เปรมชัยลุ้นระทึก พิพากษาคดีสินบน


เพิ่มเพื่อน    


    ลุ้นศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษา 11 มิ.ย.นี้ คดีเจ้าสัวเปรมชัยกับสมุนติดสินบนพนักงานป่าไม้หลังถูกจับล่าเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ก่อนหน้านี้อดีตประธานอิตัลไทยฯ เจอคุก 16 เดือนในคดีที่เกี่ยวเนื่อง อีกทั้งยังมีอีก 2 คดีที่รออยู่ คือคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา และคดีครอบครองปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาต
    มีรายงานว่า เวลา 09.00 น. วันที่ 11 มิถุนายน 2562 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 กำหนดนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ ที่ 2 ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานเพื่อจูงใจให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 
    คดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2561 เวลากล่างวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ในขณะนั้น) กับพวก ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยยึดได้ซากเสือดำและไก่ฟ้าหลังเทา นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ดําเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ระหว่างถูกควบคุมตัวนายเปรมชัย และนายยงค์ ได้ร่วมกันเสนอว่าจะให้หรือรับว่าจะให้สินบนแก่เจ้าพนักงานผู้จับกุม เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ไม่ดําเนินคดีในข้อหาดังกล่าว
    ต่อมา นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก หัวหน้าชุด จับกุม จึงได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ป.ป.ป. เพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสอง
    ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 62 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต เป็นเวลา 16 เดือน ใน 3 ข้อหาฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ โดยยกฟ้องข้อหาครอบครองซากเสือดำ ส่วนพวกอีก 3 คน ถูกลงโทษข้อหาครอบครองซากเสือดำด้วย
    นอกจากนี้ ศาลยังยกฟ้องนายเปรมชัยในข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากเสือดำ สัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนจำเลยที่ 2-4 ได้แก่ นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ นางนที เรียมแสน แม่บ้าน และนายธานี ทุมมาศ นายพรานของนายเปรมชัย ถูกจำคุกตั้งแต่ 4 เดือน ถึง 2 ปี 17 เดือน โดยทั้ง 3 คนต่างถูกลงโทษข้อหาครอบครองซากเสือดำทั้งสิ้น
    นายเปรมชัย พร้อมพวกอีก 3 คน ยังต้องร่วมกันชำระค่าเสียหายทางแพ่งจำนวน 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2561 เป็นต้นไป แก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อย่างไรก็ตาม นายเปรมชัยอยู่ระหว่างอุทธรณ์
    ยังมีอีก 2 คดีที่นายเปรมชัยตกเป็นผู้ต้องหา ได้แก่ คดีครอบครอบงาช้างแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) โดยพนักงานอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 ได้ยื่นฟ้องนางคณิตดา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย จำเลยที่ 1, นายเปรมชัย จำเลยที่ 2, น.ส.วันดี สมภูมิ (แม่บ้าน) จำเลยที่ 3 ฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้ามซ่อนเร้นเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาหรือรับไว้โดยประการใดๆ ที่รู้ว่าเป็นของนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้ามฯ (ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560) ซึ่งคดีนี้ ศาลอาญานัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 8-9 ส.ค. และสืบพยานจำเลยในวันที่ 13-14 ส.ค.62
    อีกคดี เป็นความผิดครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 ยื่นฟ้องนายเปรมชัย มีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊ป 1 กระบอก ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ศาลอาญานัดสืบพยานเริ่มวันที่ 9 ก.ค.นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"