'วิษณุ' ชี้ไม่ใช่เรื่องผิด ปมไม่ลงคำสั่งตั้งกก.สรรหา ส.ว. ในราชกิจจานุเบกษา


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการคัดเลือก ส.ว. ที่คำสั่ง คสช.ไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นเพียงคำสั่ง ไม่ใช่กฎหมาย ไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะเป็นขั้นตอนภายใน ไม่เกี่ยวกับประชาชน แต่ถ้าการสรรหาใช้วิธีสมัครจะต้องประกาศให้ประชาชนรู้ว่าสมัครกับใคร ที่ไหน อย่างไร ดังนั้น เมื่อเป็นสรรหา เป็นขั้นตอนภายในจึงไม่ต้องประกาศ การประกาศหรือไม่ประกาศไม่มีผลใดๆ ทางกฎหมาย และบัดนี้ได้มีการแจกจ่ายกันไปแล้ว นอกจากนี้ ขอยืนยันว่าไม่มีกรรมการสรรหา ส.ว.คนใดคัดเลือกตัวเองมาทำหน้าที่ อย่างนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาที่มีชื่อเป็นกรรมการสรรหา ส.ว.ด้วยนั้น ได้ลาออกตั้งแต่ต้นก่อนจะมีการประชุมครั้งแรกเสียอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงท้วงติงการไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะทำให้ไม่มีผลทางกฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จริง ไม่ใช่ อะไรที่มีผลเกี่ยวกับประชาชนนั้นใช่ แต่คำสั่งนี้จะถือว่าเกี่ยวกับประชาชนไม่ได้ เพราะประชาชนไม่มีส่วนจะมาสมัครอะไรทั้งสิ้น การจะรู้หรือไม่รู้ว่าใครเป็นกรรมการสรรหา ไม่ทำให้ประชาชนได้เปรียบหรือเสียเปรียบ หากจะมีผู้นำเรื่องดังกล่าวไปร้องต่อศาลสามารถนำไปร้องได้ทั้งหมดทุกเรื่องอยู่แล้ว ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องการสรรหา ส.ว.ไปอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ก็อยู่ที่ประธานสภาฯว่าจะให้หรือไม่ให้ ส่วนใครจะเป็นผู้ชี้แจงนั้น คงไม่มีใครชี้แจง เพราะเป็นอำนาจ คสช. แต่วันนี้ความเป็น คสช.จะหมดไปอยู่แล้ว แม้ตัวบุคคลจะยังอยู่ แต่ไม่มีความเป็น คสช.อยู่

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเรียกร้องว่าการบอกเล่าของนายวิษณุไม่เพียงพอ แต่ต้องนำคำสั่งมาเปิดเผย นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เราจะไม่เปิด นอกจากไปขออำนาจศาล และหากจะเปิดเผยคนที่ดำเนินการคือ คสช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"