แห่ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ โวหลุดประเทศรายได้ต่ำ


เพิ่มเพื่อน    

 เหนือความคาดหมาย ประชาชนแห่ลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้" วันแรก กระหน่ำวินาทีละ 8 หมื่นคนจนระบบรวนเกือบไม่รอด คลังยันไม่ขยายยังจำกัดวันละ 1 ล้านราย ขณะที่ "อุตตม" โวข้อมูลเวิลด์แบงก์ไทยหลุดประเทศรายได้ต่ำ เขยิบเพดานขึ้นปานกลางค่อนสูง

    เมื่อวันจันทร์ นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวว่าได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทย ถึงความคืบหน้าในการเปิดรับลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตามมาตรการชิมช้อปใช้ ผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com ล่าสุด ที่เวลา 13.00 น. มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิ์แล้ว 8.8 แสนราย และคาดว่าไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรือ 14.00 น. จะมีผู้ลงทะเบียนในวันแรกครบ 1 ล้านราย เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนวันละ 1  ล้านราย จากเป้าหมายของโครงการรวม 10 ล้านราย ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยืนยันว่าจะไม่มีการขยายจำนวนผู้เข้าร่วมมาตรการต่อวัน เพราะมองว่าจำนวน 1 ล้านรายต่อวันเป็นจำนวนที่เหมาะสมแล้ว
     "เมื่อคืนที่เปิดให้ลงทะเบียนเป็นวันแรก (23 ก.ย.) ระบบก็มีการติดขัดอยู่บ้าง เนื่องจากมีคนเข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันจำนวนมาก แต่ว่าธนาคารกรุงไทยได้แก้ปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ยอมรับว่าประชาชนให้ความสนใจโครงการนี้เกินคาด" นายอุตตมกล่าว
    นายอุตตมกล่าวว่า นอกจากนี้ได้ให้แนวทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาขยายวันรับสมัครร้านค้าเพื่อเข้าร่วมโครงการ จากปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมแล้วทั้งสิ้น 1.5 แสนราย โดยคาดว่าจะขยายเวลาให้ร้านค้ามาร่วมลงทะเบียนถึงวันที่ 15 ต.ค.นี้ จากเดิมสิ้นสุดไปเมื่อ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา
    ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ระบบการรับลงทะเบียนมาตรการชิมช้อปใช้ไม่มีปัญหาล่ม ยังมีประชาชนสนใจเข้ามาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยสูงสุดที่ 5 หมื่นรายต่อวินาที มั่นใจว่าการลงทะเบียนจนครบระยะเวลาจะไม่มีปัญหา ระบบจะสามารถรองรับได้ 
    นายเอกนิติกล่าวอีกว่า ในส่วนของกรมสรรพากรยืนยันว่าผู้ที่มาลงทะเบียนร่วมโครงการ ทั้งในส่วนร้านค้าและประชาชนจะไม่ถูกตรวจสอบภาษี เพราะกรมฯ ไม่ได้นำข้อมูลการลงทะเบียนมาใช้ในการตรวจสอบภาษีเลย เนื่องจากมีข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนอย่ากังวลเพราะทุกคนมีหน้าที่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว 
    นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.การคลัง กล่าวว่า โครงการเปิดให้ลงทะเบียนจำกัดวันละ 1 ล้านคน จากจำนวนผู้จะได้รับสิทธิ์ทั้งสิ้น 10 ล้านคน เมื่อลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ ภายใน 3 วันจะได้รับเอสเอ็มเอสและอีเมลยืนยัน แต่หากท่านลงทะเบียนได้ แต่เกินคนที่หนึ่งล้านในแต่ละวัน ระบบจะส่งข้อความแจ้งทันทีว่าจำนวนการลงทะเบียนเต็มแล้วสำหรับวัน และสามารถลงทะเบียนใหม่อีกครั้งในวันถัดไป 
    "หากดูจากจำนวนการลงทะเบียนวันละ 1 ล้านคนแล้ว หมายความว่าสามารถไปลงทะเบียนได้อีกราว 9 วัน จึงอยากจะให้ประชาชนวางแผนการท่องเที่ยวให้ดีและทยอยกันลงทะเบียน เพราะเมื่อลงทะเบียนแล้วผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องใช้จ่ายภายใน 14 วัน (27 ก.ย.- 30 พ.ย.62) หากไม่ใช้จ่ายเงินภายในเวลาที่กำหนดจะไม่สามารถใช้ได้อีก" นายธนกรระบุ 
    ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ให้ความมั่นใจว่าโควตาจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ซึ่งกำหนดไว้ที่ 10  ล้านคนตลอดโครงการ ถือว่าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยประชาชนสามารถทยอยลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 15 พ.ย.62 และสามารถเดินทางท่องเที่ยวพร้อมจับจ่ายใช้สอยได้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.62 ถึงวันที่ 30 พ.ย.62
    วันเดียวกันนี้ นายอุตตมได้กล่าวปาฐกถาในงาน The Next Thailand 4.0 ทางออกเศรษฐกิจไทย ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลก ว่า แม้เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันจะมีปัญหามากมาย แต่เชื่อว่ายังไม่รุนแรงจนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลก แต่ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผลกระทบดังกล่าวด้วย
    "ล่าสุดธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ให้ข้อมูลว่าไทยหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ต่ำแล้ว โดยถูกจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างไปทางสูง แต่ไทยก็จำเป็นต้องปรับโครงสร้างเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในประเทศต่อไป" นายอุตตมกล่าว
    นายอุตตมระบุด้วยว่า การปรับโครงสร้างต้องเปลี่ยนจากการเน้นอุตสาหกรรมเดิม ที่เป็นผู้ผลิตให้กับรายใหญ่และได้มูลค่าการส่งออกสูง ซึ่งควรจะปรับมาเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น หรือผลิตสินค้าที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้งต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และตอบโจทย์อุตสาหกรรมที่จะสนับสนุนให้เกิดในประเทศ ซึ่งทั้งหมดจะต้องทำแบบองค์รวม เพื่อให้ปัจจัยเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศ
    "ไทยเราก็ทำแบบญี่ปุ่นได้ เราต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ให้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง สร้างเศรษฐกิจภายในให้เข้มแข็ง นำเทคโนโลยีเข้ามา ซึ่งไม่ใช่การให้เงินอย่างเดียว แต่หน้าที่รัฐบาลคือทำอย่างไรจะให้โอกาสนี้กระจายไปถึงคนตัวเล็กถึงชุมชน" นายอุตตมกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"