'บิ๊กตู่'นำครม.ทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคูคลองพร้อมพบชาวปากคลองตลาด


เพิ่มเพื่อน    

3 มิ.ย.62-ที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ถนนราชดำเนินใน เขตพระนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมกิจกรรมจิตอาสาเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประจำปีพุทธศักราช 2562 โดยมี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยผู้ว่าราชการกรุงเพมหานคร และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เห็นความก้าวหน้าการดูแลบ้านเมืองของเราให้สะอาดสวยงาม เรื่องนี้เราให้ความสนใจมาเป็นเวลานาน รัฐบาลนี้พยายามทำทุกอย่างทั้งในคลอง ถนน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ฟื้นฟูเรื่องของคูคลองแม่น้ำต่างๆให้สวยงาม แต่ปัญหาของบ้านเราคือ ระบบการระบายน้ำ ซึ่งทุกอย่างแก้ไม่ได้มาก เพราะระบบระบายน้ำยังเป็นแบบเดิม ปัญหาสำคัญคือโรงบำบัดน้ำเสียที่ยังมีไม่มากในพื้นที่กรุงเทพฯ สิ่งที่จะทำให้กรุงเทพฯสวยงามได้คือทำอย่างไรน้ำจะสะอาดขึ้น ดังนั้นต้องแก้ปัญหาระบบการระบายน้ำให้ได้ วันนี้รัฐบาลให้ความสำคัญและได้ให้นโยบายไปแล้ว ซึ่งจะต้องมีการทำแผนระบบการระบายน้ำใหม่ทั้งหมดในกรุงเทพฯ โดยดูตัวอย่างจากต่างประเทศ ซึ่งจะต้องทำรอบนอกให้ได้ก่อน รวมถึงระบบสายไฟฟ้า ที่จะต้องเอาลงข้างล่างทั้งหมด เพื่อให้บ้านเมืองสวยงาม ซึ่งหลายพื้นที่ได้นำสายไฟฟ้าลงดินเยอะแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างคนไทยต้องช่วยกัน มีจิตใจร่วมกัน รัฐบาลจะทำคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมมือกันทุกอย่าง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม ขอให้ทุกอย่างก้าวหน้าไปด้วยดี ขอให้ช่วยทำของอื่นๆอีกต่อไป โดยยึดกฎหมาย หากมีกฎหมายแล้วไม่ร่วมมือ ทุกอย่างก็ล้มเหลวไปหมด 

จากนั้นนายกฯเดินให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่มาขุดลอกคูคลอง พร้อมระบุ วันนี้ที่มาไม่ได้ต้องการให้ใครเดือดร้อน ขอให้ฟังทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐในเรื่องของการปรับภูมิทัศน์ต่างๆ ส่วนเจ้าหน้าที่ขอให้ทำงานให้รอบคอบ ไม่ใช่ทำงานนี้แล้วไปเพิ่มงานใหม่ และตนไม่ได้ต้องการมารบกวนใจใครหรือรังแกคนจน ตามที่ถูกบิดเบือน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนี้มีแนวคิดทำให้ถนนสวยงามมีการวางแผนในเรื่องของการปลูกต้นไม้ แต่ควรจะมีการปรับให้เป็นถนนที่มีสีสัน กทม.ต้องมีสีสัน นำต้นไม้ ดอกไม้หลายๆสีมาปลูก ทั้งสีเหลือง สีม่วง และสีแดง ขอย้ำว่าที่มาต้องการมาขอบคุณ ที่พวกเราทำให้บ้านเมืองสะอาดเป็นเรื่องที่ดี แต่จะขัดแย้งอะไรกันนักหนา ไม่มีที่ไหนเป็นแบบนี้  

ขณะเดียวกันประชาชนได้ตะโกน “นายกฯสู้สู้” โดยนายกฯกล่าวย้อนถามว่า แล้วจะให้สู้กับใคร วันนี้ถ้าต้องสู้ ก็ต้องสู้กับปัญหาของบ้านเมือง โดยเฉพาะปัญหาความยากจน และผู้มีรายได้น้อย เราทุกคนต้องมาร่วมมือกัน ใครจะสู้กับตน ตนไม่สู้ด้วย แต่ตนสู้เพื่อประชาชนกับประเทศชาติ และร่วมมือกัน ทุกคนทุกฝ่าย ฝากส.ส.เขตด้วย ไหนบอกว่าจะดูแลประชาชน ก็ต้องดูแล ไม่ใช่เอาปัญหามาให้รัฐบาล ต้องคิดก่อนว่าทำได้หรือไม่ได้ ขั้นตอนเป็นอย่างไร  และย่านนี้ตนทราบว่ามีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไว้เยอะ อย่าให้เกิดขึ้นอีก

ต่อจากนั้นนายกฯได้นั่งเรือท้องแบนสำรวจคลองคูเมืองเดิม ถึงท่าเรือสำนักการระบายน้ำ ก่อนเดินทางต่อด้วยรถรางเพื่อสำรวจเส้นทางและชมกิจกรรมจิตอาสาการพัฒนาคลองคูเมืองเดิม มายังชุมชนปากคลองตลาด พร้อมแวะดูความคืบหน้าการก่อสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าและรถไฟชานเมือง ที่บริเวณสถานีสนามไชย โดยจังหวะหนึ่งผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ ตื่นเต้นหรือไม่ นายกฯย้อนถามกลับว่า “ตื่นเต้นอะไร”

จากนั้นนายกฯพบปะชาวชุมชนปากคลองตลาด ซึ่งมามอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ โดยช่วงหนึ่งนายกฯกล่าวว่า คนก็สนใจแต่เรื่องการเมือง การเมืองเป็นเรื่องตรงโน้น แต่ตนสนใจการบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างลงพื้นที่ นางกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ​ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชา​รัฐ​(พปชร.)​มาให้การต้อนรับด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"