เท่าไหน..ถึงจะพอ?!?


เพิ่มเพื่อน    

        พออายุอยู่ในช่วงวัยนับถอยหลังคืนสู่สามัญ ทิ้งหมวก หรือตำแหน่งแห่งที่ที่เคยนั่งเคยทำมาตั้งแต่จบการศึกษาใหม่ๆ ดูเหมือนหัวข้อสนทนาหลักไม่พ้นเรื่องของการเตรียมตัวรับมือกับเวลาที่เหลืออยู่

        หากเริ่มต้นนับหนึ่งที่อายุ 60 ปี ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และนวัตกรรมการดูแลสุขภาพที่สอดคล้องกับโลก 4.0 โดยเฉลี่ยแล้ว ก็เหลืออีก 20 ปีเป็นอย่างน้อยที่เราต้องหายใจสู้กับโลกใบนี้ต่อไป

        กลุ่มคนมีครอบครัวมีลูกมีหลาน ก็จะมีวิธีคิดแบบหนึ่ง ส่วนคนที่เป็นโสดก็จะมีอีกแบบหนึ่ง ถือเป็นเรื่องปกติ

        ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มนุษย์ป้าได้ยินการเตรียมตัวรับช่วงวัยสูงอายุมาตั้งแต่อายุ 50 เพราะมีเพื่อนบางคนวางแผนไว้ว่า จะเออร์ลีรีไทร์ตอนอายุ 55 และที่ทำให้ป้าเองต้องคิดหนักคือ นางบอกว่าจะต้องมีเงินเก็บอย่างน้อย 10 ล้านบาท ชีวิตบั้นปลายถึงจะปลอดภัย!!!

        ตอนนั้นฟังแล้วได้แต่รำพึง OMG ไว้ในใจ แต่เมื่อมาถึงตอนนี้เริ่มนับหนึ่งถอยหลังสู่โซน สว.แล้ว ก็ตระหนักว่า 10 ล้านบาทอาจจะน้อยเกินไปด้วยซ้ำ ถ้าหากอยากจะมีคุณภาพชีวิตพอดีพอควรไม่แตกต่างจากวันนั้นไปอีก 20 ปีข้างหน้า

        เงิน 10 ล้านเพื่อการมีชีวิตไปอีก 20 ปี ไม่ต้องไปแบมือขอใครกิน ไม่ต้องไปรบกวนลูกหลานให้เคืองอกเคืองใจ มิได้เกินจริงเลย และไม่ใช่เป็นการใช้ชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อหรูหราด้วยนะ

        ล่าสุด ในข่าววิเคราะห์ของสหรัฐอเมริกา ประเทศที่เขามีเงินสวัสดิการให้กับผู้สูงอายุและผู้เกษียณจากงานที่เรียกว่าดีที่สุดประเทศหนึ่ง ปรากฏว่าคนของเขาเองยังบอกว่า รายได้จากสวัสดิการของรัฐจะไม่เพียงพอในอนาคตที่จะถึง เพราะโลกดิจิทัลทำให้คนแก่ไม่ได้ใช้ชีวิตไปวันๆ นั่งมองทีวี หรือฝาผนังบ้านเฉยๆ อีกต่อไป แต่เพราะโซเชียลออนไลน์นี่แหละทำให้โลกของ สว.กว้างไกล และเพิ่มโอกาสในการเข้าสังคมเลือกใช้ชีวิตชิลๆ และแน่นอน เมื่อต้องเดินออกจากบ้าน ก็หมายถึงต้องใช้จ่าย

        จริงแท้แน่นอนเลย เพราะทุกวันนี้ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นกลายเป็นปัจจัยที่ 5 และ 6 ก็คือระบบอินเทอร์เน็ตไวไฟแล้วตามด้วยการช็อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ ซึ่งมีกลยุทธ์ทางการตลาด ทำให้เราอยากซื้ออยากเป็นเจ้าของเยอะแยะไปหมด นอกจากนั้นคือเวลาจะซื้ออะไรก็ไม่ต้องแบกเงินให้หนักกระเป๋าแล้ว ขอแต่มีมือถือเครื่องเดียวก็ทำได้ทุกอย่าง

        ชีวิตมันง่ายขึ้น เงินมันก็ต้องถูกใช้จ่ายออกไปคล่องขึ้นเป็นเงาตามตัว

        อย่างไรก็ตาม ใครที่คิดตามมนุษย์ป้า ก็อย่าเพิ่งบ้าก่อนนะคะว่า จะไปหาเงินที่ไหนตั้ง 10 ล้าน

        เงินจำนวนแยะขนาดนั้น จะเสกออกมาทันใจในวันนี้ได้อย่างไร มันเป็นเรื่องของการประเมินค่ะ ชีวิตยังไม่สิ้นเราก็ดิ้นกันไป กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ใคร่อยากมีอยากเป็นอย่างคนอื่นเขา แต่ต้องพยายามรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เราก็สามารถลดค่าใช้จ่ายเหลือ 5 ล้านภายใน 20 ปีแล้วค่ะ รับรอง.                                                                                                  "ป้าเอง"        


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"