ออสซี่จับโคตรไอซ์ 1.6ตันส่งจากไทย! ‘กรมศุลฯ’เต้นสอบ


เพิ่มเพื่อน    

 ตำรวจออสเตรเลียยึดยาไอซ์ล็อตใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศได้ โดยซุกไว้ในลำโพงปะปนสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ส่งลงเรือมาจากกรุงเทพฯ เข้าเทียบท่านครเมลเบิร์น มีน้ำหนักเกือบ 1.6 ตัน “กรมศุลากร” เต้นสั่งสอบสวนพร้อม ป.ป.ส.จัดการตามกฎหมาย  

    รายงานของเอบีซีนิวส์ออสเตรเลียเมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย. อ้างคำแถลงของสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (เอเอฟพี) วันเดียวกันว่า การตรวจยึดยาเสพติดปริมาณมหาศาลครั้งนี้เป็นผลงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานพิทักษ์เขตแดนออสเตรเลีย (เอบีเอฟ) ที่ตรวจพบเมทแอมเฟตามีนหรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่ายาไอซ์ ซุกซ่อนอยู่ในลำโพงเครื่องเล่นเสียงบรรจุอยู่ในตู้สินค้าที่ขนส่งมาจากกรุงเทพฯ ถึงท่าเรือในนครเมลเบิร์น
    "การเอกซเรย์ตรวจพบสิ่งผิดปรกติภายในลำโพงเหล่านี้ และเมื่อเจ้าหน้าที่เอบีเอฟแกะดู ก็พบห่อสุญญากาศบรรจุยาเสพติดอยู่ภายใน" แถลงการณ์ของเอเอฟพีกล่าว โดยระบุว่า ยาไอซ์ที่พบนี้มีน้ำหนักรวมกันเกือบ 1,600 กิโลกรัม ซึ่งมากที่สุดเท่าที่ออสเตรเลียเคยยึดได้ และหากออกสู่ท้องตลาด จะมีมูลค่าถึง 1,200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 26,228 ล้านบาท 
    สำนักงานตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า ตำรวจยังไม่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยคนใดในคดีนี้ ซึ่งนอกจากยาไอซ์ 1.6 ตันแล้ว ยังตรวจพบเฮโรอีนน้ำหนัก 37 กิโลกรัม มูลค่า 18.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 404.5 ล้านบาท) 
    เครก พาลเมอร์ ผู้บังคับการตำรวจเอบีเอฟรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า การยึดยาเสพติดในครั้งนี้ส่งผลสะเทือนอย่างมากต่อการจัดหายาเสพติดในรัฐนี้ หากเอบีเอฟไม่มีขีดความสามารถในการตรวจหาและระบุเป้าหมายที่ซับซ้อน ยาเสพติดเหล่านี้จะสามารถออกสู่ท้องถนนในนครเมลเบิร์นและที่ต่างๆ การตรวจยึดยาไอซ์ในครั้งนี้เป็นการยึดยาไอซ์ปริมาณมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ และแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความแน่วแน่ของเอบีเอฟที่จะหยุดยั้งการนำเข้ายาเสพติดเหล่านี้
    รายงานกล่าวว่า เมื่อปี 2560 ตำรวจออสเตรเลียตั้งข้อหาชาย 8 คนที่เกี่ยวข้องกับการยึดยาไอซ์น้ำหนัก 1.2 ตัน จากเรือลำหนึ่งที่เมืองเจอรัลด์ตัน ชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย
    ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบกรณีทางการออสเตรเลียยึดยาเสพติดประเภทยาไอซ์ล็อตใหญ่ มูลค่ากว่า 1,200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ที่ตรวจพบจากตู้นำเข้าสินค้าที่ส่งออกไปจากไทย โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่เป็นผู้ส่งออกตู้สินค้าดังกล่าว ซึ่งให้ตรวจสอบอย่างละเอียด และประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ดำเนินการในขั้นตอนทางกฎหมาย
    นายชัยยุทธ คําคุณ โฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า ในหลักการการตรวจสอบสินค้าขาออกจะใช้วิธีบริหารความเสี่ยง ซึ่งกรมศุลกากรคงไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะในแต่ละปีมีใบแจ้งส่งสินค้าออกมากกว่า 1 ล้านรายการ โดยกรมศุลกากรยังไม่ได้รับการประสานขอความร่วมมือในการให้ข้อมูลจากทางการออสเตรเลียแต่อย่างใด
    ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธที่ 5 มิ.ย. ที่ ป.ป.ส.ได้แถลงผลการบูรณาการปราบปรามเครือข่ายการค้ายาเสพติดที่จับกุมนายสุวิทย์ หรืออ๊อฟ พรมโอ่น อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 ซอยสุขสวัสดิ์ 31/1 แขวงและเขตราษฎร์บูรณะ กทม. พร้อมของกลางยาเสพติดไอซ์ 1,495 กิโลกรัม เคตามีน 91 กิโลกรัม รถบรรทุกหกล้อ 2 คัน รถยนต์ 4 คัน และเครื่องบรรจุยาเสพติด 1 เครื่อง ซึ่งการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.มีประชาชนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนสำนักงาน ป.ป.ส. 1386 ว่าผู้ต้องหาร่วมกับพวกเปิดโกดังแอบอ้างทำธุรกิจขายทุเรียนย่านปทุมธานี เลขที่ 16/56 หมู่ 2 ต.บางหลวง อ.เมืองปทุมธานี เพื่อเก็บพักคอยยาเสพติดก่อนส่งออกไปต่างประเทศ เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าติดตามพฤติกรรม จนกระทั่งวันที่ 4 มิ.ย. เวลา 02.00 น. พบนายสุวิทย์ และนายหมู (นามสมมุติ) ที่หลบหนี ได้ขับรถเก๋งต้องสงสัยฮอนด้า รุ่นฟรีด สีขาว ทะเบียน ขจ 2715 ชลบุรี เข้ามาในโกดัง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นรถ แต่นายหมูซึ่งเป็นคนขับไหวตัวหลบหนีไปได้
          จากการตรวจค้นรถพบของกลาง ไอซ์จำนวน 4 กล่อง กล่องละ 25 ก้อน รวม 100 กิโลกรัม และเคตามีน 2 กล่องน้ำหนักรวม 91 กิโลกรัม ต่อมาได้เข้าตรวจค้นด้านในโกดังหมายเลข 7 พบไอซ์น้ำหนัก 1,395 กิโลกรัม ซุกซ่อนในช่องลับพื้นรถบรรทุกหกล้อยี่ห้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 72-3007 นครปฐม ส่วนรถบรรทุกหกล้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 70-3006 นครปฐม พบว่ามีการทำช่องลับบริเวณพื้นกระบะด้านท้ายเช่นเดียวกัน แต่ไม่พบยาเสพติด ซึ่งเชื่อว่าอาจจะมีการนำออกจากรถและส่งจำหน่ายไปก่อนแล้ว. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"