สัปดาห์หน้า!อนค.ยื่นญัตติแก้รธน.2มาตรา หวังเสียงส.ว.ลากตั้งช่วยด้วย


เพิ่มเพื่อน    

8 มิ.ย.62 - ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.)​ กล่าวตอนหนึ่งในงาน ฉลองครบรอบ 1 ปี การก่อตั้งพรรคอนค. ภายใต้หัวข้อ “1 ปี อนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน walk with me talk with me” ว่า ส.ส.พรรคอนาคตใหม่พร้อมทำงานตรวจสอบรัฐบาลชุดใหม่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นว่าที่นายกฯ โดยเมื่อถึงจังหวะที่เหมาะสม ส.ส.ของพรรคจะยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันต่อการทำงานระยะเร่งด่วนนั้น ภายในสัปดาห์หน้า ส.ส.ของพรรคเตรียมยื่นญัตติเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตราเบื้องต้น จำนวน 2 มาตรา คือ. แก้ไขมาตรา 279 ว่าด้วยการรับรองความชอบของการออกประกาศ, คำสั่ง และการกระทำของ คสช. ว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย และ แก้ไขมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว. ร่วมลงมติเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี

ในส่วนของส.ส.อนาคตใหม่ เรามีแนวคิดที่จะให้ส.ส.ของเราที่เข้าประชุม และจะต้องทำบันทึกในที่ประชุมเพื่อเล่าให้ราษฎรรับฟัง และเราเตรียมตรวจสอบรัฐบาลสืบทอดอำนาจชุดนี้อย่างขันแข็ง  การตั้งกระทู้ถามจากส.ส. พรรคอนค.​ซึ่งได้มา 81 ที่นั่งเราสามารถเสนอพ.ร.บ.ได้ด้วยเสียงส.ส.พรรคเราพรรคเดียว โดยเราจะผลักดันพ.ร.บ.ต่างๆทั้งยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ทลายทุนผูกขาดอุตสาหกรรมแอลกอล์ฮอ รวมถึง เรื่องกระจายอำนาจที่เราจะพยายามผลัดกดันตามนโยบายของเรา

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า สำหรับแนวทางที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญกำหนด จำเป็นต้องใช้เสียงของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และ เสียง ส.ว. ร่วมด้วย ซึ่งส่วนของ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่และ พรรคอื่นๆ จำนวน 7 พรรคจะร่วมขับเคลื่อนได้ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า ส.ว. อาจไม่สนับสนุนนั้น ขอให้ประชาชนส่งสัญญาณไปยัง ส.ว. ด้วย 

“เมื่อญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ขอให้จับตาการอภิปรายของพวกผม จากนั้นของให้ประชาชน จำนวน 8- 10 ล้านเสียงดูการอภิปราย จากนั้นให้ส่งสัญญาณไปยังส.ว.เพื่อให้พวกเขารับฟังเสียงของประชาชน นอกจากนั้นพรรคอนาคตใหม่จะเปิดเวทีทั่วประเทศ เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชน ว่าต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราใดบ้าง เพื่อให้เกิดฉันทามติ ต่อการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราอื่นๆ ต่อไป” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคมีโอกาสยุบพรรคนั้น ตนไม่กลัวเพราะสิ่งที่พรรคขับเคลื่อนนั้นคือการสร้างแรงสนับสนุนของประชาชนให้เป็นเกราะกำบังให้พรรค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"