พาน..ไหว้ครู


เพิ่มเพื่อน    

                                   

      ประเพณีอันดีงามอย่างพิธีไหว้ครูประจำปี เพื่อสื่อถึงความเคารพรักและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ที่ให้ความรู้กับเรานั้น "มนุษย์ป้า" จำได้ว่าต้องเป็นคนรับหน้าที่ไปจัดหาวัสดุ ดอกไม้ต่างๆ เพื่อนำไปให้บรรดาเพื่อนๆ ที่มีความสามารถในงานประดิษฐ์ สร้างพานไหว้ครูอันบรรเจิดเฉิดไฉไล โดยมีหน้าตาของห้องเป็นเดิมพัน เพราะจะมีการประกวดพานไหว้ครูให้รางวัลประเภทต่างๆ ด้วย

      555 จำได้เหมือนกันว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีในการต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อไปซื้อดอกไม้สดที่ปากคลองตลาด เพื่อให้เพื่อนทำพานไหว้ครูนั้น ห้องของเราไม่เคยชนะกับเขาสักครั้ง ..อิอิ

      ในฐานะคนซื้อของ ไม่ใช่คนลงมือร้อยดอกไม้ เย็บอุบะ หรือทำดอกข่า เลยอาจจะทำให้ไม่เคยรู้สึกน้อยอกน้อยใจ ที่ไม่ได้รางวัลกับเขาสักปี อย่างไรก็ตาม ก็ไม่เคยเห็นเพื่อนที่ลงมือทำพานสวยสดงดงาม แสดงความรู้สึกเสียอกเสียใจถึงขั้นโอดครวญเหมือนกัน เพราะเราทุกคนมั่นใจว่า องค์ประกอบหลักอันเป็นพื้นฐานของพานไหว้ครู เรามีพร้อมสมบูรณ์ทุกปี ทั้งหญ้าแพรก ดอกเข็ม ดอกมะเขือ และข้าวตอก

      แตกต่างจากพานดอกไม้ไหว้ครูในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง!!

      หญ้าแพรก สื่อถึง เป็นหญ้าที่เติบโตเร็วและทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือนคำดุด่าของครูบาอาจารย์ เมื่อได้รับการสั่งสอนก็พร้อมจะเรียนรู้ เหมือนดังหญ้าแพรกที่แม้บางครั้งจะเหี่ยวเฉาไป แต่เมื่อใดที่ได้รับน้ำก็พร้อมจะเติบโตทันที

      ดอกเข็ม สื่อถึง สติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม

      ดอกมะเขือ สื่อถึง มะเขือนั้นจะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึงนักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง และดอกงอกงามได้อย่างรวดเร็ว

      ข้าวตอก สื่อถึง ความรู้ที่แตกฉาน เพิ่มพูนอย่างรวดเร็ว เหมือนลักษณะของข้าวสาร เปรียบได้กับการที่ครู “คั่ว” นักเรียนคนใดคนหนึ่ง กล่าวคือ “คั่ว” คือการเคี่ยวเข็ญ ว่ากล่าวตักเตือน อบรมสั่งสอนนั่นเอง วิชาความรู้ของนักเรียนเหล่านั้นจะ “แตก” ฉานสามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้

      เห็นพานไหว้ครูหน้าตาแปลกประหลาดทุกวันนี้ มนุษย์ป้าก็รู้สึกดีนะคะ เพราะสื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ที่เด็กสามารถนำมาประยุกต์บอกเล่าความรู้ ความชอบ ความเห็นของตัวเอง เพราะมีสวยก็สามารถมีสร้างสรรค์ไอเดียบรรเจิดได้

      ส่วนที่ก่นว่าด่ากันทั้งเมืองกับพานไหว้ครูประเภทวางแผน "จัดหนัก" เพื่อหวังผลเกินกว่าการสืบสานประเพณีไหว้ครูนี่ ต้องบอกว่า ..สมแล้วล่ะ!!.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"