ศาลสั่งส่งตัว 'แมทธิว' ผู้ร้ายข้ามแดนชาวแคนาดา กลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ฐานฆ่าผู้อื่น


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.62 - ที่ห้องพิจารณา 910 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่ ผด.4/2562 ที่พนักงานอัยการต่างประเทศ เป็นผู้ร้องขอให้ส่งตัวนายแมทธิว อเล็กซานเดอร์ แมคโคแวน ชาวแคนาดา ผู้คัดค้าน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน กรณีผู้คัดค้านเป็นบุคคลสัญชาติแคนนาดา ได้กระทำผิดข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยใช้อาวุธปืน เมื่อเดือน ก.ย. 2560 เหตุเกิดที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นความผิดที่มีโทษเทียบตามกฎหมายไทยตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี อีกทั้งคดียังไม่ขาดอายุความ เนื่องจากเป็นคดีเร่งด่วนตามสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา และเป็นกรณีเร่งด่วนตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2472 มาตรา 10 โดยคำร้องนี้ ผู้ร้องขอศาลได้โปรด มีคำสั่งอนุญาตให้ส่งตัวจำเลยเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไป

วันนี้ศาลได้เบิกตัวนายแมทธิว อเล็กซานเดอร์ จากมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อฟังคำสั่งศาล

ศาลพิเคราะห์แล้ว ประเด็นมีเหตุสมควรส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ เห็นว่า ตามทางไต่สวนผู้ร้องนำสืบว่า เมื่อปี 2561 ประเทศสหรัฐอเมริกายื่นคำร้องขอให้ส่งตัวนายแมทธิว ผู้คัดค้าน ไปดำเนินคดีตามหมายจับศาลมลรัฐฟลอริดาตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน  ศาลนี้จึงได้มีคำสั่งออกหมายจับนายแมทธิว และจับกุมตัวได้เมื่อเดือน พ.ย. 2561 ภายหลังจับกุม ผู้คัดค้านไม่ยินยอมให้ส่งตัวกลับไปดำเนินคดี พนักงานอัยการจึงยื่นคำร้องให้คุมขังไว้ชั่วคราวระหว่างพิจารณา

ข้อเท็จจริงในการกระทำผิด เมื่อ ก.ย. 2560 ผู้คัดค้าน ได้ใช้อาวุธปืนยิงผู้อื่นเสียชีวิตในรัฐฟลอริดา มีพยานเป็นอดีตแฟนสาวของผู้คัดค้าน และพยานวัตถุเป็นกระสุนปืนที่อยู่ในท้ายรถของนายแมทธิว ซึ่งตรงกับผลตรวจพิสูจน์กระสุนปืนที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ รวมทั้งมีพยานหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดเห็นรถของผู้คัดค้านแล่นเข้ามาในโรงจอดรถบริเวณสถานที่เกิดเหตุ

ศาลพิจารณาคำให้การของตำรวจไมอามี่ ที่ได้รับมอบหมายให้สืบสวนคดี และอัยการแห่งรัฐฟลอริดา และภาพถ่ายของผู้คัดค้านจากกล้องวงจรปิดแล้ว เชื่อได้ว่าผู้คัดค้านเป็นผู้กระทำผิดตามคำร้อง และคดียังไม่ขาดอายุความ อีกทั้งยังเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายที่ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกามีสนธิสัญญาร่วมกัน เมื่อผู้คัดค้านไม่นำพยานหลักฐานเข้าสืบ พยานหลักฐานของผู้ร้องจึงเชื่อได้ว่าผู้คัดค้านกระทำความผิดจริง จึงให้ขังผู้คัดค้านไว้เพื่อส่งตัวไปอเมริกาต่อไป แต่ไม่ให้ส่งก่อน 30 วันนับแต่ศาลมีคำสั่ง โดยผู้คัดค้านสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 30 วัน นับแต่ศาลมีคำสั่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"