จบแล้ว!'ธนาธร'ฉลุย เพื่อไทยไม่ส่งแคนดิเดตนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.62-  พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมของ7พรรคการเมืองในการเสนอชื่อบุคคลเข้าร่วมโหวตชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ในช่วงเช้าวันนี้พรรคเพื่อไทยมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และคณะกรรมการชุดต่างๆ และจะหารือถึงผู้ที่มีความเหมาะสมของ7พรรคการเมือง ที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่ทั้งสองสภาฯจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 5มิ.ย.จากการหารือของ7พรรคการเมืองเมื่อครั้งที่แล้ว พรรคการเมืองต่างๆยังยึดมั่นใจได้ข้อตกลงที่จะให้พรรคเพื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่  เป็นผู้หารือว่าจะส่งใครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากการประชุมเมื่อได้ข้อยุติแล้ว ในช่วงบ่ายจะนำข้อหารือไปแจ้งต่อพรรคอนาคตใหม่ต่อไป ส่วนกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พรรคไม่ได้ส่งรายชื่อ เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ประกาศว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ และคุณหญิงเอง คงจะไม่ยอมตระบัดสัตย์ที่เคยให้ไว้ต่อสาธารณะด้วย

ถามว่าส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย หลายคนต่างมีความเห็นอยากให้พรรคเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรครับฟังความคิดเห็นส.ส.ทุกคน จากการที่ส.ส.ไปพบปะชาวบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่า และเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจ ในการประชุมของพรรคในช่วงเช้า จะมีการพูดคุยถึง2เรื่อง คือ ปัญหาความต้องการของประชาชนที่ได้สะท้อนมาอยากให้พรรคเพื่อไทยแก้ปัญหา และเรื่องความร่วมมือของ7พรรคการเมืองที่จะไปร่วมต่อสู้กันในสภาฯ  เราจะหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อสะท้อนเจตจำนงค์ของประชาชน เพื่อจะปฏิเสธ กฎเกณฑ์ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ซักว่าพรรคเพื่อไทยหากไม่ส่งรายชื่อนายกฯในนามพรรคจะตอบคำถามต่อประชาชนและสังคมอย่างไร ในฐานะที่มีส.ส.เป็นอันดับหนึ่ง นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่ง แต่จากกระบวนการที่เกิดขึ้นเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ ถ้าหากการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เพราะด้วยกติกาที่เปลี่ยนแปลงไปที่ต้องคำนึงถึงความเป็นจริงของสังคม สิ่งที่เกิดมาจากกติกาที่บิดเบี้ยว ทำให้เกิดสภาพปัญหาเช่นนี้   แม้แต่ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยหลายคนที่ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เข้าสภาฯไม่ได้ เหนือสิ่งอื่นใดพรรคเพื่อไทยจะร่วมมือกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย สานต่อเจตนารมณ์ประชาชนให้บรรลุผล จะร่วมมือกันอย่างแข็งแรงเพื่อร่วมฝ่าฝันในกฎกติกาแบบนี้

ถามว่านายธนาธร มีความเหมาะสมหรือไม่ มีอุปสรรคทางข้อกฎหมายประการใดหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทั้ง7พรรคการเมือง ผู้นำ หัวหน้าแต่ละพรรคล้วนมีคุณสมบัติครบถ้วน มีความพร้อมเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย3คน แม้ไม่ได้เป็นส.ส. แต่ยังมีคุณสมบัติครบถ้วน  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ก็เหมาะสม เพียงแต่ติดข้อกฎหมาย ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯไม่ได้ เพราะมีส.ส.ไม่ถึง 25คน ส่วนนายธนาธรต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังถือว่ามีคุณสมบัติ สามารถเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ จากนี้ไปทุกพรคต้องไปทำความเข้าใจ กฎกติกาที่เป็นแบบนี้ จะเลือกผู้นำเฉพาะหน้า ไปสู้กันในสภาฯอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย พร้อมกับเปิดเผยถึงความพร้อมของ 7 พรรคการเมือง ต่อผู้ที่จะถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกฯว่า พรรคเพื่อชาติเคารพในการตัดสินใจของ 7 พรรคการเมือง ไม่ว่าใครได้รับการเสนอชื่อล้วนมีความเหมาะสม อย่างไรก็ดีก่อนการโหวตเลือกนายกฯ อยากให้ผู้ทีได้รับเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์

ในเวลาต่อมานายชัยเกษม นิติสิริ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยโทรศัพท์มือถือตลอดเวลาและเปิดเผยขณะอยู่ในลิฟต์ต่อคำถามพร้อมจะแสดงวิสัยทัศน์ในการโหวตเข้าชิงนายกฯหรือไม่ว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เสนอชื่อให้เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะแสดงวิสัยทัศน์ได้อย่างไร แต่ไม่ว่าผลการหารือออกมาเป็นอย่างไร ตนเคารพการตัดสินใจในผลการหารือของ7พรรคการเมือง ไม่ว่าจะเสนอชื่อใคร ล้วนมีความเหมาะสมทั้งสิ้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"