'ซูจี'โดนข้อหาเพิ่ม รัฐบาลทหารยันเลือกตั้งใหม่ค่อยโอนอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมาแถลงข่าวครั้งแรก รับประกันจะจัดการเลือกตั้งใหม่แล้วโอนอำนาจให้ผู้ชนะ แต่ยังอ้างไม่ได้กักขังนางอองซาน ซูจี แค่กักตัวไว้ที่บ้านเพื่อความปลอดภัย ทนายเผยนางโดนตั้งข้อหาใหม่เพิ่ม ส่วนการประท้วงยังดำเนินต่อ ฝูงชนปิดรางรถไฟที่มะละแหม่ง

ทหารเมียนมาลาดตระเวนระหว่างการชุมนุมประท้วงในนครย่างกุ้งเมื่อวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Myat Thu Kyaw/NurPhoto via Getty Images)

    พลจัตวา ซอ มิน ตุน โฆษกสภาปกครองแห่งรัฐ เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ ระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกของรัฐบาลทหารเมียนมานับแต่ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่าเป้าหมายการเข้ามาของกองทัพคือการจัดการเลือกตั้งใหม่แล้วส่งมอบอำนาจให้แก่พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

    การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจีชนะอย่างถล่มทลาย แต่กองทัพกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้ง ในการแถลงนานร่วม 2 ชั่วโมงที่กรุงเนปยีดอซึ่งถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กที่ทางการห้ามประชาชนใช้งาน โฆษกรัฐบาลทหารรับประกันว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่ไม่ได้กำหนดกรอบเวลา เพียงให้คำมั่นว่าทหารจะครองอำนาจไว้ไม่นาน

    ส่วนกรณีการกักขังนางซูจีและประธานาธิบดีวิน มยิน โฆษกทหารผู้นี้ปฏิเสธว่าทั้งคู่ไม่ได้โดนกักขัง พวกเขายังอยู่ในบ้านเพื่อความปลอดภัยระหว่างที่กฎหมายถูกบังคับใช้ และทั้งคู่ยังสุขภาพแข็งแรง "มันไม่ใช่ว่าพวกเขาโดนจับกุม พวกเขาอยู่ภายในบ้านของพวกเขาเอง" นายพลจัตวาซึ่งรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารสนเทศด้วย กล่าว

    นางซูจีถูกตั้งข้อหาว่านำเข้าวิทยุสื่อสาร 6 เครื่องอย่างผิดกฎหมาย กำหนดฝากขังถูกขยายไปถึงวันพุธ แต่ขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของนางเผยเมื่อวันอังคารว่า นางโดนตั้งข้อหาเพิ่มเติมตามกฎหมายจัดการภัยพิบัติ ซึ่งน่าจะเป็นข้อหาเดียวกับที่ประธานาธิบดีวิน มยิน โดน กรณีการทำผิดกฎควบคุมโรคระบาดโควิด-19 จากการจัดชุมนุมปราศรัยหาเสียง

    เมื่อเช้ามืดวันอังคาร ทางการเมียนมาปิดกั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศต่อเป็นคืนที่ 2 ก่อนจะเปิดให้ใช้งานได้ในช่วงสาย แต่ชาวเมียนมายังคงออกมาชุมนุมประท้วงต่อในนครย่างกุ้งและอีกหลายเมืองเช่นเดิม ผู้ประท้วงกลุ่มใหญ่ปิดกั้นรางรถไฟนอกเมืองมะละแหม่งในภาคใต้ เพื่อขัดขวางรถไฟขบวนที่ย่างกุ้งไม่ให้เคลื่อนออกจากเมืองท่าแห่งนี้ พวกเขาชูป้ายสนับสนุนการอารยะขัดขืน เรียกร้องให้ปล่อยผู้นำพลเรือนและคืนอำนาจให้ประชาชน ส่วนที่ย่างกุ้ง ฝูงชนรวมตัวกันใน 2 สถานที่หลัก จุดหนึ่งใกล้กับมหาวิทยาลัย และอีกจุดใกล้ธนาคารกลาง

    การชุมนุมประท้วงส่วนใหญ่ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างสงบ แต่มีรายงานตำรวจยิงกระสุนยาง ฉีดน้ำและแก๊สน้ำตา รวมถึงการใช้กระสุนจริงด้วย เพื่อขับไล่ฝูงชน รอยเตอร์กล่าวว่า ผู้ประท้วงหญิงที่โดนยิงศีรษะที่เนปยีดอสัปดาห์ที่แล้วคงไม่รอดชีวิต ขณะที่พลจัตวาซอกล่าวว่ามีตำรวจ 1 นายเสียชีวิตหลังได้รับบาดเจ็บระหว่างการประท้วง

    พลจัตวาซอยอมรับว่า การคว่ำบาตรเป็นเรื่องที่คาดหมายไว้แล้ว แต่รัฐบาลจะยังคงรักษามิตรภาพกับประชาคมระหว่างประเทศต่อไป และนโยบายต่างประเทศของเมียนมาจะไม่เปลี่ยนแปลง โดยยังคงเปิดกว้างสำหรับธุรกิจและรักษาข้อตกลงต่างๆ ไว้เช่นเดิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"