'ติ่งธนาธร'ตอดเดือด'อวิชชา'หาแนวคิดส้มหวานแทรกซึมเยาวชนซ้ำรอย'ยุวชนเรดการ์ด'


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.62 - นายเกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความตอบโต้ นายพัฒน์ เหมสุข นักวิชาการอิสระ ที่กังวลว่าแนวคิดของนักการเมืองหน้าใหม่และของพรรคการเมืองพรรค แทรกซึมกลุ่มเยาวชน อ่านข่าวประกอบ

โดยโพสต์ของนายเกษียร มีเนื้อหาดังนี้

การมั่วเปรียบเทียบ ไม่ใช่การเมืองเปรียบเทียบ

๑) ถ้าจะมีขบวนการการเมืองใดในเมืองไทยที่เหมือนเรดการ์ดเหมาอิสต์ในแง่ไม่เคารพยอมรับกฎกติกาและสถาบันการเมืองทางการใด ๆ ตามรัฐธรรมนูญ อ้างว่าตนกำลังทำตามความประสงค์ของผู้นำสูงสุด แล้วบ่อนทำลายอำนาจรัฐ สร้างภาวะปกครองไม่ได้ (ungovernability) และเสมือนอนาธิปไตย (virtual anarchy) ขึ้นในบ้านเมืองในรอบสิบปีที่ผ่านมา นั่นก็ได้แก่ขบวนการพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและกปปส.ครับ

จนการเลือกตั้งทั่วไปไม่สามารถเกิดขึ้นได้ รัฐบาลทำงานไม่ได้ หน่วยราชการถูกปิดล้อมขัดขวาง ฯลฯลฯลฯ (ป.ล. ผมเป็นคนแรกที่ริเริ่มเปรียบเทียบภาวะปกครองไม่ได้และเสมือนอนาธิปไตยที่ขบวนการพันธมิตรฯสร้างขึ้นกับการปฏิวัติวัฒนธรรมของจีนตั้งแต่ปี ๒๕๕๑)

ส่วนพรรคอนาคตใหม่/ส้มหวานนั้น ตั้งพรรคการเมืองตามกฎหมาย ลงสมัครรับเลือกตั้งตามกฎหมาย และได้ส.ส.เข้าสภามาตามกฎหมายที่ออกโดยรัฐบาลเผด็จการ คสช. โทษที มัน "เรดการ์ด" และ "เหมาอิสต์" ตรงไหนหรือครับ?

๒) คำว่า "อิสระ" ท้ายคำว่า "นักวิชาการ" นั้นไม่แน่ใจว่าบ่งบอกความอิสระจากอะไร? สถาบันสังกัดทางการ หรือมายาคติ หรืออวิชชา? ผมคิดว่าการอิสระจากสองอันหลังสำคัญกว่าสำหรับความเป็นนักวิชาการนะครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"