สมศ. ถามคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความ ยังประเมินคุณภาพ มหา'ลัยได้อีกหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    


4มิ.ย.62-นางสาวขนิษฐา ตั้งวรสิทธิชัย รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ. ) กล่าวว่า  ตามที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 มาตรา 49 ระบุให้มี สมศ. มีฐานะเป็นองค์การมหาชนทำหน้าที่พัฒนาเกณฑ์ วิธีการประเมินคุณภาพภายนอก และทำการประเมินผลการจัดการศึกษา ที่มิใช่การจัดการอุดมศึกษา ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  หรือกระทรวงอื่น เพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา โดยคำนึงถึงความมุ่งหมาย หลักการ และแนวการจัดการศึกษาในแต่ละระดับตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.นี้ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุก 5 ปีนับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย และเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน ซึ่งหมายความว่าสมศ.ไม่ต้องประเมินสถาบันอุดมศึกษา ขณะที่ก่อนกฏหมายฉบันนี้จะประกาศใช้มีสถาบันอุดมศึกษายังค้างที่ให้สมศ.ไปประเมิน


นางสาวขนิษฐา กล่าวต่อว่า  ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่า สมศ.ยังสามารถเดินหน้าประเมินสถาบันอุดมศึกษาได้หรือไม่ ทางสมศ.จึงได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้ตีความในเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำตอบ หากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบว่า สมศ. ไม่สามารถประเมินได้ต้องดูว่าเหตุผลเพราะอะไร หรือถ้าตอบว่า สมศ.ประเมินได้ก็ต้องดู พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.2562 มาตรา 64 การประเมินคุณภาพภายนอกอาจประเมินโดยหน่วยงานต่างประเทศที่ได้รับการยอมรับ หรือ อาจประเมินโดยหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานภาคเอกชน หรือ หน่วยงานในต่างประเทศ ที่คณะกรรมการมาตรฐานอุดมศึกษาประกาศกำหนดด้วย  ดังนั้นสมศ.ต้องรอดูว่าคณะกรรมการมาตราฐานฯ จะประกาศรายชื่อให้สมศ.ประเมินสถาบันอุดมศึกษาได้หรือไม่ และสถาบันอุดมศึกษาเลือกให้สมศ.เข้าไปประเมินหรือไม่ด้วย   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"