ฟันดารา-นักร้อง โฆษณาเมจิกสกิน


เพิ่มเพื่อน    


    ตำรวจออกหมายเรียกดารา นักร้อง เน็ตไอดอล รวม 13 คน โฆษณาเกินจริงสินค้าเครือเมจิกสกิน มีโทษทั้งจำและปรับ เผยยังเหลืออีก 24 คนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนอีก 17 คนผิดเล็กน้อยยอมเสียค่าปรับแล้ว
    เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิรชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. นายประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงการดำเนินคดีออกหมายเรียกกลุ่มศิลปิน ดารา เน็ตไอดอล ที่ร่วมกันกระทำความผิดในการรีวิวสินค้าเครือเมจิกสกินที่กระผิดกฎหมาย พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558  โฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง และ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จำนวน 13 คน
    พล.ต.อ.วิระชัยเปิดเผยว่า ตามที่มีการจับกุมเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมายของกลุ่มบริษัท เมจิกสกิน และได้มีการส่งตัวผู้ต้องหาบางส่วนฟ้องศาลไปแล้ว บางส่วนอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ส่วนของกลางได้เผาทำลายไปแล้วตามคำสั่งศาล ในส่วนศิลปิน ดาราที่ร่วมกันรีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน ทาง อย.ได้พิจารณาแล้วมีผู้กระทำความผิดทั้งหมด 13 ราย และได้เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามความผิด พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 โฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง จำนวน 10 คน และความผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จำนวน 3 คน
    สำหรับศิลปิน ดาราที่ถูกออกหมายเรียกในความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ประกอบไปด้วย คดีอาญาที่ 29/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส ดาราชายนามสมมุติ “จ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย. คดีอาญาที่ 30 /2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส คือเน็ตไอดอล น.ส. “จ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 13 มิ.ย. คดีอาญาที่ 31/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส คือ น.ส. “ส.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย. คดีอาญาที่ 32/2652 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส เป็นนักร้องหญิง “ณ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย. คดีอาญาที่ 33 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส ดาราหญิง น.ส. “พ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย.
    คดีอาญาที่ 34/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส ดีเจชาย ชื่อย่อนาย “ว.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย. คดีอาญาที่ 35/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส ดาราหญิง น.ส. "อ." ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 13 มิ.ย. คดีอาญาที่ 36/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส ดาราหญิง น.ส. "อ." ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย. คดีอาญาที่ 37/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส ดาราหญิง น.ส. "ห" ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย. คดีอาญาที่ 38/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ เซรั่มเมสโส เนตไอดอล “ธ.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 13 มิ.ย.
    พล.ต.อ.วิรชัยกล่าวว่า ส่วนความผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 คดีอาญาที่ 55/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ สลิมมิลล์ ดาราหญิงชื่อย่อ “ร.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย. คดีอาญาที่ 56/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ คลีโอ เน็ตไอดอลหญิง น.ส. “ช.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 12 มิ.ย. และคดีอาญาที่ 57/2562 โฆษณาผลิตภัณฑ์ สลิมมิลล์ นักร้องชาย นาย “ก.” ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 11 มิ.ย.62  
    "ในคดีนี้ได้เรียกศิลปิน ดารามาให้ปากคำทั้งหมด 54 คน วันนี้พบความผิด 13 คน และยังเหลือดาราที่คาดว่าจะเข้าข่ายความผิดอีก 24 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ อย. ส่วนที่เหลือนอกจากนี้ 17 คน ได้ทำการเปรียบเทียบปรับไปแล้ว เพราะเป็นความผิดเล็กน้อย อัตราเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 5,000 บาท ทั้งนี้ ที่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อและใบหน้าผู้ถูกออกหมายเรียก เนื่องจากมีข้อกฎหมายให้การคุ้มครอง 
    ด้านนายประพนธ์กล่าวยว่า ฝากเตือนไปยังผู้บริโภค การรับฟังข้อมูลการโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเครื่องสำอางให้พิจารณาให้ดี สืบเนื่องจากอาหารเป็นสิ่งค้ำจุนชีวิต ไม่สามารถที่จะมาโฆษณาในเรื่องของการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค ยิ่งการโฆษณาสามารถลดสัดส่วนได้ เปลี่ยนสีผิวได้ ถือว่าเป็นการแสดงสรรพคุณที่เกินเลยขอบเขต เช่นเดียวกันกับเครื่องสำอาง วัตถุประสงค์คือใช้เพื่อทำความสะอาดและความสวยงาม และต้องใช้ภายนอกร่างกายเท่านั้น ขณะนี้วิวัฒนาการทางการแพทย์ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดเปลี่ยนแปลงสีผิวได้อย่างถาวร
    ส่วนดาราที่ถูกออกหมายเรียกดำเนินคดีในครั้งนี้ เพราะตัวผลิตภัณฑ์อาหารกำหนดไว้ว่าใครจะโฆษณาต้องขออนุญาตก่อน ถ้าไม่ขออนุญาตแล้วไปโฆษณา มีความผิดฐานไม่ได้รับอนุญาต ส่วนดาราที่ถูกเปรียบเทียบปรับ เพราะส่วนหนึ่งจากการพิจารณา ข้อความที่โฆษณาไม่เข้าข่ายเป็นเท็จหรือหลวกลวง เพียงแต่ยังไม่ได้รับอนุญาตโฆษณา ส่วนศิลปินดาราที่ถูกออกหมายเรียกวันนี้ 13 รายนั้น เนื่องจากมีอัตราโทษจำคุก จึงต้องมีการร้องทุกข์ดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน ส่วน 24 รายที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณามีอัตราโทษจำคุกเช่นเดียวกัน เพราะตัวผลิตภัณฑ์อ้างสรรพคุณสามารถลดต้นแขน ขา ลดไขมันส่วนเกิน เป็นถ้อยคำต้องห้าม เพราะ อย.มีประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การโฆษณาไว้แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"