'ธนาธร'ถึงบ้างอ้อแล้ว!ทำไม 249 ส.ว.แน่นปึกโหวต'บิ๊กตู่'เป็นนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

8 มิ.ย.62 - เมื่อเวลา 17.30 น.ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  กล่าวในงาน ฉลองครบ 1 ปี การก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ภายใต้หัวข้อ “1 ปี อนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน walk with me talk with me”

โดยนายธนาธร  กล่าวช่วงหนึ่งว่า 1 ปีมานี้ภารกิจยังเหมือนเดิมคือหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ ซึ่งทุกคนเห็นแล้วว่า การสืบทอดอำนาจของคสช.มีอยู่จริง จับต้องได้ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ การแต่งตั้งกรรมการองค์กรอิสระ อย่างกกต. หรือศาลรัฐธรรมนูญ พยามยามบิดเบือนเสียงของการเลือกตั้ง สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่พิศดาร ที่เดิม ฝ่ายค้านคสช.ต้องมี 254 เสียง แต่เหลือแค่ 246 เสียงโดนขโมยไป 8 เสียง ซึ่งสำคัญมาก เพราะทำให้เรามีน้อยกว่า 250 เสียง และยังเห็นกลไกส.ว.แต่งตั้งที่มาบิดเบือนคะแนนของส.ส.

นายธนาธร กล่าวว่า ขอดักคอก่อนเลยว่า ชนชั้นอภิสิทธิ์ชนจะอ้างว่า ต่อให้ตัดเสียงส.ว.ออกไป เสียงส.ส.สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ยังมากกว่า แต่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องเท่าทัน ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ว่า ต่อให้ตัดเสียงส.ว. เสียงส.ส.สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ยังมากกว่าจริง แต่การที่มี 250 ส.ว.ตุนไว้ มันบิดเบือนการตัดสินใจตั้งรัฐบาล ของพรรคการเมือง ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บอกก่อนเลือกนากยฯ 1 วันว่า ต้องมองโลกด้วยความเป็นจริง การไปอยู่กับฝั่งต้านคสช.อย่างไรก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล ทั้งที่ฝ่ายเรารวมเสียงส.ส.ไว้246เสียงแล้ว ก็เพราะเขารู้ว่าอีกฝั่งมีส.ว.250 เสียงแล้ว จึงเป็นการบิดเบือนการตัดสินใจของพรรคการเมืองให้ร่วมพปชร. การใส่แจ๊กเก็ตประชาธิปไตยของคสช. จึงต้องบอกว่าไม่ใช่

70 วันหลังการเลือกตั้งเราเห็นว่าความพยายามสืบทอดอำนาจมีอยู่จริง ที่น่ากลัวคือ 249 ส.ว. ที่โหวตทิศทางเดียวกัน ไม่แตกแถวนั้น แสดงให้เห็นถึงความกลัว ความไม่แน่ใจ ความหวาดกลัวประชาชน จึงต้องตั้ง 250 ส.ว. สังคมแบบนี้น่ากลัวมากเพราะผู้มีอำนาจไม่ยอมให้ประชาชนมีอำนาจมาก และถ้าเขาไม่ถอยก็นึกไม่ออกจะเปลี่ยนสังคมให้เป็นประชาธิปไตยอย่างไร การครบ 1 ปีแทนที่จะได้ฉลองชัยชนะ ก็ต้องขอโทษอีกครั้งที่เราไม่อาจหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช.ได้

อย่างไรก็ตาม แกนนำอนาคตใหม่ ไม่มีใครเสียกำลังใจ ไม่มีใครท้อถอยในวันนี้ และจะเดินหน้าแก้ปัญหาให้สังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ปัญหาสังคมไทยถูกฉายภาพให้เห็นชัดเจนแล้ว ใจกลางปัญหาของสังคมไทยนับจากการรัฐประหาร 2549 นั้น โจทย์สำคัญคืออำนาจเป็นของใคร ถ้ายังตัดสินหาข้อสรุปนี้ไม่ได้ สังคมไทยจะเดินหน้าไม่ได้ 

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่ารัฐธรรมนูญได้พยายามตอบโจทย์เรื่องนี้ ด้วยการทำให้อำนาจดูเหมือนเป็นของหมู่มาก แต่ไม่ใช่ ยังเป็นของอภิสิทธิ์ชนคนกลุ่มน้อย ถ้ายังไม่ชนะในการจำกัดความว่า ประเทศนี้เป็นของใคร จะก้าวหน้าไม่ได้ ปัญหานี้ไม่มีวี่แววที่จะได้รับการแก้ไข คนที่มีอำนาจยังคงเชื่อว่า อำนาจต้องอยู่กับชนชั้นปกครอง กับ  ประชาชนที่เชื่อว่าอำนาจต้องเป็นของประชาชน 1 ปีที่ผ่านมาโจทย์ยังเป็นโจทย์เดิม.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"