โซเชียลฯแห่ #savepunjan ลั่นประชาธิปไตยต้องเคารพความเห็นที่แตกต่าง


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย.62 - จากกรณีนักแสดงชื่อดัง ปั้นจั่น - ปรมะ อิ่มอโนทัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ระบุ ว่า "คสช. อยู่มา 5 ปี บอกสืบทอดอำนาจ แล้วที่ผ่านๆ มา การสืบทอดอำนาจก่อนหน้านี้ มีนักการเมืองส่งลูกเรียนจบเมืองนอกมีรถหรูขับ บางคนก็เอามาจากภาษีประชาชนทั้งนั้น ฉะนั้นควรทำมาหากินต่อไป" 

หลังจากที่ข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้คนในโซเชียลมีเดียเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงด่าทอต่อว่าจำนวนมาก อย่างไรก็ตามก็มีอีกจำนวนมาก ที่แสดงความคิดเห็นแตกต่างไปจากกลุ่มคนดังกล่าว จนเกิดกระแส #savepunjan ขึ้นมา เพราะมองว่าทุกคนย่อมมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและคนที่เข้ามาคอมเม้นท์ควรเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่ใช่มองคนที่เห็นต่างเป็นศัตรู หรือ ผลักให้เขาไปอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพียงเพราะคิดหรือชอบไม่เหมือนตัวเอง 

เช่น เฟซบุ๊กแฟนเพจ "กาลครั้งหนึ่ง"  ซึ่งมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กติดตามกว่า 6.7 แสนคน  โพสต์ข้อความระบุว่า "นุ้งฟ้าครับ...#หยุดเก้วกราดดด แล้วดูประเด็นพี่ปั้นจั่นนะครับ

1. ไม่ต้องสนใจนักการเมือง - นักการเมือง มันก็เหมือนๆกันหมด

2. สนใจตัวเอง – ตั้งใจทำมาหากิน ทำดีให้ตัวเอง ทำบาป (กินเหล้า) 

ให้น้อยๆลง

#แค่เนี๊ยะ..พี่เขาเป็นห่วง

#savepunjan"

หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ  "ฉันคือความรัก"  ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 8 แสนคน ก็โพสต์รูปภาพและข้อความ "โถ...ขุนเรืองของพี่ โพสต์ผิดชีวิตเปลี่ยนจริง ๆ น้องคงแค่อยากแสดงความคิดเห็นบ้างในฐานะคนไทยคนหนึ่ง อันที่จริงใครจะรักจะชอบใครก็เป็นเรื่องของคนคนนั้นนะจ๊ะ ที่ผ่านมาทั้งผลงานก็เข้าตา ความดีก็เป็นที่ประจักษ์เพราะไม่เคยมีเรื่องเสีย ๆ หาย ๆ อย่าไปถล่มน้องปั้นจั่นเค้าเลยนะจ๊ะ ช่วย ๆ กันจ้า เดี๋ยวผู้ชายในสต๊อกจะหายไปหมด

#savepunjan"

นอกจากนี้ยังมีบุคคลสาธารณะ  มองว่ากรณีโพสต์ของ "ปั้นจั่น"  ถือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามระบอบประชาธิปไตย เช่น "มาดามเดียร์"  นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า “ประชาธิปไตยที่แท้จริง คือ การเคารพในเสรีภาพความเห็นต่าง” #savepunjan

นอกจากนี้ในสังคมโซเชียลมีเดียยังมีการรณรงค์ ติดแฮชแท็ก#savepunjan โดยเรียกร้องให้เคารพความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างกว้างขวาง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"