'วิษณุ'เผยครั้งแรกทำพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯในทำเนียบรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.62- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นายกฯ จะรับพระบรมราชโองการภายในทำเนียบฯ หากไม่นับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้เข้ามาในสถานการณ์ปกติ เนื่องด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อเนื่องหลังจากที่เป็นมาแล้ว จึงได้ใช้ทำเนียบฯเป็นสถานที่รับพระบรมราชโองการได้ ต่างจากอดีตนายกฯคนอื่นๆ ที่ต้องรับพระบรมราชโองการนอกทำเนียบฯ เช่น พล.อ.สุจินดา คราประยูร ซึ่งรับพระบรมราชโองการที่บ้านพัก ส่วนการเชิญพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมในพิธีด้วยนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ

“แต่บางสมัยตั้งโต๊ะรอแล้วก็ไม่ได้รับ เช่น สมัยที่นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ ซึ่งเป็นผมเป็นรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพอดี ผมก็ไปรออยู่ที่หนึ่งคือ ที่บ้านของ พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ ตั้งโต๊ะรออย่างดี ก็รออยู่ว่าทำไมยังไม่มา จึงรู้ภายหลังว่าขบวนการของนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ ประธานรัฐสภาตอนนั้นได้ไปตั้งทัพอยู่ที่โรงแรมสยามอินเตอร์คอนฯ เราก็นึกว่าอยู่นอกเส้นทาง เราก็เลยกลับ แล้วเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็บอกผมเมื่อกี้ที่เราเอาดอกไม้ไปแสดงความยินดีนั้นขอให้เอากลับมา ผมก็แหวกคนไปดูกระเช้าคิดว่าคงเอากลับมาไม่ได้ เลยดึงนามบัตรเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกลับมาแทน จึงเป็นกระเช้านิรนามไป”นายวิษณุ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"