ดำพรึ่บ!ฮ่องกง'ไล่แลม-ล้มกม.'


เพิ่มเพื่อน    


     ชาวฮ่องกงรวมตัวชุมนุมประท้วงกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนครั้งใหญ่อีกเมื่อวันอาทิตย์ แม้ผู้บริหารสูงสุดยอมถอยระงับร่างกฎหมายนี้อย่างไม่มีกำหนดแล้ว ผู้ประท้วงพร้อมใจใส่ชุดดำแสดงพลังกดดันผู้นำหญิง "แคร์รี แลม" ลาออกและยกเลิกกฎหมายอย่างสิ้นเชิง จีนเซ็นเซอร์การติดตามข่าวฮ่องกงทางโลกออนไลน์
     แกนนำการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงนัดระดมพลครั้งใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 เพื่อแสดงพลังคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่เคยทำให้ชาวฮ่องกงมาชุมนุมประท้วงมากกว่า 1 ล้านคนเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน รวมถึงประท้วงการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุมเมื่อวันพุธที่แล้ว 
     รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ชาวฮ่องกงเรือนแสน ซึ่งจำนวนมากสวมชุดดำและมีตั้งแต่วัยรุ่นยันคนชรา พากันเดินขบวนเต็มถนนสายหลัก 4 สายที่มุ่งสู่อาคารรัฐสภา บ้างถือดอกคาร์เนชั่นสีขาว บ้างถือป้ายข้อความ เช่น "อย่ายิง พวกเราเป็นคนฮ่องกง" บางคนร้องตะโกนเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ และให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง 
     เมื่อวันเสาร์ แลมเพิ่งแถลงยอมรับว่าเธอประเมินอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนผิดพลาด และตัดสินใจเลื่อนร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมการแสดงความ "เศร้าใจและเสียใจอย่างสุดซึ้ง" แต่แลมไม่ได้เอ่ยคำขอโทษต่อชาวฮ่องกงหรือประกาศว่าจะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้อย่างถาวร เธอยังเลี่ยงตอบคำถามที่ว่าจะลาออกหรือไม่ โดยวิงวอนประชาชน "ให้โอกาสเธออีกครั้ง" 
     ท่าทีของผู้บริหารสูงสุด ที่รัฐบาลปักกิ่งยังคงประกาศสนับสนุนอย่างหนักแน่น ไม่ทำให้ผู้ประท้วงพอใจ แกนนำชุมนุมเรียกร้องให้แลมลาออก, ถอนร่างกฎหมายนี้อย่างสิ้นเชิง และขอโทษประชาชนต่อเหตุการณ์ที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีคนบาดเจ็บเกือบ 80 คน ซึ่งรวมถึงตำรวจด้วย 22 นาย
     คาลวิน หว่อง ผู้ชุมนุมรายหนึ่งกล่าวว่า แลมทำเป็นไม่ได้ยินหรือไม่เห็นปัญหาหรือผู้ประท้วงที่บาดเจ็บ เธอถึงกับเรียกพวกเขาว่าเป็นผู้ก่อจลาจล เหล่านี้ทำให้พวกเราชาวฮ่องกงโกรธแค้น
    เมื่อคืนวันเสาร์ มีนักเคลื่อนไหวรายหนึ่งเสียชีวิตด้วย เพราะพลัดตกจากอาคารหลังหนึ่งที่เขาปีนขึ้นไปขึงป้ายข้อความประท้วงว่า "ถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนทั้งหมด พวกเราไม่ได้ก่อจลาจล ปล่อยนักศึกษาและผู้บาดเจ็บ ในวันอาทิตย์ประชาชนจำนวนมากพากันมาชุมนุมด้านนอกศูนย์การค้าแปซิฟิกมอลเพื่อวางดอกไม้และข้อความไว้อาลัยเขา
     ช่วงค่ำวันอาทิตย์ สำนักงานของแลมออกแถลงการณ์ว่า ผู้บริหารสูงสุดยอมรับว่าข้อบกพร่องในการทำงานของรัฐบาลก่อให้เกิดความขัดแย้งและข้อพิพาทในสังคมฮ่องกงอย่างมาก และทำให้ประชาชนผิดหวังและกังวลใจ ผู้บริหารสูงสุดขอโทษต่อพลเมือง และสัญญาว่าจะน้อมรับคำวิจารณ์ด้วยความจริงใจและนอบน้อมที่สุด
     ร่างกฎหมายนี้จะอนุญาตให้ทางการฮ่องกงส่งตัวผู้ต้องสงสัย ซึ่งรวมทั้งชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติที่พำนักหรือเดินทางมาที่นี่ ให้แก่เขตอำนาจศาลใดก็ตาม ถึงแม้ว่าจะไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง ซึ่งนั่นรวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ รัฐบาลของแลมอ้างว่ากฎหมายนี้จำเป็นสำหรับการอุดช่องโหว่เพื่อไม่ให้เกาะฮ่องกงเป็นแหล่งหลบซ่อนของผู้ร้ายหนีคดี
     ผู้ที่คัดค้านร่างกฎหมายซึ่งรวมถึงทนายความและกลุ่มสิทธิ หวั่นเกรงว่าผู้ต้องสงสัยจะถูกดึงเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของจีนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์ และอาจตกเป็นเป้าการทารุณทรมานให้รับสารภาพ, การกักขังตามอำเภอใจ และถูกกีดกันการพบทนาย
     รายงานกล่าวด้วยว่า ภายในจีนแผ่นดินใหญ่ เครื่องมือเซ็นเซอร์ของทางการจีนทำงานอย่างหนักเพื่อลบหรือปิดกั้นการค้นหาเรื่องราวเกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกงผ่านอินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียก็ไม่มีการกล่าวถึงการชุมนุมในฮ่องกง ด้วยความหวั่นเกรงว่าจะเป็นแรงกระตุ้นการประท้วงในจีนเอง 
     ส่วนไต้หวัน มีประชาชนราว 5,000 คนชุมนุมด้านนอกรัฐสภาในกรุงไทเป พร้อมข้อความคัดค้านกฎหมายนี้ และประกาศว่าไต้หวันสนับสนุนฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"