เอาหละซิ!'อุตตม'ยอมรับแบ่งเค้กครม.ยังไม่เสร็จ ยึดหลัก'ลงเรือลำเดียวกัน'


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย.62-  นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์​ เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหาร โดยนายอุตตม กล่าวว่า ที่ประชุมหารือถึงการพูดคุยกับพรรคร่วมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังจากที่ผ่านการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกระบวนพูดคุยกับพรรคร่วมยังไม่แล้วเสร็จ และต้องหารือต่อโดยยึดหลักว่าเมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้วต้องมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศเดินไปข้างหน้า 

กรรมการบริหารพรรค​ พปชร.จึงมีมตินายสนธิรัตน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานร่างนโยบายและผู้ประสานงานพรรคร่วมในการจัดทำนโยบายของรัฐบาลที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนนโยบายภาพรวมของรัฐบาล ส่วนนโยบายเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะหมดอายุภายในเดือนก.ย.นั้น จะสานต่อทันทีเพื่อความต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเรื่องนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทยที่จะหารือร่วมกัน ยืนยันว่าตนและนายอุตตม ได้รับมอบหมายให้พูดคุยหารือเพื่อตั้งรัฐบาลจะทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว​ เพราะมีกรอบเวลากำหนดไว้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ที่เรียกร้องให้มีการแก้ไขและธรรมนูญ พรรคจะรับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่มีความซับซ้อน ไม่ใช่ว่าพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่ฝ่ายนิติบัญญัติต้องหารือร่วมกัน แต่ยังไม่ได้เสนอว่าจากขอแก้ไขในประเด็นใดบ้างต้องหารือกันต่อไป

เมื่อถามว่า​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี จะสรุปเคาะตำแหน่งเป็นคนสุดท้ายจะเกิดปัญหาปัญหาหรือไม่​ นายอุตตม ตอบว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเป็นนายกฯจะต้องพิจารณารายชื่อของคณะรัฐมนตรีด้วยตัวเอง ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลก็ต้องดูในภาพรวมทั้งหมด​ ทั้งการจัดสรรกระทรวงและบุคคลที่เหมาะสม ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของพรรคทำให้จบเร็วที่สุด โดยการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ​ จะทำให้ลงตัวที่สุด​ทั้งภายในพรรคและพรรคร่วม และยังตอบไม่ได้ว่าใครจะได้ตำแหน่งใดบ้าง รวมถึงอดีต​ 4​ รัฐมนตรี ก็ยังไม่ทราบว่าจะได้ตำแหน่งทั้งหมดหรือไม่

ถามว่าที่​ผ่านมาพรรคร่วมมองว่านายสนธิรัตน์และนายอุตตม ไม่มีอำนาจจริงในการตัดสินใจเรื่องจัดสรรโควตารัฐมนตรี นายอุตตม กล่าวว่า พรรคมอบหมายให้ตนและนายสนธิรัตน์เป็นคนพูดคุย การจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วม แต่ไม่รู้ว่าคนนอกคิดอย่างไร 

ซักว่า พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่าการเจรจาพูดคุยตั้งรัฐบาลเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตอบว่า ที่ผ่านมาตน และนายอุตตม ได้พูดคุยในขั้นต้นมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อโหวตเลือกนายกฯเสร็จต้องหารือกันเพิ่มเติมทั้งเรื่องความเหมาะสมและสมดุลให้รัฐบาลใหม่มีเสถียรภาพและเข้มแข็ง

เมื่อถามว่า​ ถึงกระแสข่าวว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี อาจไม่ร่วมในรัฐบาลหน้า หากพรรคพปชร.ไม่ได้ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจหลัก นายอุตตม กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ยินอย่างนั้น

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คณะทำงานดังกล่าว มีหน้าที่ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อนำนโยบายของแต่ละพรรคมาหารือจัดทำเป็นนโยบายรวมของรัฐบาล และผลักดันนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองตามที่ได้หาเสียงไว้ ให้เป็นรูปธรรม และพิจารณาผู้ที่เหมาะสม ที่จะมาขับเคลื่อนนโยบายต่างๆในส่วนของพรรคจัดตั้งคณะทำงานเพื่อประสานงานกับพรรคร่วมต่อไป โดยจะใช้เวลาทำงานไม่นาน เพราะอีกไม่นานจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"