'บิ๊กตู่'ลั่น!พรุ่งนี้ให้สภาคุยในวาระ ถ้าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเอาไว้โอกาสหน้า


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.62- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุผลในการปฏิเสธไม่ไปแสดงวิสัยทัศน์ในวันโหวตนายกรัฐมนตรี 5 มิ.ย.นี้ว่า เรื่องการแสดงวิสัยทัศน์ตนได้ตอบไปแล้ว ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่โดยพยายามทำให้ดีที่สุด พยายามแก้ไขปัญหาต่างๆมากมาย ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ของตนคือมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ภายในหลักการสามัญ คือการมองอนาคตไปข้างหน้า นั่นคือวิสัยทัศน์ และเราได้มีแผนปฏิบัติราชการมาโดยตลอด และวันนี้ได้วางยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทไว้อีก ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดิน ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ เพิ่มความเชื่อมโยงในทุกมิติ ทั้งกายภาพและในส่วนของดิจิทัล ต้องปรับตัวเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในวันนี้ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายคนอยากจะถามว่า พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้น ก็ขอให้มองในทางที่ดี อย่าไปมองในทางที่ไม่ดี ตนเชื่อในวุฒิภาวะของบรรดาส.ส.และส.ว. สมาชิกผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย รวมถึงขีดความสามารถ ประสบการณ์ของประธานรัฐสภาทั้งสองท่าน น่าจะทำให้การประชุมในวาระการเลือกนายกฯ ดำเนินการต่อไปได้ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

“ถ้าเป็นความเห็นส่วนตัวก็อยากให้พูดกันเฉพาะวาระที่กำหนดไว้ในการประชุม ไม่ใช่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ อันนั้นไว้โอกาสต่อไปแล้วกัน ไม่ใช่เวลาในขณะนี้ ผมคิดว่าวันนี้คนไทยทุกคน มุ่งหวัง คาดหวัง และรอเฝ้าฟังการประชุมร่วมรัฐสภาของพวกเราในวันพรุ่งนี้ ผมอยากให้ทุกคนได้มั่นใจในบรรดานักการเมือง ส.ส.ต่างๆ ที่ได้คัดเลือกจากประชาชนเข้ามาทำหน้าที่ผู้ทรงเกียรติ และทุกคนทราบดีถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ในระยะเวลากว่า 10 ปี ทุกคนต้องนำมาเป็นบทเรียนว่าทำอย่างไรจะไม่เกิดขึ้นอีก ทำอย่างไรให้ประชาชนไม่เบื่อหน่าย ทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อมั่น ทำอย่างไรสิ่งที่ได้หาเสียงไว้ทำตามขั้นตอนตามความเหมาะสม ตามสถานการณ์ ซึ่งทุกอย่างไม่มีอะไรจะได้โดยเร็วทั้งหมด เพราะทั้งหมดจะต้องคำนึงถึงภาระงบประมาณของรัฐด้วย ถ้ายังเป็นแบบเดิมๆ ประเทศไทยจะเสียโอกาสอีกมากมาย” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ช่วงนี้เศรษฐกิจโลกมีปัญหา สงครามการค้ายังไม่จบสิ้น สิ่งเหล่านี้มีผลกระทบกับประเทศไทยและอาเซียน และทุกภูมิภาคของโลกใบนี้ หลายคนบอกว่าอยากให้มีการปฏิรูปโน่นนี่ ซึ่งการเมืองเราเริ่มต้นมาระยะหนึ่งแล้ว จากนี้เป็นการปฏิรูปการเมืองในระบบรัฐสภา โดยส.ส.และส.ว.ผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย ต้องช่วยให้การปฏิรูปการเมืองของเราเดินหน้าไปด้วยดี ไม่กลับไปสู่ปัญหาเดิมๆ อีก ดังนั้น เราควรเริ่มจากการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่แสดงให้ประชาชนมั่นใจว่าเขาเลือกมาแล้วไม่ผิด โอเคนะ ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่งหรอก

เมื่อถามว่าสรุปว่าไม่อยากให้มีการอภิปรายใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินออกจากโพเดียมแถลงข่าว และหุบยิ้มทันที เมื่อได้ยินคำถามดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"