ตำรวจออสซี่สลายม็อบแรงงานต้านบังคับฉีดวัคซีน-ปิดไซต์ก่อสร้าง


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจปราบจลาจลออสเตรเลียในนครเมลเบิร์นสลายการชุมนุมของกลุ่มคนงานก่อสร้างเมื่อวันอังคาร ที่ประท้วงคำสั่งบังคับให้คนงานต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมาตรการปิดไซต์ก่อสร้างในเมืองนี้นาน 2 สัปดาห์

คนงานก่อสร้างหลายพันคนเดินขบวนกลางนครเมลเบิร์นเมื่อวันอังคาร ประท้วงประกาศของรัฐที่สั่งปิดไซต์ก่อสร้างนาน 2 สัปดาห์ในวันอังคาร และบังคับให้คนงานต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 (Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า คนงานก่อสร้างมากกว่า 1,000 คน สวมเสื้อกั๊กนิรภัยและรองเท้าทำงาน รวมตัวชุมนุมกลางนครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย เมื่อวันอังคารที่ 21 กันยายน หลายคนจุดพลุแฟลร์, ขว้างขวดและทุบทำลายรถตำรวจหลายคัน และตะโกนต่อต้านคำสั่งบังคับให้คนงานฉีดวัคซีนและมาตรการล็อกดาวน์

    เมืองใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลียแห่งนี้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดมานาน 7 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา มีรายงานว่า พบหลายคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับไซต์ก่อสร้าง ซึ่งมาตรการควบคุมโควิด-19 หย่อนยาน และทำให้ทางการออกข้อกำหนดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ด้วยการสั่งปิดห้องพักดื่มชาในสถานที่ก่อสร้าง, ประกาศบังคับให้แรงงานต้องฉีดวัคซีน และล่าสุดยังสั่งปิดไซต์ก่อสร้างเกือบทุกแห่งนาน 2 สัปดาห์

    ผู้ประท้วงที่คัดค้านมาตรการเหล่านี้เผชิญหน้ากับตำรวจนานหลายชั่วโมง โดยไม่ฟังเสียงประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้สลายตัว และคำเตือนครั้งสุดท้ายของตำรวจที่ว่าจะไม่มีการเตือนอีกต่อไป

    เชน แพตตัน ผู้บัญชาการตำรวจรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า ตำรวจประมาณ 500 นายรับมือกับสถานการณ์ "ท้าทาย" นี้ และจำเป็นใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน ได้แก่ สเปรย์พริกไทย, กระสุนยาง และระเบิดรับเบอร์บอล ในการสลายการชุมนุม มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 นายในเหตุการณ์รุนแรงและมีคนถูกจับกุมมากกว่า 40 คน

    เมื่อวันจันทร์ มีคนงานก่อสร้างมากกว่า 100 คนสวมเสื้อกั๊กนิรภัยก่อเหตุทะเลาะวิวาทและทำลายกระจกด้านนอกอาคารของสหภาพแรงงานกลางนครเมลเบิร์น ซึ่งทำให้รัฐบาลของรัฐวิกตอเรียประกาศปิดไซต์ก่อสร้างชั่วคราว 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันอังคาร และทำให้แรงงานหลายหมื่นคนไม่ได้ทำงาน

    รัฐวิกตอเรียมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร 603 ราย นครเมลเบิร์นที่เป็นเมืองหลวงของรัฐนี้กำลังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เช่นเดียวกับนครซิดนีย์ โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งฉีดวัคซีนแก่ประชากรให้ถึงร้อยละ 80 ตามเป้าหมายสำหรับการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอย่างเป็นขั้นเป็นตอน แต่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 1 เดือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"