พท.ไล่บี้สรรหาส.ว.ขัดรธน. ชี้วิษณุสารภาพเองผลัดกันเกาหลัง


เพิ่มเพื่อน    

12 มิ.ย. 62 - นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีระบุไม่มีกรรมการสรรหา ส.ว. คนใดเสนอชื่อตัวเองเป็น ส.ว.  แค่เสนอชื่อกันเองเท่านั้นว่า เป็นคำสารภาพของนายวิษณุ ที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสรรหา ที่ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากรรมการสรรหาไม่มีความเป็นกลาง ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 (1) อย่างไม่อาจปฏิเสธได้ คือ 1.คำกล่าวที่ว่า แค่เสนอชื่อกันเองนั้นคือ ความไม่เป็นกลางอย่างชัดเจนที่สุด ที่อ้างว่า ไม่มีใครเสนอชื่อตนเองเป็น ส.ว. นั้น ในทางปฏิบัติ ไม่มีใครเสนอชื่อตนเองอยู่แล้ว แค่กระซิบให้คนที่จะถูกเสนอชื่อ เดินออกไปเข้าห้องน้ำ แล้วผลัดกันเสนอชื่อ อย่างนี้ก็ได้หรือ แก้ตัวไม่ขึ้น ถ้าประเทศนี้รับกันได้ ก็หาความอายไม่ได้ ความเชื่อมั่นประเทศในระบบนิติธรรมจะเหลือศูนย์ หาคนมาลงทุนยาก 

นอกจากนั้น ในการตีความทางกฎหมาย ยังมองไม่ออกว่าจะใช้อภินิหารทางกฎหมายออกช่องไหนว่า การสรรหา ส.ว. โดยผลัดกันเกาหลัง มีความเป็นกลาง รวมทั้งผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้วกรรมการสรรหาก็เลือกกันเองเป็น ส.ว. นอกจากไม่เป็นกลาง ขัดรัฐธรรมนูญ.มาตรา 269 (1) แล้ว ยังขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เมื่อเป็น ส.ว.แล้ว ไปเลือก พล.อ.ประยุทธ์ ในอีกสถานะหนึ่งซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 114 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์

นายชวลิต กล่าวว่า คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่ใช่เอกสารลับ เพราะผู้ตรวจการแผ่นดิน เคยส่งคำสั่ง คสช. ดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในประเด็นปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 81 วรรคสอง และมาตรา 269 (1) (ข) และ (ค) หรือไม่ ซึ่งศาลไม่รับวินิจฉัย ด้วยเหตุผลที่ว่า คำสั่งคสช.ที่ 1/2562 ไม่เป็นบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่มีผลบังคับใช้เป็นการทั่วไป ตามความหมายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 231(1) จึงเห็นได้ว่า เมื่อมีการตรวจสอบคำสั่ง คสช. ดังกล่าว ระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญ คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 จึงไม่ใช่เอกสารลับแต่อย่างใด เพราะเปิดเผยในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

"การที่ คสช. เคยอ้างว่า ที่ยังไม่เปิดเผยคำสั่ง คสช. ดังกล่าว เกรงจะไม่เป็นกลาง เกรงว่าจะมีการวิ่งเต้น แต่สถานการณ์ปัจจุบัน มีการแต่งตั้ง ส.ว.เรียบร้อยแล้ว ไม่มีการวิ่งเต้นใดๆ อีกที่จะอ้างได้ ตรงกันข้าม การไม่เปิดเผยคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เท่ากับตอกย้ำความไม่เป็นกลางของ คสช. เสียเอง ส่อพิรุธว่าไม่มีความเป็นกลาง จึงไม่กล้าเปิดเผย อย่างไรก็ดีในทางการเมือง ผมจะตามประเด็นนี้เป็นประเด็นหนึ่งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ นอกจากนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่จะดำเนินการตรวจสอบตามช่องทางรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสวงหาความเป็นธรรมให้กับสังคมต่อไป" นายชวลิต ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"