พาณิชย์เตรียมคุมค่ารักษาสัตว์เลี้ยง


เพิ่มเพื่อน    

 

8 มิ.ย. 2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า มีประชาชนจำนวนมากได้ร้องเรียนเข้ามาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 เกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนแล้วคิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริง ซึ่งกรมฯ อยู่ระหว่างการทยอยตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการคิดราคาสูงเกินจริง ก็จะเรียกมาชี้แจงต่อไป ซึ่งล่าสุด ได้ตรวจสอบพบว่ามีโรงพยาบาลเอกชนอีก 1 แห่ง คิดว่ารักษาเกินจริงตามที่มีการร้องเรียน โดยขณะนี้ ได้เชิญโรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้มาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว

ทั้งนี้ หากไม่สามารถชี้แจงได้ว่าเหตุใดจึงคิดราคายาและค่ารักษาพยาบาลสูงเกินไป หรือชี้แจงแล้วไม่สมเหตุสมผล จะดำเนินการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที โดยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 มาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งจะเป็นการแจ้งความเพิ่มเติม จากที่ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับโรงพยาบาลเอกชนรายหนึ่งไปแล้ว เพราะคิดค่ารักษาอาการท้องเสีย และค่ายาสูงเกินจริงไปแล้ว

นายวิชัยกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 52 ที่กำหนดให้โรงพยาบาลต้องแจ้งราคาซื้อขายยา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์มาให้กรมฯ นั้น ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนอยู่ระหว่างการส่งราคา โดยมีกำหนดวันสุดท้าย คือ วันที่ 12 ก.ค.2562 ซึ่งหากได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว ก็จะนำราคาขึ้นไปใส่ไว้ในเว็บไซต์ของกรมฯ และจัดทำเป็น QR Code ส่งให้โรงพยาบาลเอกชนนำไปติดไว้ในที่เห็นได้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคตรวจสอบ

“หลังจากได้ข้อมูลราคายามาครบถ้วนแล้ว กรมฯ ก็จะมาวิเคราะห์ดูว่าสอดคล้องกับที่โรงพยาบาลเอกชนส่งข้อมูลมาก่อนหน้านี้หรือไม่ เพราะที่เคยได้ข้อมูลเดิม ยาบางชนิดมีส่วนต่างราคาซื้อและขายสูงถึง 29.33%-8,766.79% และมีกำไรตั้งแต่ 47.73- 16,566.67% เช่น ยาพาราเซตามอล เม็ดละ 2-5 บาท แต่ขายเม็ดละ 200 บาท หรือยามะเร็งบางชนิด 1 โดส ราคา 2 แสนบาท แต่คิด 8 แสนบาท ซึ่งไม่รู้ว่าคิดจากอะไร อาจจะรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าเภสัชกร ค่าแอร์ ค่าเก็บสต๊อก ค่าลงทุนต่างๆ มาไว้ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ โดยจะต้องเชิญมาให้ชี้แจงต่อไป”

อย่างไรก็ตาม กรมฯ มั่นใจว่า ต่อไปมาตรฐานราคายา ที่โรงพยาบาลเอกชนคิด จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เพราะจะรู้ข้อมูลของโรงพยาบาลทั้งหมด ทำให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค เพราะโรงพยาบาลเอกชนจะคิดราคาที่สูงเกินจริงได้ยาก ส่วนค่าบริการทางการแพทย์ โรงพยาบาลสามารถคิดราคาแตกต่างกันได้ตามระดับของโรงพยาบาล เช่น ระดับ 5-6 ดาว จะแพงกว่าระดับ 2-3 ดาว เป็นต้น

นายวิชัยกล่าวว่า หลังจากที่กรมฯ ได้กำหนดมาตรการกำกับดูแลโรงพยาบาลเอกชนไปแล้ว ต่อไปจะเข้าไปดูแลค่ายาและค่ารักษาพยาบาลของคลีนิคเอกชน และโรงพยาบาลสัตว์ เพราะผู้บริโภคหลายรายได้ร้องเรียนว่าคิดค่ายา และค่ารักษาสูงเกินจริงเช่นเดียวกันกัน อีกทั้งยังไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ผู้บริโภคเห็นชัดเจน โดยเฉพาะสถานรักษาพยาบาลสัตว์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริโภคจำนวนมากได้แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ว่า ค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงแพงมาก เช่น ค่าทำหมัน 7,000-8,000 บาท ค่าผ่าตัด 10,000-20,000 บาท ขณะที่โรงพยาบาลสัตว์ของรัฐ คิดที่ 4,000-5,000 บาท และยังมีค่าฝากต่อวัน 1,200-1,500 บาท เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"