ศรีตามขยี้งูเห่าเลี้ยงแกะ


เพิ่มเพื่อน    

 งานล้นมือ! "ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.สอบงูเห่าสีส้ม เรียก ส.ส.อนาคตใหม่แจงปมถูกพรรคฝั่งตรงข้ามซื้อตัว 120 ล้านบาท ลั่นต้องแสดงหลักฐาน ไม่อย่างนั้นเป็นเด็กเลี้ยงแกะ "เอกชัย" ตามลากไส้ดรามาติ่งอนาคตใหม่ อวยไส้แตกตั้งแต่ "ธนาธร" ตักข้าวกินเองยัน "อีช่อ" ศาล รธน.อนุญาตขยายเวลาแจงหุ้นบริษัทวี-ลัคฯ 30 วัน 

    เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ระบุว่า ในช่วงเดือน พ.ค.ก่อนการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร มี ส.ส.ของพรรคอย่างน้อย 5 คน ได้รับการติดต่อขอซื้อตัวจากพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม โดยเสนอเงินให้ 50-75 ล้านบาท
    และยังมีการให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมโดย ส.ส.อนาคตใหม่ ยอมรับว่าได้รับการติดต่อจริง พร้อมกับเสนอผลประโยชน์ให้สูงถึง 120 ล้านบาท แลกกับการเป็นงูเห่าโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีสวนมติพรรค นอกจากนี้ยังพบว่ากรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคอนาคตใหม่ยังรับทราบข้อมูลว่ามีความพยายามจะซื้อตัว ส.ส. แต่เดือน พ.ค. ซึ่ง กก.บห.มีหน้าที่ต้องตรวจสอบและแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรับทราบภายใน 7 วัน แต่ผ่านมากลับไม่พบว่ามีการดำเนินการใดๆ
    นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า ข้อมูลที่พรรคอนาคตใหม่ออกมาเปิดเผยนั้น มีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และมีโทษถึงขั้นยุบพรรค ดังนั้นพรรคอนาคตใหม่จำเป็นต้องดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายเพราะการซื้อตัว ส.ส.อันตรายต่อระบบรัฐสภา หากพรรคอนาคตใหม่ไม่ดำเนินการใดๆ สาธารณชนอาจมองได้ว่าเป็นการหวังผลทางการเมือง หรือดิสเครดิตทางการเมืองกับพรรคการเมืองอื่น
    จึงเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต.ขอให้ทำหนังสือเรียกกก.บห.พรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.ที่ร่วมกันแถลงข่าวในวันที่ 4 มิ.ย. มาให้ข้อมูล หากมีหลักฐานจริงก็เป็นผลดีต่อการดำเนินการทางกฎหมาย แต่หากไม่มีหลักฐานใดๆ พรรคอนาคตใหม่ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะการไขข่าวอันเป็นเท็จมีความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองเช่นกัน พร้อมกันนี้ขอเรียกร้องให้พรรคอนาคตใหม่ทำความจริงให้ปรากฏ ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่าเป็นเด็กเลี้ยงแกะ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเข้ายื่นหนังสือของนายศรีสุวรรณ ปรากฏว่านายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นำงูเห่าจำลองมามอบให้นายศรีสุวรรณ พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบงูเห่าทางการเมือง แต่นายศรีสุวรรณได้แต่อมยิ้มและเดินหนีไป
    ด้านนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. โพสต์ข้อความอธิบายความ ดรามาอนาคตใหม่ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ก่อนการเลือกตั้งเกิดกรณีดรามา เฌอปราง BNK48 จนกลายเป็นกระแสให้ฝ่ายประชาธิปไตยหลายคนไม่พอใจต่อท่าทีของกองเชียร์ (ติ่ง) พรรคอนาคตใหม่
อวย"ธนาธร"ตักข้าวกินเอง
    หลังการเลือกตั้งเกิดกระแสดรามาจากกองเชียร์-ส.ส.ของพรรคนี้ บ่อยครั้งดรามาเกินเหตุจนกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี
    ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตักข้าวกินเอง หรือกินอาหารเหลือ รวมทั้ง ส.ส.บางคนขึ้นรถเมล์ก็เอามาอวย ทำราวกับพวกเขาสูงส่งจนไม่สามารถทำสิ่งที่ต้อยต่ำแบบนี้ได้ ทั้งที่คนส่วนใหญ่ก็ทำกัน
    กรณี "อีช่อ" ทำเป็นรับไม่ได้กับคำหยาบ แต่หลงลืมตอนที่ฝ่ายตนเองเรียกฝ่ายตรงข้ามเป็น "อีติ่ง" 2 มาตรฐานชัดๆ
    ส.ส.บางคนตำหนิ ส.ส. ที่หาเสียงด้วยการร่วมงานศพ นี่เป็นความคิดที่ดี แต่ตกม้าตายกับคำว่า "ส.ส.ตลาดล่าง" โถ...เป็น ส.ส. เพราะอิงกระแสพรรค ไม่ใช่ฝีมือตนเอง แต่กล้าดูถูกคนอื่น
    ส.ส.บางคนสร้างภาพด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์เก่าๆไปร่วมประชุมสภา แถมคุยโม้มีคนเสนอเงินให้เป็นงูเห่า 120 ล้านบาท แต่พอมีคนขอตรวจสอบก็แถเป็น 10 ล้านบาท สงสัยอีก 110 ล้านบาทคง "ยืมเพื่อนมา"
ที่แย่กว่านั้นคือ เขายังคงไม่สำนึก ไม่พอใจคนที่ร้องเรียนให้ตรวจสอบเรื่องนี้ เป็น ส.ส. แค่ไม่กี่วันก็หลงตนเองยิ่งใหญ่จนแตะต้องไม่ได้ แบบนี้ต่างจาก คสช.ตรงไหน
    พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองที่เพิ่งเกิดใหม่ แถม ส.ส.ก็เป็นคนใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ ผลงานของพรรคไม่เคยมี แต่ดรามาล้นหลามชนิดที่ทุกพรรครวมกันยังไม่ได้ครึ่งของพรรคนี้
    นายเอกชัยระบุว่า ตอนนี้เปิดสมัยประชุมสภาแล้ว พรรคอนาคตใหม่ควรทุ่มเทให้กับการผลักดันนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ ไม่ใช่ดรามาไปวันๆ อย่าให้ใครมาชี้หน้า "ดีแต่ดรามา"
    ขณะที่นางทยา ทีปสุวรรณ อดีตแกนนำ กปปส.ภรรยานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Taya Teepsuwan โจมตีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตั้งข้อสังเกตว่าแถลงการณ์ของธนาธรมักจะมีแต่สำนวนซ้ำไปซ้ำมา พร้อมแนะคนเขียนสปีชให้ใส่เนื้อหาเพิ่มขึ้น
    โดยนางทยาระบุว่า รู้สึกมั้ยว่าทุกแถลงการณ์ของธนาธร จะมีสำนวนซ้ำๆ วนไปวนมากับคำว่า “เผด็จการ” “ประชาธิปไตย” “รัฐประหาร” “สืบทอดอำนาจ” และศัพท์ใหม่ล่าสุด “ถูกปล้นชัยชนะ” อยากฝากบอกคนเขียน speech ว่า ช่วยใส่เนื้อหาที่มีน้ำหนัก สื่อสารออกมาว่าจะทำอะไรให้ประเทศบ้าง หรือมีข้อมูลชี้แจงให้ประชาชนได้รับสาระจากถ้อยแถลงของธนาธรเพิ่มหน่อยเถอะค่ะ ทางเราเริ่มจะท่องได้แล้ว!
          ป.ล. เดี๋ยวนี้โพสต์เสร็จมักจะไม่อ่านคอมเมนต์ เพราะฉะนั้นพวกทีมเพจอวาตารของธนาธร ไม่ต้องเสียเวลามาด่าแบบโรบอตนะจ๊ะ
ฉลองครบ 1 ปีอนาคตใหม่
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคอนาคตใหม่แจ้งกำหนดการงาน "ครบรอบ 1 ปีพรรคอนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน : Walk with me, Talk With me" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 11.00-18.00 น. ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยกิจกรรมในงานมีการระดมทุน รับสมัครสมาชิก และจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ขณะที่บนเวทีมีการแสดงดนตรีสด เพลง The Future of our country, เพลงทุ่งฝันวันใหม่ รวมถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของนายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค
         นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพูดคุยบนเวที ซึ่งมีบุคคลผู้มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการมาร่วมด้วย อาทิ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล พิธีกรและนักเขียน, เพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ ดาราชื่อดัง, ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอาจารย์บอย เจ้าของเพจตุ๊ดส์ รีวิว โดยมี นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เขต 1 จ.เชียงราย และ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.เขต 22 กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยเข้าชมฟรีตลอดงาน มาก่อนได้จับจองที่นั่งก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า นายธนาธรขอขยายเวลาชี้แจงข้อกล่าวหากรณีถือหุ้นสื่อ ตามมาตรา 101 (6) และมาตรา 98 (3) ออกไป 30 วัน ว่านายธนาธรได้ยื่นขอขยายเวลาจริง ซึ่งเนื้อหาไม่ได้มีรายละเอียดมาก เป็นการใช้สิทธิกฎหมาย ที่มีช่องทางให้ผู้ถูกร้องขยายเวลา ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะต้องเตรียมการเอกสารพยานหลักฐานให้รัดกุมมากที่สุด 
    ส่วนการเริ่มต้นกระบวนการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่นั้น น.ส.พรรณิการ์ระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่หรือชุดปัจจุบัน ก็อยากเรียกร้องให้ยึดถือบรรทัดฐานในการทำงานให้เป็นแบบเดียวกัน ด้วยการธำรงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐ ดำเนินการอย่างเป็นธรรม เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ากรณีของนายธนาธรนั้นเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งประชาชนก็กำลังจับตาดูอยู่ว่าจะมีบรรทัดฐานในการทำหน้าที่อย่างไร 
    น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า ส่วนบทบาททางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่หลังจากนี้ มีการวางแผนงานเกือบครบแล้ว โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงข่าวใหญ่ ถึงแนวทางการการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ในฐานะฝ่ายค้าน ทั้งในสภาและนอกสภาทางโดยละเอียดต่อไป
ศาล รธน.ให้ขยายเวลา 30 วัน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติอนุญาตคำร้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ขอขยายเวลาชี้แจงในคดีหุ้นบริษัท วี-ลัคฯ ออกไปอีก 30 วัน เป็นวันที่ 8 ก.ค.นี้
    คดีดังกล่าว กกต.ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร ถือครองหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ประกอบธุรกิจสื่อ เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา 
    นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึงกระบวนการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 ว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการตามขั้นตอนทางธุรการเพื่อประสานคณะกรรมการสรรหาตามที่กฎหมายกำหนด โดยล่าสุดได้ทำการติดต่อไปยังนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานกรรมการสรรหาแล้ว โดยรอการกำหนดนัดหมายเพื่อเรียกประชุมคณะกรรมการสรรหาต่อไป
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกระบวนการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 นั้น กำหนดให้กระบวนการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีเหตุต้องพ้นจากตำแหน่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการประชุมรัฐสภาครั้งแรก โดยกรรมการองค์กรอิสระจะต้องส่งรายชื่อเพื่อเป็นคณะกรรมการสรรหาให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาภายใน 20 วัน นับจากการประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นคณะกรรมการสรรหาจะต้องเป็นผู้วินิจฉัยว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะต้องได้รับการสรรหาหรือคัดเลือกในประเภทใด ตามมาตรา 8 (1) (2) และ (5) ภายใน 20 วัน จากนั้นจึงสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน รวมใช้เวลา 100 วันจึงจะได้ศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ โดยคาดว่าภายในเดือน ต.ค.นี้
          ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างและที่มาของตุลาการ 9 คน มีการปรับให้มีวาระการดำรงตำแหน่งเหลือ 7 ปี จาก 9 ปี และมีที่มาจาก 5 ประเภท คือ 1.ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 3 คน ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาไม่น้อยกว่าสามปี 2.ที่ประชุมตุลาการศาลปกครองสูงสุด 2 คน ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าตุลาการศาลปกครองสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี 3.ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ 1 คน ซึ่งได้รับการสรรหาจากผู้ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ไม่น้อยกว่าห้าปี 4.ผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ 1 คน ซึ่งได้รับการสรรหาจากผู้ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ไม่น้อยกว่าห้าปี และ 5.ผู้ทรงคุณวุฒิจากส่วนราชการ 2 คน ซึ่งได้รับการสรรหาจากผู้รับหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดี หรือเทียบเท่า หรือไม่ต่ำกว่ารองอัยการสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี
คุณสมบัติ 9 ตุลาการ รธน.
         ขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน 9 คน บางคนยังมีข้อถกเถียงเรื่องคุณสมบัติตามกฎหมายฉบับใหม่ ส่วน 5 ใน 9 คนก็ได้รับการต่ออายุจากคำสั่งคสช.ที่ 24/2560 โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนประกอบด้วย 
    1.นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2551 รวม 11 ปี 
    2.นายชัช ชลวร ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2551 รวม 11 ปี
     3.นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2551 รวม 11 ปี 
    4.นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากที่ประชุมตุลาการศาลปกครอง ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2551 รวม 11 ปี 
    5.นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2551 รวม 11 ปี 
    6.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากที่ประชุมตุลาการศาลปกครอง ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2557 รวม 5 ปี 
    7.นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2556 รวม 6 ปี 
    8.นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 16 พ.ย.2558 รวม 4 ปี 
    และ 9.นายปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2558 รวม 4 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"