีกแบบ และสำหรับใครที่โปรดปรานเมนูของทอด ขอแนะนำ “ตะบองทอด” ทำจากหน่อไม้ยัดไส้หมูสับ ซึ่งหารับประทานที่ไหนไม่ได้

ตลอดเส้นถนนสายของกิน มีร้านแนะนำให้ไปลิ้มลองหลายร้าน เช่น “ร้านป้าหว่างหมี่พัน”, “ร้านข้าวพันผักอินดี้”, “ร้านของทอดเจ๊นีย์” และอีกกว่า 10 ร้านที่ตั้งเรียงรายกัน ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาอุตรดิตถ์สามารถพูดได้เต็มปากว่า ของกิน ..ที่สุด..ต้องอุตรดิตถ์เมืองที่อร่อยลืมอ้วน

ผู้สนใจอยากมาสัมผัสบรรยากาศเย็นฉ่ำ สวยงามของฤดูฝนในเมืองรองน่ารักสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานแพร่ (แพร่,อุตรดิตถ์) ถนนโทรศัพท์ 0-5452-1127 http://www.tourismthailand.org/prae

สรณะ รายงาน

/-/-/-

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"