'อัยการ'ตอกย้ำ 335คดีโกงข้าว ไม่มีขาดอายุแน่


เพิ่มเพื่อน    

    รองโฆษกอัยการฯ เผย คณะทำงานทยอยฟ้องศาลปกครองแล้วหลัง อคส.และ อ.ต.ก.ส่งหลักฐานเพิ่มเติมเรียกค่าเสียหายเอกชนในโครงการจำนำข้าว 335 คดี ยันไม่มีปัญหาเรื่องอายุความแน่นอน
    นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ ถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายจากผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร (อ.ต.ก.) ได้ส่งเอกสารและพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้คณะทำงานอัยการสำนักคดีปกครอง ซึ่งคณะทำงานอัยการคดีปกครองทยอยพิจารณาสำนวน 335 คดี แยกเป็นสำนวนคดีจาก อคส. จำนวน 246 คดี และสำนวนคดีจาก อ.ต.ก. 89 คดี และได้ทยอยฟ้องคดีในนาม อคส.และ อ.ต.ก.ต่อศาลปกครองกลางแล้ว  ขอให้สบายใจได้ว่าไม่เกิดความเสียหายในชั้นพนักงานอัยการเรื่องอายุความดำเนินคดีแน่นอน อย่างไรก็ดี สำหรับคดีที่ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับกลุ่มเอกชนนั้น อยู่ระหว่างรอศาลไต่สวน ยังไม่มีคดีใดที่ศาลมีคำตัดสิน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีที่อัยการยื่นฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งกับกลุ่มเอกชน ทยอยเข้าสู่ศาลปกครองกลางตั้งแต่ต้นปีนี้นับร้อยคดี ซึ่งในส่วนสำนวนคดี อคส.ล่าสุด ได้ยื่นฟ้องเพิ่มเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา กรณีบริษัทผิดสัญญาฝากเก็บรักษาข้าวสาร โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปีการผลิต 2555 ส่วนสำนวนคดี อ.ต.ก. ยื่นฟ้องเอกชนเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา กรณีผิดสัญญาจ้างตรวจสอบและรับผิดชอบคุณภาพชนิด และน้ำหนักข้าวสาร โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2555 กับอีกคดีล่าสุดยื่นฟ้องเพิ่มวันที่ 14 มิ.ย.นี้ 
    ส่วนการบังคับคดีทางแพ่งเพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทน ทั้งในส่วนกระทรวงการคลังมีคำสั่งทางปกครองบังคับคดีให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชดใช้มูลค่า 35,717,273,028.23 บาท (คดีอาญาถึงที่สุดตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้จำคุก 5 ปีไม่รอลงอาญา ไม่มีการยื่นอุทธรณ์) และส่วนที่กระทรวงพาณิชย์ให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ชดใช้ 1,768,973,012.66 บาท (ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 42 ปี คดีรอฟังผลอุทธรณ์) ให้นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ชดใช้ 2,242,571,739.68 บาท (ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 36 ปี คดีรอฟังผลอุทธรณ์) 
    นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 40 ปี คดีรอฟังผลอุทธรณ์), นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็น ผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ (ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 32 ปี คดีรอฟังผลอุทธรณ์), นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง อดีต ผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศ (ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 24 ปี คดีรอฟังผลอุทธรณ์) ต้องคำสั่งให้ร่วมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากการทำละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐด้วยรายละ 4,000 ล้านบาทนั้น
     น.ส.ยิ่งลักษณ์และกลุ่มผู้ได้รับคำสั่งทางปกครองให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนทางละเมิดทั้ง 6 รายดังกล่าว ได้ยื่นฟ้องกลับ รมว.การคลัง และกระทรวงการคลัง เป็นคดีปกครองต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครองที่ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนดังกล่าว พร้อมกับยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดี ซึ่งในส่วนคำขอทุเลาการบังคับคดีนั้น ก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งยกคำร้องทั้งหมด ส่วนคำฟ้องที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์และกลุ่มผู้ได้รับคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย ขอให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครองเรื่องการชดใช้ค่าสินไหนทดแทนนั้น ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลปกครองกลาง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"