เลื่อนยศเป็นพันโท จ่าพลีชีพป้องศิษย์


เพิ่มเพื่อน    


    ชื่นชมวีรกรรม จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร ครูฝึกนักเรียนนายสิบ แย่งระเบิดจากมือลูกศิษย์ หลังถอดสลักแล้วถือค้างไว้เพราะตกใจ ระเบิดตูมตัวเองตายคาที่ ลูกศิษย์มือขาดแต่รอดชีวิต กองทัพบกขอพระราชทานยศเป็นพันโท สดุดีถือเป็นแบบอย่างของครูทหาร ลูกสาววัย 11 ขวบภูมิใจพ่อเสียสละ
    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 มิถุนายนนี้ ที่สำนักสงฆ์ทุ่งช้างเผือก หมู่ 1 ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร มีการจัดเตรียมงานบำเพ็ญกุศลศพ จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร ที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิด โดยมณฑลทหารบกที่ 44 (มทบ.44) ได้ส่งผู้แทนเข้ามาดูสถานที่และให้กำลังใจแก่ครอบครัวของ จ.ส.อ.สมชาย พร้อมนำพวงหรีดมาเคารพศพด้วย โดยมี นางชฎารัตน์ ธนบัตร อายุ 36 ปี ภรรยาของ จ.ส.อ.สมชาย นางแต้ม บูชาเทียน อายุ 78 ปี แม่บุญธรรม จ.ส.อ.สมชาย และ ด.ญ.วริศรา ธนบัตร วัย 11 ปี บุตรสาวของ จ.ส.อ.สมชาย ร่วมให้การต้อนรับ
    ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงสายวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร ครูฝึกนักเรียนนายสิบ กองพันนักเรียนนายสิบ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำนักเรียนนายสิบ (นนส.) ออกฝึกการใช้ระเบิดมือขว้าง บริเวณข้างเขาฉลักฉลาม ในศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ โดยมีการฝึกขว้างระเบิด ARGES รุ่น HG84P2A1 เป็นระเบิดรุ่นใหม่ ปรากฏว่านักเรียนนายสิบกนกพล โพธิ์อิ่ม ถอดสลักระเบิดแล้วแต่ไม่ยอมขว้างออกไป จนเกือบพ้นช่วงหน่วงเวลา ด้วยเกรงว่าลูกศิษย์จะเป็นอันตราย จ.ส.อ.สมชายจึงถลันไปดึงระเบิดในมือของ นนส.กนกพล เพื่อขว้างออกไป แต่ระเบิดทำงานเสียก่อน โดยแรงระเบิดทำให้แขนซ้ายท่อนล่างของ นนส.กนกพลฉีกขาด ส่วน จ.ส.อ.สมชายถูกสะเก็ดระเบิดฉีกร่างเสียชีวิตคาที่ ท่ามกลางความตื่นตะลึงของบรรดานักเรียนนายสิบที่เห็นเหตุการณ์
    จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีผู้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเผยแพร่วีรกรรมของ จ.ส.อ.สมชาย ระบุว่า เหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นหลังจากฝึกด้วยลูกระเบิดซ้อมจนชำนาญ นักเรียนนายสิบได้เข้าสถานีระเบิดขว้างฝึกด้วยระเบิดจริง แต่นักเรียนนายสิบคนดังกล่าวไม่ขว้างออกไป จ.ส.อ.สมชายเข้าไปแย่งออกจากมือเพื่อป้องลูกศิษย์ก่อนเกิดระเบิดตูมสนั่น พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวครูฝึกทหารกล้า โดยมีบรรดาลูกศิษย์และทหารที่เคยเป็นลูกศิษย์ร่วมโพสต์ข้อความไว้อาลัยจำนวนมาก
    สำหรับ จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร เป็นนักเรียนนายสิบเหล่าราบรุ่น 33/52
    ในช่วงบ่าย นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว จ.ส.อ.สมชาย พร้อมทั้งนำพวงหรีดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพวงหรีดของผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ไปเคารพศพ จ.ส.อ.สมชายด้วย
    พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ​​จากการที่ได้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างการฝึกการใช้ลูกระเบิดขว้างในหลักสูตรนักเรียนนายสิบเหล่าทหารราบ ณ ศูนย์การทหารราบ เป็นเหตุให้ นักเรียนนายสิบกนกพล โพธิ์อิ่ม ได้รับบาดเจ็บ และจ่าสิบเอกสมชาย ธนบัตร ตำแหน่ง รองผู้บังคับหมวดกองพันนักเรียนนายสิบ กรมนักเรียนโรงเรียนทหารราบ ศูนย์การทหารราบ ซึ่งเป็นครูฝึก เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 นั้น    
    เหตุการณ์ในครั้งนี้ กองทัพบกขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร ที่ได้ทำหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณของครูฝึก ในการแก้ไขเหตุวิกฤติเฉพาะหน้าโดยทันที เพื่อปกป้องผู้รับการฝึก หวังให้เกิดความปลอดภัยอย่างเต็มที่แล้ว พร้อมกันนี้หน่วยต้นสังกัดได้ดำเนินการช่วยเหลือจัดการพิธีศพอย่างสมเกียรติ โดยมีกำหนดการสวดพระอภิธรรม ระหว่าง 5-12 มิถุนายน 2562 เวลา 20.00 น. และประกอบพิธีฌาปนกิจในวันที่ 13 มิถุนายน 2562 เวลา 16.00 น. ณ วัดทุ่งช้างเผือก ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร  
    นอกจากนี้ หน่วยต้นสังกัดได้ดำเนินการดูแลให้ได้รับสิทธิกำลังพลอย่างครบถ้วน ทั้งสิทธิตามระเบียบของทางราชการ และสินไหมทดแทนจากโครงการประกันชีวิตทหารที่กองทัพบกมอบให้เพิ่มเติมด้วย โดยกองทัพบกได้พิจารณาปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นเงินเดือน 7 ชั้น ให้กับ จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร และขอพระราชทานยศเป็น “พันโท” เพื่อเป็นการตอบแทนคุณความดีในการทุ่มเท รับผิดชอบในภาระหน้าที่จนกระทั่งเสียชีวิต พร้อมยกย่องในความเสียสละ และถือเป็นแบบอย่างของครูทหารที่พร้อมด้วยความรู้ ประสบการณ์ ความกล้าหาญ และสัญชาตญาณแห่งการปกป้องศิษย์เมื่ออยู่ในช่วงนาทีแห่งชีวิต
    สำหรับนักเรียนนายสิบกนกพล ที่ได้รับบาดเจ็บแขนขวาท่อนล่างขาด ซึ่งได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักรักษาอาการที่โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ ขณะเดียวกัน ศูนย์การทหารราบได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งพิจารณาปรับมาตรการการฝึกเพื่อให้เกิดความปลอดภัย
    จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร อายุ 32 ปี พ่อแม่เสียชีวิต ปัจจุบันอยู่กับแม่บุญธรรมชื่อนางแต๊ม บูชาเทียน อายุ 78 ปี อาชีพทำสวนยางพารา เรียนจบชั้นอนุบาลจนถึง ม.3 โรงเรียนคันฑทรัพย์ และเรียนต่อระดับ ปวช.และ ปวส.ที่โรงเรียนการอาชีพท่าแซะ เมื่อจบการศึกษาไปจับใบดำใบแดงได้เป็นทหารเกณฑ์ที่ค่ายธนะรัชต์ เป็นทหารเกณฑ์ได้ 1 ปี สามารถสอบบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบ จนกระทั่งได้เป็นครูฝึกและเสียชีวิตจากการปกป้องลูกศิษย์ดังกล่าว
    ร.ท.ทวีศักดิ์ ช่วยกิจ หน.ชุด ปจว./ปชส.403 กล่าวว่า เท่าที่ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องยกย่อง จ.ส.อ.สมชาย หรือครูหนุ่ม ที่ตัดสินใจเข้าไปในช่วงจังหวะนั้น ทำให้ไม่เกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้ เพราะมีทหารฝึกอยู่หลายคน ส่วนสาเหตุนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อาจจะมาจากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะทหารฝึกใหม่เคยใช้แต่อาวุธฝึก เมื่อมาฝึกใช้ของจริงบางคนก็อาจจะประหม่า หรือตกใจก็เป็นได้
    นางแต๊ม บูชาเทียน อายุ 78 ปี แม่บุญธรรม กล่าวว่า ตนเลี้ยง “ครูหนุ่ม” มาตั้งแต่แบเบาะ เห็นว่าเป็นเด็กดี ไม่เกเร ตนมั่นใจในความดีของครูหนุ่ม ส่วนพ่อและของหนุ่มเสียชีวิตหมดแล้ว ตนทราบข่าวว่าครูหนุ่มเสียชีวิตเมื่อตอนบ่ายวันอังคาร ก็ตกใจมาก
     ส่วน ด.ญ.วริศรา ธนบัตร อายุ 11 ปี ลูกสาวคนเดียวของ “ครูหนุ่ม” เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนรักษ์ หน้าค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ตนกับพ่อสนิทกันมาก พ่อมักจะชวนตนไปไหนมาไหนด้วยเสมอ และชอบพาไปตกปลา บางครั้งก็พาไปดูการฝึกสอนทหาร รู้สึกเสียใจที่พ่อมาจากไป แต่ก็ภูมิใจในความดีและความเสียสละของพ่อ
    ขณะที่นางฎารัตน์ ธนบัตร ภรรยาของ "ครูหนุ่ม” ยังอยู่ในความเศร้าโศกเสียใจกับการจากไปของสามีสุดที่รัก ร้องไห้น้ำตาไหลอยู่ตลอดเวลา และยังไม่พร้อมจะพูดคุยใดๆ 
    นายณรันต์ แดงสกล อายุ 33 ปี วิศวกรโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เพื่อนสนิทผู้ตาย กล่าวว่า ตนและ จ.ส.อ.สมชาย เป็นเพื่อนรักรุ่นเดียวกันและเกิดในหมู่บ้านเดียวกัน มีบ้านอยู่ใกล้กันในพื้นที่บ้านทุ่งช้างเผือก ตั้งแต่สมัยเด็กๆ เรียนที่เดียวกัน เมื่อตนไปทำงานเป็นวิศวกรอยู่โรงงานในกรุงเทพฯ ก็ยังติดต่อกันตลอดมา เมื่อทราบข่าวว่า จ.ส.อ.สมชายเสียชีวิต จึงเดินทางมาที่ค่ายธนะรัชต์ และมาพร้อมกับขบวนเคลื่อนศพมายังวัดบ้านเกิดด้วย จ.ส.อ.สมชายเป็นคนอัธยาศัยดี เพื่อนๆ และชาวบ้านรัก เป็นคนชอบช่วยเหลือผู้อื่น ไม่เคยอวดเบ่งหรือโอ้อวดว่าตนเองเป็นทหาร เคยพูดกับตนเสมอว่าจะสอบเป็นนายทหารให้ได้ แต่ก็ต้องมาจบชีวิตเสียก่อน ก็ถือว่าเป็นวีรกรรมของครูฝึกที่มีความรับผิดชอบปกป้องลูกศิษย์ตนเองขณะตกอยู่ในอันตราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"