ตอก‘เพื่อไทย’ ล้างผิดคนโกง ‘ปู’นารีหนีคุก


เพิ่มเพื่อน    

 

"จุรินทร์" ยันอุทธรณ์คดี "ยิ่งลักษณ์" ต้องติดตามต่อไป ด้าน "เชาว์" ลั่น ศาลฎีกาพิพากษาสั่งจำคุก 5 ปีโดยไม่รอลงอาญา คือข้อเท็จจริงที่ยืนยันได้ว่านารีขี่ม้าขาวไม่มี มีแต่นารีหนีคุก   ขณะที่ "ธนกร" อบรมโฆษกเพื่อไทย อย่าปั้นหน้าเศร้าเล่าความเท็จเพื่อกลบเกลื่อนความผิดให้ "ปู"

    เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 หลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค.2559 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท ของความเสียหายทั้งหมด 1.78 แสนล้านบาท
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ถือว่ายังไม่ถึงที่สุด จะต้องมีการไปอุทธรณ์ ซึ่งจะต้องติดตามต่อไป แต่มีอีกกรณีหนึ่งที่เกี่ยวพันกับกระทรวงพาณิชย์ คือ คดีขายข้าวจีทูจี ที่ศาลมีการตัดสินไปแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังต้องไปดำเนินการว่าจะต้องชดใช้ค่าเสียหายเท่าไหร่
    เช่นเดียวกัน ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดฯ ซึ่งกระทรวงการคลังชี้ไปแล้วว่าขายต้องชดใช้เท่าไหร่ ทั้งหมดประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และโดยเหตุที่กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้เสียหาย ในคดีจีทูจี ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการบังคับคดีให้ผู้เสียหายได้ชดใช้ แต่ผู้ที่ต้องชดใช้ก็ไปร้องศาลปกครอง ซึ่งศาลปกครองก็วินิจฉัยแล้วว่าเป็นคำสั่งที่ชอบ ดังนั้นจึงต้องไปตามบังคับคดีต่อไป ส่วนคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด ก็ต้องรอการอุทธรณ์ของศาลต่อไป
    นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าฝ่ายที่สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ หยิบเอาไปเป็นประเด็นทางการเมืองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ผิด แถมไปไกลถึงขั้นขอให้คืนความเป็นธรรมให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย โดยลืมไปว่าความจริงแล้วกรณีเดียวกันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของนักการเมืองได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ 5 ปี แต่เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้หลบหนีออกนอกประเทศก่อนวันอ่านคำพิพากษา ดังนั้นผลของคำพิพากษาคดีนี้ยังผูกพันติดตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปตลอดอายุความ ซึ่งตามกฎหมายถือว่าไม่มีอายุความ คือหมายความว่าต้องหลบหนีไปตลอดทั้งชีวิต และไม่มีคำพิพากษาใดที่จะมาหักล้างหรือกลับคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของนักการเมืองที่ถึงที่สุดแล้วนี้ได้
    นายเชาว์ระบุอีกว่า ส่วนคำพิพากษาของศาลปกครองกลางยังไม่ถึงที่สุด คู่ความยังสามารถอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน แต่สามารถยื่นขยายเวลาออกไปได้ถ้ายื่นไม่ทัน ดังนั้นคำพิพากษาศาลปกครองกลางอาจถูกกลับหรือยกโดยคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องรอดูต่อไปว่าเมื่อมีการยื่นอุทธรณ์แล้ว ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาว่าอย่างไร ทั้งสองฝ่ายก็อย่าเพิ่งตีโพยตีพาย เอะอะโวยวาย หรือดีใจกันออกนอกหน้า คำพิพากษาศาลชั้นต้นถูกกลับโดยคำพิพากษาศาลสูงมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ
    "ที่สำคัญคือคำพิพากษาศาลปกครองกลางไม่สามารถลบล้าง ความผิดที่คุณยิ่งลักษณ์ก่อความเสียหายให้กับประเทศ ฐานไม่ระงับยับยั้งความเสียหายจากโครงการจำนำข้าวได้ โดยข้อเท็จจริงปรากฏชัดเจนว่าโครงการนี้ใช้กรอบวงเงินเกิน 5 แสนล้านบาท ที่ครม.มีมติอนุมัติเป็นกรอบเอาไว้ นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง ระบายข้าวไม่ได้ ทำให้รัฐขาดทุน ไม่มีเงินจ่ายชาวนา จนมีชาวนาหลายสิบคนต้องผูกคอตาย"
    นายเชาว์ชี้ว่า คำพิพากษาศาลฎีกายังระบุด้วยว่า ปรากฏข้อเท็จจริงว่านโยบายดังกล่าวขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีการทุจริตเกิดขึ้นในทุกขั้นตอน แม้ว่าบางขั้นตอนอยู่ในฝ่ายปฏิบัติ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธาน กขช. กลับไม่รับฟังข้อท้วงติงของหลายฝ่าย จนเกิดความเสียหายต่อรัฐ และยังมีกรณีระบายข้าวแบบจีทูจีโดยทุจริต แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับไม่ดำเนินการสั่งตรวจสอบอย่างจริงจัง หรือเข้มข้นเหมือนตอนตรวจสอบกรณีจำหน่ายข้าวถุงราคาถูกแก่ประชาชน
    "ศาลฎีกาจึงมีคำพิพากษาสั่งจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นเวลา 5 ปีโดยไม่รอลงอาญา นี่คือข้อเท็จจริงที่ยืนยันได้ว่านารีขี่ม้าขาวไม่มี  มีแต่นารีหนีคุก" อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว
    ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีการใช้วาทกรรมว่ามีการทุจริตจำนำข้าวแล้วนำมาเป็นเหตุผลหลอกลวงประชาชนทำการรัฐประหารว่า การทุจริตโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้เป็นวาทกรรมเหมือนที่โฆษกนกแก้วนกขุนทองพูด แต่สมัยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวจริงๆ จนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก มีรัฐมนตรีและข้าราชการผู้ใหญ่ติดคุกหลายคน ส่วนบางคนก็หนีออกนอกประเทศไป น.ส.อรุณีไม่ควรปั้นหน้าเศร้าเล่าความเท็จเพื่อมากลบเกลื่อนความผิดใคร เพราะพี่น้องประชาชนทั่วประเทศทราบเรื่องนี้ดี ที่สำคัญไม่ควรมีใครก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม
    นายธนกรกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดให้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท และให้ระงับยับยั้งการยึดทรัพย์เพื่อการขายทอดตลาดนำเงินมาเป็นสินไหมทดแทนค่าเสียหายจากโครงการจำนำข้าวนั้น ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางก็ได้ตัดสินคดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้สั่งให้มีการยึดทรัพย์ แต่ก็มีการยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว
    ส่วนคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร โดยกระทรวงการคลังจะยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน อย่างไรก็ตาม ตนเห็น ส.ส.เพื่อไทยหลายคนออกมากล่าวหานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าลุแก่อำนาจ ใช้คำสั่งกระทรวงการคลังดำเนินการเรื่องนี้นั้น ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคดีทุจริต ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจบไปแล้ว ติดคุกไปหลายคน ส่วนคดีที่ศาลปกครองก็ต้องรอศาลปกครองสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมาหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้กระทำความผิด ก็ไม่ควรหนีไปต่างประเทศ ควรสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"