สำนวนถึงอัยการ ฟ้องผู้การสุทิพย์


เพิ่มเพื่อน    


    ตำรวจหอบสำนวนกว่า 7 หมื่นแผ่นเสนออัยการสั่งฟ้อง "ผู้การสุทิพย์" กับพวกฉ้อโกงประชาชน เสียหาย 600 ล้าน เผยต้นเหตุมาจากตั้งวงแชร์แล้วเงินชอร์ต เท้าแชร์เกลี้ยกล่อมผู้การเข้าหุ้น ให้ลูกน้องกู้เงินสหกรณ์มาร่วมลงทุน กระทั่งผู้พิพากษา 3 คนและอัยการ 2 คนยังติดร่างแห
    เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ที่สำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. หัวหน้าพนักงานสอบสวน พร้อมคณะพนักงานสอบสวน ได้นัด น.ส.ธิญาดา หรือนุช วิภาวรกานต์ ผู้ต้องหากับพวกจำนวน 29 ราย นำความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา ในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ประกอบแฟ้มสำนวนเอกสารจำนวน 212 แฟ้ม 48 กล่อง เป็นเอกสาร 72,560 แผ่น มาส่งมอบให้นายวิชาญ ธรรมสุจริตกุล อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร รับสำนวนไว้พิจารณา ภายหลังรับสำนวน นายวิชาญก็จะตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาสำนวนที่ได้รับมา โดยนัดผู้ต้องหาให้มาฟังคำสั่งครั้งแรกในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.00 น. ต่อมาผู้ต้องหาทั้ง 29 คน ได้รับการปล่อยชั่วคราวไม่ต้องมีหลักทรัพย์ เนื่องจากเดินทางมาพบอัยการเอง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นในช่วงปี 2556 กลุ่มผู้ต้องหาได้มีการเรียกระดมทุน (แชร์) โดยอ้างว่าหากมีการนำเงินมาลงทุนจะได้รับผลตอบแทน 4% จากเงินลงทุนต่อสัปดาห์ จนมีชาวบ้านหลงเชื่อ ซึ่งการระดมทุนดังกล่าวมีการนำเงินของผู้ร่วมลงทุนรายใหม่ไปส่งเป็นรายได้ให้แก่ผู้ร่วมลงทุนในรายแรกๆ ลักษณะแชร์ลูกโซ่ จนต่อมาโครงการเงินทุนดังกล่าวได้ล้ม เนื่องจากไม่มีเงินทุนจ่ายให้ผู้ร่วมลงทุน กลุ่มผู้ต้องหาจึงได้ไปชักชวน พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล อดีต ผบก.ภ.จว.เลย ในขณะนั้น ให้ชักชวนตำรวจนำเงินมาลงทุนกับกองทุนดังกล่าว โดยใช้วิธีการกู้เงินจากโครงการรวมหนี้และโครงการบริหารหนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธร จ.เลย รวมกว่า 200 ล้านบาท เพื่อที่จะนำไปเป็นรายได้ จนภายหลังผู้เสียหายไม่ได้รับเงินคืนเกิดความเดือดร้อน ซึ่งคดีนี้ทั้งผู้เสียหายที่เป็นประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กู้เงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ดังกล่าวสูญทรัพย์สินเป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 600 ล้านบาท เหตุเกิดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 35 คน พนักงานสอบสวนมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา 30 คน สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา 5 คน โดยมีผู้ต้องหาหลบหนี 1 คน จึงสามารถส่งตัวผู้ต้องหาในวันนี้ได้ 29 คน ในจำนวนผู้ต้องหาที่มาในวันนี้มี พล.ต.ต.สุทิพย์ อดีต ผบก.ภ.จว.เลย เดินทางมาด้วย 
    นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องหาที่เป็นข้าราชการในกระบวนการยุติธรรมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ อัยการ และศาล โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ต้องหาที่เป็นผู้พิพากษา 3 คน และพนักงานอัยการ 2 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"