สหรัฐอวดภาพเด็ด ซัดอิหร่านระเบิดเรือน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐโทษอิหร่านโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมานเมื่อวันพฤหัสบดี เซนต์คอมเผยแพร่วิดีโอมัดอิหร่านแกะระเบิดลิมเพ็ตไมน์ออกจากเรือญี่ปุ่น ส่วนลูกเรือลำนี้เผยเห็นวัตถุบินได้พุ่งเข้าหาเรือ ด้านอิหร่านปฏิเสธคำกล่าวหาไร้หลักฐาน

ภาพจากเซนต์คอม ชี้จุดที่เกิดความเสียหายของเรือโคกุกะเคอเรเจิส (ซ้าย) กับจุดที่เป็นระเบิดติดกับตัวเรือ ซึ่งถ่ายไว้ได้จากเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถียูเอสเอส เบนบริดจ์ ของสหรัฐ / AFP PHOTO / US NAVY

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 ว่าการโจมตีในอ่าวโอมานครั้งนี้เพิ่มความวิตกว่าจะเกิดความขัดแย้งขึ้นในเส้นทางเดินเรือสำคัญทางยุทธศาสตร์ และทำให้สหภาพยุโรปและสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น ในวันศุกร์รัฐบาลจีนขอให้ทุกฝ่ายหาทางออกผ่านการเจรจา

    เรือ 2 ลำที่โดนโจมตีเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี กำลังเดินทางผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ห่างจากชายฝั่งทางใต้ของอิหร่านราว 25 ไมล์ทะเล เพื่อนำสินค้าไปส่งที่เอเชีย เรือ 2 ลำนี้แล่นอยู่ห่างกัน 10 ไมล์ทะเล ลำแรกคือเรือฟรอนต์อัลแตร์ บรรทุกแนพทาซึ่งเป็นวัตถุดิบตั้งต้นปิโตรเคมี มีบริษัทฟรอนต์ไลน์จากนอร์เวย์เป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่นอร์เวย์กล่าวว่า เรือลำนี้โดนระเบิด 3 ลูก

    อีกลำคือเรือโคกุกะเคอเรเจิส บรรทุกเมทานอล มีบริษัทญี่ปุ่นเป็นเจ้าของ การโจมตีทำให้เกิดเพลิงไหม้บนเรือทั้งสองลำ แต่ไฟบนเรือโคคุกะเคอเรเจิสดับได้ในเวลาไม่นาน มีลูกเรือคนหนึ่งบาดเจ็บเล็กน้อย และในวันศุกร์เรือลำนี้มุ่งหน้าสู่เมืองท่าคอร์ฟัคคานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

    รัฐบาลอิหร่านกล่าวว่า กองทัพเรือของตนช่วยลูกเรือจากเรือ 2 ลำนี้ได้หลายสิบคน กองทัพเรือสหรัฐก็ประกาศเช่นกันว่าช่วยลูกเรือโคกุกะไว้ได้ 21 คน

    สถานีเพรสส์ทีวีของอิหร่านที่เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ ได้แพร่ภาพวิดีโอลูกเรือจากฟรอนต์อัลแตร์ บอกว่าพวกเขายังแข็งแรงกันดีทุกคน ลูกเรือเหล่านี้ 11 คนเป็นชาวรัสเซีย, 11 คนเป็นฟิลิปปินส์ และ 1 คนเป็นชาวจอร์เจีย

    ยาทากะ คาทาดะ ผู้บริหารของบริษัท ชิปปิง โคกุกะซังโย กล่าวว่า ลูกเรือโคกุกะหลายคนบอกว่าพวกเขาเห็น "วัตถุบินได้" พุ่งเข้าหาเรือก่อนเกิดระเบิดครั้งที่ 2

    ไม่มีฝ่ายใดออกมาประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการระเบิดเรือ 2 ลำนี้ ซึ่งเกิดขึ้น 1 เดือนให้หลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ ที่ทอดสมอในอยู่อ่าวโอมาน นอกชายฝั่งเมืองฟูไจราห์ของยูเออี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ผลการสอบสวนเบื้องต้นโดยคณะสอบสวนจาก 5 ประเทศบ่งชี้ว่า "ผู้กระทำที่เป็นรัฐ" เป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้ แต่รายงานไม่ได้ระบุชื่ออิหร่านโดยตรง ถึงแม้ว่าสหรัฐและซาอุดีอาระเบียจะมั่นใจก็ตาม

ภาพนิ่งจากวิดีโอของเซนต์คอม ที่ระบุว่าเป็นเรือลาดตระเวนของกองทัพเรืออิหร่าน เข้าใกล้เรือโคกุกะเคอเรเจิส / AFP PHOTO / USCENTCOM

    ในวันพฤหัสบดี ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวอย่างมั่นใจอีกครั้งว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือน้ำมันครั้งนี้ และเตือนว่า สหรัฐพร้อมจะปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐในภูมิภาคนี้

    ก่อนหน้านั้น กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐ (เซนต์คอม) กล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้ลงมือ และได้เผยแพร่วิดีโอขาว-ดำ ที่เผยให้เห็นว่าลูกเรือบนเรือลาดตระเวนของอิหร่านกำลังปลดระเบิดลิมเพ็ตไมน์ หรือระเบิดติดตัวเรือ ที่ยังไม่ระเบิด ออกจากตัวเรือโคกุกะเคอเรเจิส

    ต่อมาในวันศุกร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็สำทับอีกครั้งด้วยการกล่าวหาอิหร่านว่าเป็นผู้ลงมือโจมตี ในคำให้สัมภาษณ์กับรายการ "ฟอกซ์แอนด์เฟรนด์ส" ทรัมป์กล่าวว่า ทุกคนได้เห็นวิดีโอแล้วว่าระเบิดลูกหนึ่งไม่ทำงาน ซึ่งอาจจะเป็นหลักฐานมัดอิหร่านได้ และได้เห็นว่าคนบนเรือลำนั้นสามารถปลดระเบิดออก

    ด้านโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ทวีตว่า สหรัฐด่วนสรุปว่าเป็นฝีมืออิหร่านโดยปราศจากข้อเท็จจริงหรือหลักฐานแวดล้อม สหรัฐต้องการทำลายการทูตในช่วงที่นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นมาเยือนอิหร่านเพื่อลดความตึงเครียด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"