จำคุก1ปีเปรมชัย ติดสินบนจนท.รัฐ


เพิ่มเพื่อน    

  คุก 1 ปี! "เปรมชัย" ติดสินบนเจ้าหน้าที่คดีเสือดำ เจ้าสัวดิ้นอุทธรณ์ โอดขาเจ็บ ศาลให้ประกัน 2 แสน "วิเชียร" พอใจคำพิพากษา อัยการยกคดีนี้ลบข้อกล่าวหาคุกมีไว้ขังคนจน ชี้ทุกฐานะอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

    ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 (สมุทรสงคราม) เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ศาลมีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อท.10/2561 - คดีหมายเลขแดง อท.13/2562 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 64 ปี ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และนายยงค์ โดดเครือ อายุ 66 ปี คนขับรถของนายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1-2 ฐานความผิดต่อเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 
    เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561 นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศร ด้านตะวันตก เข้าจับกุมนายเปรมชัยพร้อมพวกรวม 4 คน ขณะลักลอบตั้งแคมป์พักแรมบริเวณระหว่างหน่วยพิทักษ์ป่า ทิคอง-มหาราช ริมห้วยปะชิ และพบซากเสือดำ ไก่ฟ้า ระหว่างถูกควบคุมตัว นายเปรมชัยได้เสนอจะให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเพื่อแลกกับการปล่อยตัวไม่ดำเนินคดี
    โดยอัยการขอให้นับโทษของนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ต่อจากโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดง อ.63/2562 ของศาลจังหวัดทองผาภูมิ (คดีร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า-ล่าเสือดำ) และโทษจำคุกในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.1143/2561 (คดีร่วมภรรยาครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่), อ.1144/2561 (คดีครอบครองอาวุธปืนไรเฟิล) ของศาลอาญา รวมทั้งให้นับโทษจำคุกนายยงค์ จำเลยที่ 2 ต่อจากโทษคดีอาญาหมายเลขแดง อ.63/2562 ของศาลจังหวัดทองผาภูมิด้วย ทั้งนี้ จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา
    ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า สำหรับนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 โจทก์ มีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เป็นประจักษ์พยาน เบิกความยืนยันข้อความที่นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 พูดต่อนายวิเชียรว่า "จะให้นายนพดล พฤกษะวัน มาเคลียร์ มีหนทางช่วยเหลือกันได้ไหม มีเงื่อนไขอะไรไหม ถ้าปล่อยพวกผมอยากได้อะไร ผมก็จะหามาให้" โดยยังมีพยานโจทก์ปากอื่นเบิกความสนับสนุนว่า นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 พูดข้อความดังกล่าวต่อนายวิเชียร
    เมื่อพิเคราะห์ถึงพฤติการณ์ที่นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 พูดต่อนายวิเชียร ภายหลังที่ถูกจับขณะที่มีการสอบถามข้อเท็จริงภายในอาคารนิทรรศการและศูนย์บริการของสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ที่ควบคุมตัวนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 กับพวกแล้ว ศาลเห็นว่าเป็นสถานที่ไม่กว้าง ไม่มีเสียงแวดล้อมอื่นใดรบกวน การพูดในขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่นั้น นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 และนายวิเชียรกับพยานโจทก์ย่อมอยู่ใกล้กัน มีโอกาสได้ยินข้อความที่พูด อีกทั้งข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่สั้นๆ ไม่ยืดยาว ย่อมอยู่ในวิสัยที่น่าจะจดจำได้ ประกอบกับพฤติการณ์นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 พูดหลังจากที่ตนเองโดยจับ แม้ข้อความจะไม่ได้ระบุว่าจะให้อะไรโดยตรงก็ตาม แต่ก็น่าจะสื่อได้ว่านายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ต้องการให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนเพื่อให้ปล่อยตัวจำเลยที่ 1 ไป การกระทำของนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 นั้น จึงมีลักษณะเป็นการขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ อันมิชอบด้วย อันเป็นความผิดฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ตามฟ้องโจทก์
    ส่วนนายยงค์ จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นคนขับรถ ได้พูดคุยกับนายจิตติ สวัสดิ์สาย และนายศุภกิต พรหมมี พยานโจทก์ ก็เป็นการสนทนาพูดคุยระหว่างกันเองโดยลำพังเท่านั้น จึงฟังไม่ได้ว่านายยงค์ จำเลยที่ 2 ร่วมกับนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ที่ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานฯ นายยงค์ จำเลยที่ 2 จึงไม่มีความผิดตามฟ้องโจทก์
    พิพากษาว่า นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ให้จำคุก 1 ปี และให้นับโทษจำเลยที่ 1 ต่อจากโทษจำคุกคดีในศาลจังหวัดทองผาภูมิด้วย ส่วนที่โจทก์ ขอให้นับโทษในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.1143/2561, อ.1144/2561 ของศาลอาญาด้วยนั้น เนื่องจากคดีทั้งสองศาลอาญายังไม่มีคำพิพากษา จึงยังนับโทษต่อไม่ได้ สำหรับนายยงค์ จำเลยที่ 2 นั้น พิพากษาให้ยกฟ้อง
    ภายหลังศาลมีคำพิพากษาจำคุก นายเปรมชัยได้ยื่นขอประกันตัว ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นสมควรให้ประกันตัว โดยตีราคาประกันเป็นเงินสดจำนวน 200,000 บาท มีเงื่อนไขคือห้ามเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งภายหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาคดี นายเปรมชัยได้เดินทางกลับทันที โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ ว่าตนเองมีอาการป่วย เจ็บขา และจากนี้ตนจะมีการยื่นอุทธรณ์เพื่อขอต่อสู้ในคดีดังกล่าวต่อไป
    ด้านนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เปิดเผยว่า พอใจกับการตัดสินของศาล และอัตราโทษในการตัดสินวันนี้ จะไปรวมกับโทษที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิที่ตัดสินไปแล้ว ส่วนคดีเรื่องงาช้างนั้น ไม่เกี่ยวกับคดีทุ่งใหญ่ มีที่เกี่ยวข้องเพียง 2 คดีเท่านั้น ส่วนศาลอุทธรณ์จะตัดสินเมื่อไรนั้น เชื่อว่าคงเร็วไม่เกิน 1 ปี ทั้งนี้ที่มีกระแสข่าวว่าตนขอย้ายเพื่อไปดูแลครอบครัวที่ จ.ศรีสะเกษนั้น เป็นแค่ข่าวลือกันไป ตนทำตามหน้าที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรนี้อย่างเต็มความสามารถ ผู้บังคับบัญชาเห็นสมควรอย่างไรก็ปฏิบัติตามนั้น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า-ล่าเสือดำในศาลจังหวัดทองผาภูมิ  กาญจนบุรีนั้น ศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2562 ให้จำคุกนายเปรมชัย เป็นเวลา 16 เดือน ดังนั้นเมื่อนับโทษต่อจากคดีนี้ เป็นจำคุกนายเปรมชัย 1 ปี 16 เดือน ส่วนนายยงค์ คนขับรถของนายเปรมชัยนั้น คดีร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า-ล่าเสือดำ ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ให้จำคุก 13 เดือน ซึ่งขณะนี้คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างอุทธรณ์ชั้นศาล
    ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า ในฐานะที่ตนกำกับดูแลสำนวนดังกล่าวตั้งแต่ต้น ยอมรับว่าพอใจกับคำตัดสินของศาลระดับหนึ่ง เพราะกระบวนการยุติธรรมยังไม่ถึงที่สุด คงต้องดูกันต่อไป ในชั้นนี้ถือว่าตำรวจทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว ทั้งนี้ ในการทำสำนวน ตำรวจมั่นใจในพยานหลักฐาน และต้องขอขอบคุณพนักงานอัยการที่นำสืบในกระบวนการพิจารณาจนศาลตัดสิน ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองอาวุธปืนและงาช้าง ขณะนี้อยู่ในชั้นพิจารณาของศาล เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กำชับตลอด
    นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า พนักงานอัยการจะยื่นขอคัดถ่ายคำพิพากษา รวบรวมรายละเอียดเอกสารทั้งหมดเสนอต่ออัยการศาลสูงภาค 7 เป็นผู้พิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อหรือไม่ ในประเด็นไหนต่อไป โดยมีระยะเวลาในการพิจารณายื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำพิพากษาตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนกรณีนี้ที่มีการยกฟ้อง 1 คน ลงโทษ 1 คนนั้น ทางอัยการศาลสูงจะดูว่าโทษที่ศาลสั่งจำคุกนายเปรมชัย 1 ปีไม่รอลงอาญานั้นเหมาะสมแล้วหรือไม่ ถ้าเหมาะสมแล้วอาจไม่ยื่นอุทธรณ์ แต่หากอัยการศาลสูงเห็นว่าโทษที่ศาลพิพากษายังเบาไป อาจจะขอยื่นให้ศาลลงโทษสถานหนักมากกว่านี้ กรณีนายยงค์ที่ศาลยกฟ้องก็เช่นเดียวกัน สำหรับกรณีที่นายเปรมชัยยื่นอุทธรณ์คำพิพากษานั้น เป็นหน้าที่ของอัยการตามกฎหมายที่จะต้องแก้อุทธรณ์ 
    นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า เป็นคดีตัวอย่างที่ยืนยันได้ว่ากฎหมายไม่ได้เลือกปฏิบัติ คำกล่าวที่เป็นอคติต่อกระบวนการยุติธรรม ที่ว่าคุกมีไว้ขังแต่คนจนคนรวยไม่ติดคุก ควรเลิกคิดกันได้แล้ว เจ้าพนักงานที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานตามกฎหมาย จะต้องปฏิบัติงานโดยยึดหลักนิติธรรม กล่าวคือไม่มีการเลือกปฏิบัติ ทุกคนไม่ว่าจะมีฐานะทางสังคมเช่นไร ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน มีสิทธิ์และเสมอภาคเท่าเทียมกันตามกฎหมาย 
          "สังคมไทยคงได้บทเรียนอีกบทหนึ่ง ที่ลบคำกล่าวหากระบวนการยุติธรรมว่าเลือกปฏิบัติระหว่างฐานะจน รวย ขอให้คนที่ยังมีอคติเรื่องฐานะกับกระบวนการยุติธรรมเลิกคิด และมาช่วยกันตรวจสอบ สอดส่อง ดูแล ชี้เบาะแสแจ้งหลักฐานให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์และมีประสิทธิภาพจริง" นายโกศลวัฒน์ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"