1เดือนไม่คืบหน้า!บุกทวงถามผู้ตรวจฯแก้วีดีทัศน์เพลงชาติ'ไร้ราก'


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.62 -  ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สมาคมปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย นำโดย น.ส.พาศิกา สุวจันทร์ พร้อมตัวแทน 4 ภาค เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีที่ได้ยื่นเรื่องเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการจัดทำภาพวีดีทัศน์ประกอบเพลงชาติไทยฉบับปรับปรุงพ.ศ. 2562 ที่ไม่ปรากฏภาพที่สื่อเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทย และสั่งให้สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี  ระงับการเผยแพร่วีดีทัศน์ดังกล่าวทันที โดยให้นำวีดีทัศน์ประกอบเพลงชาติไทยฉบับเดิมมาเผยแพร่ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า 

น.ส.พาศิกา กล่าวว่า หลังสมาคมฯได้ยื่นเรื่องทางสำนักปลัด สำนักนายกฯก็มีการแก้ไขวีดีทัศน์ ประกอบเพลงชาติไทยฉบับปรังปรุง พ.ศ.2562 โดยมีการนำภาพพระพุทธรูปเข้ามาซึ่งทางสมาคมฯไม่ได้เรียกร้องในเรื่องของศาสนา แต่เราต้องการเรียกร้องสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ความเป็นไทยกลับคืนมา  โดยเราเสนอว่าควรจะเป็นวัดพระแก้ว ซึ่งทุกคนเห็นก็จะทราบทันทีว่านี่คือประเทศไทย ไม่ใช่ไปเอาภาพพระมาใส่หรือให้ใครมายืนร้องเพลง หรือมีภาพยืนร้องเพลงอยู่บนเรือในข้อเท็จจริงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว วีดีทัศน์นี้จึงเปลี่ยนรากเหง้าความเป็นไทย เป็นวีดีทัศน์ที่ไม่มีรากเหง้า เราเรียกเพลงชาติเวอร์ชั่นนี้ว่าไม่มีราก

“ผู้ตรวจการแผ่นดินควรจะรู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญต้องเร่งแก้ไข แต่นี้ผ่านไป 1 เดือนนับแต่ร้องเรียนแล้ว ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเลย สำนักงานส่งเสริมเอกลักษณ์แก้ไขวีดีทัศน์ก็เอาพระพุทธรูปมาแปะใส่เข้ามา ทำแบบสุกเอาเผากินมักง่ายอย่างนี้ เด็กมัธยมยังทำได้ดีเสียกว่า เราไม่ได้ต้องการพระพุทธรูป พระสงฆ์ พระเรารู้ว่าคนในชาติประกอบด้วยหลายศาสนา แต่เราต้องการสิ่งที่สะท้อนถึงความเป็นชาติ แล้ววีดีทัศน์นี้เผยแพร่ทุกวันก็จะทำให้เกิดความเคยชินไปเรื่อยๆ เหมือนทำให้เกิดความยัดเหยียดให้เราจำในสิ่งใหม่ ถ้าแก้ไขช้ามันเป็นความเสียหายของชาติ ทำให้ต่อไปเขาก็จะไม่รู้สึกภาคภูมิในความเป็นชาติ “น.ส.พาศิกา กล่าวและว่า การแก้ไขเรื่องนี้ทำได้ไม่ยากแค่นำวีดีทัศน์เพลงชาติฉบับเดิมมาปรับปรุงเปลี่ยนภาพในหลวงเป็นรัชกาลที่ 10 ก็สามารถเผยแพร่ได้แล้ว เพราะเนื้อหาของวีดีทัศน์สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของชาติอยู่แล้ว ไม่มีเหตุผลต้องไปทำใหม่

อย่างไรก็ตามนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ก็ได้ชี้แจงว่าเรื่องที่ทางสมาคมฯร้องเรียนขณะนี้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้พิจารณา และอยู่ในระหว่างรอคำชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนประเด็นที่ทางสมาคมฯขอให้ผู้ตรวจฯสั่งระงับการเผยแพร่วีดีทัศน์ดังกล่าว กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจผู้ตรวจฯดำเนินการเช่นนั้น ผู้ตรวจฯมีอำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริงตรวจสอบให้ได้ข้อยุติว่าทำไมหน่วยงานไม่ดำเนินการตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งทางสมาคมฯก็พยายามซักถามว่าหากผู้ตรวจฯไม่มีอำนาจแล้วหน่วยงานใดที่มีอำนาจดำเนินการ และทางสมาคมฯได้ยื่นร้องเรื่องนี้ผ่านมา 30 วันแล้ว ทำไมยังแค่เพียงอยู่ในขั้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง ซึ่งนายปิยะ ก็พยายามชี้แจงว่า ขอให้ใจเย็นทางผู้ตรวจฯก็ทราบว่าเป็นเรื่องสำคัญ และพยายามเร่ง คาดว่าภายใน 1 เดือนน่าจะมีความคืบหน้า ทางสมาคมฯ บอกว่า 1 เดือน ช้าเกินไป ต้องมีความคืบหน้าภายใน 7 วัน แล้วจะมาติดตามอีกครั้ง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"