จ่ายรายละหมื่น ไฟไหม้จตุจักร ทำร้านให้ใหม่


เพิ่มเพื่อน    


    ไฟผลาญแผงค้าตลาดนัดสวนจตุจักรวอด 110 ร้าน "อัศวิน" ปลอบผู้ค้า จ่ายรายละ 1 หมื่น พร้อมตั้งเต็นท์ให้ขายชั่วคราวระหว่างซ่อมแซม ก่อสร้างร้านใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แถมให้ค้าฟรี 1 ปีไม่เก็บค่าเช่า คาดสาเหตุจากไฟชอร์ต
    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 มิถุนายนนี้ ร.ต.อ.อัครเดช ฟูแสง รองสารวัตรสอบสวน สน.บางซื่อ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบบริเวณโครงการ 25 ซอย 4 ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร แขวงและเขตจตุจักร กรุงเทพฯ ที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เผาผลาญร้านค้าที่แบ่งเป็นล็อกๆ วอดวายกว่า 100 ร้าน
    เจ้าหน้าที่พบว่า ร้านค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ประมาณ 100 ร้านค้า แยกเป็นโครงการ 25 ซอย 4 จำนวน 96 ห้อง และโครงการ 22 ประมาณ 3 ห้อง ส่วนสินค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ส่วนมากจะอยู่ในโครงการ 25 ซอย 3 ซอย 3/1-3/7 และที่เสียหายมากคือโครงการ 26 ซอย 3/1-3/3 ที่คาดว่าเป็นจุดต้นเพลิง เป็นพื้นที่ขายสินค้าประเภทเครื่องหัตถกรรม อาทิ ผ้าไหม นอกจากนี้ยังมีเครื่องไม้ต่างๆ ร้านเสื้อผ้า ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่วนมูลค่าความเสียหายยังรอตรวจสอบตัวเลขที่ชัดเจน
    ในส่วนของผู้ค้าที่ประสบภัยในครั้งนี้ต่างทยอยเดินทางไปดูร้านของตัว โดยเจ้าหน้าที่เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว 
    พ.ต.อ.ชุมพล ชาญชนะโยธิน รอง ผบก.น.2 ลงพื้นที่ตรวจสอบ กล่าวว่า ขณะนี้ยังระบุสาเหตุและชี้ชัดต้นเพลิงไม่ได้ เนื่องจากต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบและสอบปากคำผู้ค้าก่อน 
    มีรายงานว่า จากการสอบปากคำผู้ค้าส่วนหนึ่ง ระบุว่าต้นเพลิงเกิดที่ร้านขายเสื้อผ้า ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร 
    ต่อมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะเดินทางลงพื้นที่หารือกับกรรมการตลาดนัดสวนจตุจักร เพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้บริเวณโครงการ 25 ซึ่งตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 110 ร้าน รวมพื้นที่ประมาณ 1,000 ตารางเมตร 
    จากนั้นผู้ว่าฯ กทม.ได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจผู้ค้าที่มาลงทะเบียนแจ้งความเสียหายเป็นผู้ประสบภัย โดยระบุว่าจะดำเนินการช่วยเหลือเป็นมาตรการเร่งด่วนผู้ค้าทั้ง 110 ร้าน จะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจาก กทม. รายละ 10,000 บาท ภายในวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย.นี้ จากนั้นทาง กทม.จะจัดหาที่ขายชั่วคราว โดยนำเต็นท์มากาง 15 เต็นท์ เพื่อให้ผู้ค้าได้นำสินค้ามาวางขายสินค้าหว่างรอการก่อสร้างแผงค้าใหม่ ส่วนการก่อสร้างซ่อมแซมร้านค้าที่ถูกไฟไหม้เสียหาย กทม.จะดำเนินการก่อสร้างให้ผู้ค้าฟรี โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 โครงการ โครงการละประมาณ 27-28 ร้าน คาดใช้งบประมาณ 7 ล้านบาท โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และจะให้ผู้ค้าทั้ง 110 ราย ทำการค้าขายโดยไม่เก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งเมื่อผู้ค้ารับทราบต่างแสดงความพอใจอย่างมาก
    พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า สำหรับแผงค้าที่ถูกไฟไหม้ยังไม่อนุญาตให้ผู้ค้าเข้าไป เนื่องจากต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานก่อน คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะดำเนินการแล้วเสร็จ จากนั้น กทม.จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อม กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาฉีดล้างทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อจะดำเนินการตั้งเต็นท์สำหรับให้ผู้ค้าวางขายได้ทันในสุดสัปดาห์นี้
    สำหรับสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ส่วนตัวคาดว่าเกิดจากความเก่าของหม้อแปลงไฟฟ้าและสายไฟ เป็นเหตุให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ จากนี้จะประสานการไฟฟ้านครหลวงเข้ามาตรวจสอบและเพิ่มหม้อแปลงไฟฟ้าใหม่เพื่อรองรับการใช้ไฟให้มากขึ้น เบื้องต้นยังไม่มีการประเมินความเสียหาย ต้องรอการตรวจสอบเสร็จสิ้นก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"