ขวางสุดฤทธิ์!เพื่อไทยขู่ส.ว.เลือก'บิ๊กตู่'ระวังถูกเช็คบิลทีหลัง


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.62- นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส.ว.250 คนไม่มีอำนาจโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นหัวหน้าคสช.เป็นนายกอีกรอบ เพราะ​ ส.ว.ทั้งหมดมาจากคสช.ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธฯ เป็นหัวหน้า​โดยตรง​ ซึ่งส.ว.​ ทั้งหมดอาจอยู่ในความผูกมัดหรืออาณัติมอบหมาย หรือความครอบงำใดๆ​ อันอาจทำให้ประโยชน์ส่วนตนขัดแย้งกับกับประโยชน์ส่วนรวม​ได้ 

และเนื่องจาก​ พล.อ.ประยุทธ์ฯ เป็นแคนดิเดตนายกฯ​ ของพรรคการเมืองหนึ่ง​ จึงทำให้​ ส.ว.​จำนวนดังกล่าวอาจมีปัญหาเรื่องความเป็นกลางทางการเมือง หากพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ​ซึ่ง​ส.ว.ทั้ง 250 คน จะต้องไปทำหน้าที่โหวต พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งหากยึดหลักการขัดกันแห่งผลประโยชน์และคุณสมบัติของ​ส.ว.​ในเรื่องความเป็นกลางทางการเมืองส.ว.ดังกล่าวอาจไม่มีอำนาจโหวต พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะฝืนโหวตไปก็เป็นการขัดต่อเจตนารมณ์และไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา​ 3, 5, 114, 269(1) ประกอบมาตรา​ 272 ส่งผลให้ในอนาคตอาจมีการร้องศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอนในภายหลังได้ทั้งต่อการทำหน้าที่ของ ส.ว. และต่อสถานะของส.ว.ดังกล่าวเพราะมีที่มาจาก คสช.ซึ่งมีหัวหน้า คสช.เป็นบุคคลที่พวกเขาโหวต​

หาก​ ส.ว.ท่านใดเคยเป็นกรรมการสรรหาด้วยก็ถือว่าท่านได้สรรหาตัวเองเป็น​ส.ว.​ ซึ่งขัด​รัฐธรรมนูญอย่าชัดแจ้ง​ และถือว่าวุฒิสภาเป็นสภาค้ำจุน​ คสช.​ หรือสภาต่างตอบแทนกัน​

นายชุมสายกล่าวว่า กระบวนการสรรหาส.ว.อาจมีการใช้อิทธิพล จูงใจ แทรกแซงการตัดสินใจหรือแทรกแซงดุลยพินิจในลักษณะต่างตอบแทนกันในเรื่องอำนาจหรือผลประโยชน์ใดๆ ในการดำรงสถานะและการปฏิบัติหน้าที่ เพราะหากไล่สายเส้นทางแห่งที่มาที่ไปมันมีความชัดเจน พูดง่ายๆ คือ เสมือนหนึ่งการตั้งบุคคลเป็น​ ส.ว.​เพื่อสนับสนุนตนเองในการเข้าสู่อำนาจต่อไป ประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ชาติจึงขัดกันอย่างชัดแจ้ง​ และยังอาจขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ.​2561 ซึ่งใช้บังคับกับ​ส.ว.ตาม​รัฐธรรมนูญ​ มาตรา 219 วรรคสอง​ อีกโสดหนึ่งด้วย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้มี​อดีต สนช.​อดีต​รัฐมนตรี พี่น้อง​ บริวาร​ของ​ คสช. ที่ลาออกมาหรือได้รับเลือกมาเป็น​ ส.ว. ซึ่งอาจทำเพื่อภารกิจสืบทอดอำนาจ​ คสช. จึงขอเตือน​ สว.ทั้ง​ 250​ ท่านว่า หากยังดันทุรังโหวตเลือกพลเอกประยุทธ์กลับมาเป็นนายกอีก ทั้งที่เข้าข่ายเป็นการขัดรัฐธรรมนูญและมาตรฐานทางจริยธรรมก็อาจเป็นการจุดกระแสต่อต้านรัฐบาลจากประชาชนได้และอาจต้อง พบกับทุกมาตรการทางกฎหมาย​และทางสังคม​จากพลังของมหาชน

“ขอเตือนไปยังส.ว. ป้ายแดงทุกท่าน ว่า เมื่อมีรัฐบาล มาตรา 44 และ​ คสช.​จะสิ้นอำนาจไปซึ่งหากท่านกระทำการ ใดอันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ท่านอาจต้องเผชิญกับความยุ่งยากในอนาคตเป็นการส่วนตัว ดังนั้น ท่านต้องเลือกกระทำ ในทางที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายตามครรลองในระบอบประชาธิปไตย นายชุมสายฯ​ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"