ตั้งทีมช่วย27สส.ถือหุ้นสื่อ พท.ตามบี้ซื้อเสียงจ.ลพบุรี


เพิ่มเพื่อน    

 "วิษณุ" ชี้ส่งศาลวินิจฉัยปม 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อเป็นเรื่องดี จะได้หายคาใจ พปชร.ตั้งทีมกฎหมายสู้คดีถือหุ้นสื่อ สั่ง 27 ส.ส.รวบรวมเอกสารเตรียมพร้อม พท.บี้ กกต.เร่งสอบพรรครัฐบาลเหมือนกรณี "ธนาธร" ข้องใจซื้อเสียงลพบุรีไม่คืบ

    ที่ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่รัฐสภานำเอกสารไปยื่นต่อศาลเพิ่มเติม ซึ่งเป็นกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.จำนวน 41 คน จาก 6 พรรคการเมือง ที่ถือครองหุ้นในบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการสื่อมวลชนว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ห้ามผู้สมัคร ส.ส. เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ โดยเป็นการยื่นเพิ่มเติมของ ส.ส. จำนวน 11 คน รวมแล้วจำนวน 41 คน   
    นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ว่าที่เลขาฯ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวหานายชวนถ่วงเวลาในการส่งคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ 41 ส.ส.ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะหลังจากได้รับคำร้องจากพรรคอนาคตใหม่ นายชวนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำร้องว่าถูกต้องหรือไม่ โดยใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งถือว่าเร็วมาก ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ยื่นมาสองคำร้อง คำร้องแรกยื่นเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. 30 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส.พลังประชารัฐ ต่อมายื่นครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 มิ.ย. ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.เพิ่มอีก 11 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์ รวมเป็น 41 คน โดยไม่มีเลือกปฏิบัติ หรือดึงเรื่องไว้ เมื่อรับเรื่องก็ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน ก่อนที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ
    "ผมได้รับโทรศัพท์จากนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เมื่อวานนี้ บอกว่าจะมายื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าในการส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ จึงแจ้งให้ทราบว่าท่านชวนได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้มีการดึงเรื่องหรือเลือกปฏิบัติ โดยนายรังสิมันต์แจ้งกลับมาว่า ในวันศุกร์นี้ (14 มิ.ย.) จะยื่นคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ที่ถือหุ้นสื่อเพิ่มเติม ผมยังบอกน้องไปว่าถ้าอยากเป็นส.ส.ที่ดี การตรวจสอบไม่ควรเลือกปฏิบัติ เพราะรายชื่อที่ส่งมาไม่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยเลย ซึ่งนายรังสิมันต์ ก็ตอบรับว่าจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติม" นายสมบูรณ์ ระบุ
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อส่งไปก็แล้วแต่ศาลจะรับหรือไม่รับ ถ้ารับจะพิจารณาออกมาว่าอย่างไร คงไม่ไปพูดนำอะไรก่อน แม้ว่าอาจกระทบต่อการทำงานสภาบ้าง แต่ทำให้ชัดเจนดีกว่า ถ้าเกรงว่าจะเกิดความคลุมเครือ และส่งผลกระทบไปยาวนาน อะไรที่คาใจควรทำให้จบไปดีกว่า จะได้ไม่ต้องพูดกันอีก ปัญหาวันนี้คืออะไรที่คาใจและยื่นร้องไปแล้ว แต่ไม่ถูกใจก็ยังพูดกันต่อ 
    “ถ้าศาลให้หยุดก็หยุด แต่คงไม่กับกระทบอย่างที่เราคิด และคงต้องหักจำนวน ส.ส.พวกนี้ออกไป แล้วเหลือเท่าไรก็ว่ากัน ส่วนจะมีผลต่อการลงมติกฎหมายหรือไม่มีก็ได้ ก็ต้องเอาเสียงมาวัด โดยที่จำนวนเสียงกึ่งหนึ่งของสภา 500 คนจะเปลี่ยนไป ขณะที่ฝ่ายค้านยังรักษาสัดส่วนของเขาไว้ได้ตลอด นี่คือสิ่งที่กระทบ  แต่ถ้าจะเกิดต้องเกิด จะทำอะไรได้ แต่การทำให้เกิดความชัดเจนเป็นสิ่งที่ดี" รองนายกฯ กล่าว
    ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่เน้นว่าการพิจารณาควรใช้มาตรฐานเดียวกันกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น ไม่เป็นไร เพราะข้อเท็จจริงในการยื่นต่างกัน บางคนอาจจะคล้ายกับนายธนาธร ซึ่งตนไม่ทราบว่าใครเป็นใครบ้าง แต่ส่วนใหญ่อาจจะเป็นคนละอย่างกัน และถึงแม้จะเป็นคนละอย่างกับนายธนาธร แต่อาจใช้หลักเดียวกันก็ได้ ตนไม่ทราบ
    มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคได้มอบหมายให้นายทศพล เพ็งส้ม ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี เป็นผู้รับผิดชอบรวบรวมเอกสารหลักฐาน พร้อมจัดทำข้อมูลไว้เตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากมีการรับคำร้องกรณีดังกล่าว โดย 27 ส.ส.ที่ถูกร้องว่าถือหุ้นสื่อ จะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ตามการจดแจ้งวัตถุประสงค์ในบริคณห์สนธิของบริษัท ประกอบด้วย 1.กลุ่มประกอบกิจการโรงพิมพ์ หนังสือพิมพ์ ประชาสัมพันธ์ วิทยุโทรทัศน์ หรือสื่อสารมวลชนทุกชนิด 2.กลุ่มที่จดแจ้งว่าประกอบกิจการค้ากระดาษ เครื่องเขียน แบบเขียน และ 3.กลุ่มที่ประกอบกิจการจัดเก็บ รวบรวม และเผยแพร่ข้อมูลสถิติ ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้แต่ละคนไปรวบรวมเอกสารหลักฐาน ก่อนนำมาวิเคราะห์แนวทางการชี้แจงรายบุคคล พร้อมนัดหมายหารือกันอีกครั้งในวันที่ 18 มิ.ย.นี้
    ทั้งนี้ ที่ประชุมได้คาดการณ์แนวทางการชี้แจงไว้หลายประเด็น เช่น การตีความคำว่า สื่อสารมวลชน รวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ 27 ส.ส.ของพรรคไม่มีใครถือใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสื่อจริง แต่มีการประเมินว่ากลุ่มที่น่าจะต้องเตรียมพยานหลักฐานให้ครอบคลุมที่สุดคือ กลุ่มที่จดแจ้งวัตถุประสงค์ว่าประกอบกิจการสื่อสารมวลชน เพราะเนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับกรณีนายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลฎีกาคดีเลือกตั้งสั่งให้ถอนชื่อออกจากผู้สมัคร เพราะขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.จากการถือหุ้นสื่อเช่นเดียวกัน 
    นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็น 1 ใน 41 ส.ส. ที่มีรายชื่ออยู่ในคำร้องด้วยว่า ไม่มีปัญหาและพร้อมให้ตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ในบริษัทที่ตนมีชื่อถือหุ้นร่วมด้วยคือบริษัท เอส.ซี.เค.แลนด์ จำกัดนั้น ผู้ที่เป็นเจ้าของคือมารดาของตน และเปิดเพื่อทำธุรกิจด้านที่ดินเท่านั้น โดยไม่เคยประกอบกิจการสื่อสารมวลชนหรือธุรกิจสื่ออื่นๆ ส่วนแบบฟอร์มตามที่ระบุไว้ในเอกสารของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์นั้น เป็นฟอร์มเอกสารทั่วไปเท่านั้น 
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ได้สอบถามเรื่องนี้กับนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์แล้ว ซึ่งนายปกรณ์พร้อมไปชี้แจงรายละเอียดกับศาลรัฐธรรมนูญ และหากขาดคุณสมบัติจริง คงต้องพ้นสภาพไป
    ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ลพบุรี, นายพิชัย เกียรติวินัยสกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวเร่งรัดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งสำนวนให้ศาลรัฐธรรมนูญและศาลฎีกาแผนกคดีทุจริตเลือกตั้งวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส. ลพบุรี เขต 1 และเขต 2 
    โดยนายสุชาติกล่าวว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาได้มีการร้องไปยัง กกต.เขต ว่ามีกรณีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในพื้นที่ของผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย มีหลักฐานเอกสารชัดเจน อีกทั้งทราบว่า กกต.ประจำเขตได้ส่งเรื่องไปยัง กกต.กลางแล้ว จึงอยากทวงถามว่าได้มีการสืบสวนถึงขั้นตอนใด พร้อมทั้งเตรียมยื่นเรื่องไปยังกกต. อีกครั้งว่าได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วหรือไม่ ซึ่งตนเองในฐานะผู้เสียหายควรได้รับทราบความคืบหน้า
    นายพิชัยกล่าวว่า ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีการร้องเรื่องผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐขาดคุณสมบัติ เนื่องจากมีการถือหุ้นสื่อ โดยได้ส่งเรื่องไปยัง กกต.เขต พร้อมทั้งมีการเรียกตนเองไปสอบสวน ซึ่งข้อมูลล่าสุดระบุว่าให้รับรองเรื่องก่อน แต่ยังไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ  ขณะที่กรณีของนายธนาธรที่ กกต.ไต่สวนวันเดียวกัน แต่กลับส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ส.ส.แล้ว เชื่อว่าพยานหลักฐานที่ยื่นไปนั้นครบถ้วนสมบูรณ์ และทำตามขั้นตอนกรอบกฎหมาย จึงเป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุใดกรณีของตนเองจึงเกิดความล่าช้า.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"