ประท้วงผู้รับเหมาชุ่ยทิ้งงานก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ ชาวบ้านเดือดร้อนนานนับปี


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านทนมานมนานร้องเรียนผู้รับเหมาชุ่ยสร้างถนนมอเตอร์เวย์ทิ้งงาน อ้างรัฐบาลไม่มีเงินจ่าย เดือดร้อนนานนับปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา เตรียมปลูกต้นข้าวกลางถนนมิตรภาพ

4 มิ.ย.62 - ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ศูนย์จำหน่ายรถยนต์ใหม่ รถยนต์มือสอง ปั๊มน้ำมัน จึงเดินทางไปตรวจสอบ โดยที่บริเวณทางคู่ขนานหน้าศูนย์จำหน่ายรถยนต์ใหม่ รถยนต์มือสอง ปฐพีทอง สาขาบายพาส บริเวณถนนบายพาสนครรราชสีมา-ขอนแก่น หลักกิโลเมตรที่ 3 ใกล้กับจุดโครงการก่อสร้างทางลงถนนมอเตอร์เวย์ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้มีผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชน จำนวนกว่า 30 คน ยืนถือป้ายที่เขียนข้อความต่างๆสะท้อนปัญหา อาทิ ผู้รับเหมารับปากแต่ไม่เคยทำ , ธุรกิจเจ๊งใครรับผิดชอบ , สร้างชาตินี้ ใช้ชาติหน้า , กีดขวางการจราจรนานกว่า 2 ปีแล้ว ได้รับเดือดร้อนอย่างหนัก ขอวิงวอนแก้ไขด่วน เป็นต้น โดยประท้วงผู้รับเหมาก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ หลังพบว่ามีการทิ้งงานก่อสร้างที่ค้างคาไว้นานนับปี ทั้งการวางท่อระบายน้ำ แล้วมีท่อระบายน้ำชำรุดตั้งทิ้งขวางทาง ขุดหลุมลึก 2-3 เมตรไม่มีการฝังกลบแต่อย่างใด และยังมีท่อนซุงต้นมะพร้าวขนาดใหญ่ทิ้งวางให้ดูต่างหน้า

อีกทั้งการทำถนนคอนกรีตขาดตอนจนเป็นบ่อน้ำ และการวางแท่งแบริเออร์กั้นขอบทางไว้ แล้วถอนคนงานและเครื่องจักรออกไปทั้งหมด จนทำให้ร้านค้าต่างๆทั้งสองฝั่งถนน รวมกว่า 40 ร้าน ได้รับผลกระทบไม่มีลูกค้าเข้าจนเดือดร้อนหนัก บางร้านถึงกับต้องปิดร้านหนีไปเลยก็มี พร้อมทั้งยืนยันว่า ถ้ายังไม่มีการแก้ไขจะนำต้นข้าวมาปลูกในบ่อน้ำกลางถนนมิตรภาพเส้นบายพาสแห่งนี้

นายกฤชรัช จูเจิดจรัส ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า พวกเราอดทนกันมานานมากแล้ว ตอนนี้สุดที่จะทนจริงๆ ถนนคู่ขนานบายพาส ก่อนถึงจุดลงถนนมอเตอร์เวย์ ผู้รับเหมาก่อสร้างได้ทิ้งงานไว้นานนับปีแล้ว ซึ่งจุดนี้มีผู้ประกอบการร้านค้าอยู่เป็นจำนวนมาก แต่หลังจากก่อสร้างค้างคาอยู่นานก็ทำให้ไม่มีลูกค้าเข้าร้าน หลายร้านต้องทนแบกภาระค่าใช้จ่ายและขาดทุนมาเกือบ 2 ปีแล้ว บางร้านถึงกับต้องปิดกิจการไปเลย จึงวิงวอนผู้รับเหมาลงมาดูและรับผิดชอบด้วย

"ที่ผ่านมาเคยสอบถามผู้รับเหมาไปนับสิบรอบแล้ว แต่ไม่มีความชัดเจนว่าจะสร้างเสร็จเมื่อไหร่ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลไม่มีเงินจ่ายจึงต้องหยุดโครงการก่อสร้างไว้ก่อน ซึ่งตนขอถามไปถึงรัฐบาลว่าไม่มีเงินจ่ายให้ผู้รับเหมาจริงหรือไม่ และเหตุใดจึงปล่อยให้ผู้รับเหมาทิ้งงานค้างคาไว้นานกว่า 2 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเช่นนี้"นายกฤชรัช กล่าว

นายทรงศักดิ์ อุไรธรากุล ผู้ประกอบการศูนย์จำหน่ายรถยนต์ปฐพีทอง สาขาบายพาส กล่าวว่า ตนได้สอบถามไปยังผู้รับเหมาแล้ว แต่ได้รับคำตอบว่าบริเวณจุดนี้ซึ่งอยู่ใกล้ทางลงถนนมอเตอร์เวยยังไม่ได้ออกแบบ จึงยังก่อสร้างต่อไม่ได้ ดังนั้นทางผู้รับเหมาจึงต้องถอนเครื่องจักรและคนงานออกไปก่อน จนกว่าจะได้แบบที่ชัดเจนอีกครั้งจึงจะสร้างต่อได้ เมื่อผู้รับเหมาทิ้งงานไปแล้วก็ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านขายเครื่องเสียง ร้านยาง ร้านอะไหล่รถยนต์ ร้านจำหน่ายรถยนต์ และปั๊มน้ำมัน รวมกว่า 40 ร้าน ที่อยู่สองฝั่งเส้นทางนี้กว่า 1 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะลูกค้าเข้าร้านไม่สะดวก อีกทั้งยังมีฝุ่นละอองคละคลุ้งไปหมด ทำให้สภาพอากาศไม่เหมาะที่จะเข้ามาใช้บริการได้ ผู้ได้รับความเดือดร้อนจึงต้องมารวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่าจะสร้างเสร็จเมื่อไหร่ ไม่ใช่ปล่อยไว้คาราคาซังเช่นนี้ เพราะจะทำให้เศรษฐกิจร้านค้าต่างๆเสียหายเป็นจำนวนมาก

ด้านนายพรชัย ศิลารมย์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 เปิดเผยว่า ถ้าเป็นเรื่องขอบเขตโครงการไปสร้างความเดือดร้อน ปกติก็จะมาร้องเรียนกับแขวงทางหลวงโดยตรง แต่กรณีนี้ตนไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนมาเลย เพราะถ้ามีเรื่องโครงการขยายถนนหรือพัฒนาถนน ทางเข้าออกเดิมจะถูกรื้อไปโดยปริยายแล้วเอกชนรายนั้นๆ ต้องมาขอรูปแบบทางเข้าออกใหม่กับเรา ซึ่งเรื่องนี้ตนก็ยังไม่ได้รับประสานเข้ามา จึงไม่รู้ว่าเป็นเรื่องอะไรกันแน่

"เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงก็ยังไม่ได้รับการประสานมาเหมือนกัน คาดว่าปัญหานี้อาจจะเกิดจากผู้รับเหมาไปรับปากอะไรบางอย่างกับผู้ประกอบการ แต่ไม่สามารถทำให้ได้ จึงเกิดปัญหาตามมา ดังนั้นผู้ได้รับความเดือดร้อนควรที่จะมาประสานกับแขวงทางหลวงโดยตรง เพื่อที่จะได้รับทราบปัญหาและแก้ไขให้ตรงจุด"ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับการก่อสร้างจุดทางลงถนนมอเตอร์เวย์ ได้รับการออกแบบเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่มีการแก้แบบอีกแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปีนี้ และต้นปี 2563 ผู้รับเหมาจะสามารถส่งงวดสุดท้ายให้แขวงทางหลวงได้ ส่วนจุดที่เกิดการร้องเรียนนี้เป็นทางคู่ขนานมาจากสามแยกปักธงชัย เข้าถนนบายพาส ผ่านหน้าศูนย์จำหน่ายรถยนต์ปฐพีทอง ปั๊มน้ำมัน และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนมอเตอร์เวย์ได้ ซึ่งก็ยังไม่มีใครมาประสานกับแขวงทางหลวงเลย มีเพียงผู้รับเหมากับผู้ประกอบการคุยกันเองเท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"