กลาโหมลั่น!ฮ่องกงไม่ใช่ไทยอย่าโยงปลุกม็อบลงถนน


เพิ่มเพื่อน    

18 มิ.ย.62- พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงความพยามของกลุ่มการเมืองที่พยายามปลุกม็อบให้ออกมาเคลื่อนไหวบนท้องถนนว่า ถ้าเป็นม็อบที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นความตื่นตัวของการมีส่วนร่วมของคนหลายกลุ่ม หลายวัย ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนร่วมทางการเมือง เราไม่ควรผลักไสให้ใครไปอยู่อีกฝั่งหนึ่ง เพราะทุกคนก็รักประเทศชาติ  

การหันหน้าเข้าหากัน  ปรึกษากัน เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น อย่างตรงไปตรงมาจะเป็นประโยชน์กับการพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งปีนี้เราเป็นเจ้าภาพอาเซียนด้วย ก็ควรแสดงออกด้วยการเป็นหนึ่งเดียวอย่างสร้างสรรค์ เพราะเราเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเมื่อ 10 ปีที่แล้ว กลายเป็นภาพจำมาถึงวันนี้ ดังนั้นเมื่อไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมในหลายเวทีของปีนี้ จึงควรมีความภูมิใจในชาติและประเทศ


ส่วนที่บางฝ่ายพยายามนำโมเดลการชุมนุมเคลื่อนไหวจากต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศฮ่องกงมาจุดกระแสในประเทศไทยนั้น พลโทคงชีพ กล่าวว่า เงื่อนไขมีความแตกต่างกัน หากเราให้ข้อมูลครบถ้วนไม่บิดเบือน ด้วยใจเป็นกลาง ก็จะเข้าใจสังคมไปในทิศทางเดียวกัน ประเทศไทยยังไม่มีอะไรเสียหาย แต่เราห่วงว่าจะมาเคลื่อนไหวให้เป็นภาพลบกันเท่านั้นเอง เชื่อว่าทุกพลังเป็นพลังบวก ถ้าได้หาจุดลงตัวและเข้าใจถึงความตั้งใจของทุกฝ่าย ทุกวัย จะทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไป เพราะการคิดต่างเป็นเรื่องปกติ แต่สุดท้ายต้องยึดกฎกติกาสังคม และกฎหมาย ไม่เช่นนั้นสังคมอยู่ไม่ได้ จะใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าเหตุผลและกฎหมายไม่ได้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายตั้งหลักให้ดี


เมื่อถามว่า ในช่วงรอยต่อที่ยังไม่มีรัฐบาลกังวลต่อการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ หรือไม่  พลโทคงชีพ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะสังคมอยู่ในกรอบกฎหมาย นโยบายยังเป็นการสานต่อ ไม่ได้เป็นนโยบายที่สร้างผลทางลบกับใคร ยกเว้นไปกระทบกับผู้ที่เสียประโยชน์จริงๆ กลุ่มเหล่านั้นก็ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่ภายใต้กรอบ กติกา สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายแห่งมีการฝึกเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น คงไม่ใช่การฝึกเพื่อรับมือม็อบโดยเฉพาะ แต่อย่างที่บอกว่าปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องเตรียมในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัย การจราจร เพื่อป้องกันไม่ให้ใครทำอะไรที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มเคลื่อนไหวหวังผลในการล้มรัฐบาลหลังจาก ไม่มีม.44ใช่หรือไม่ พลโทคงชีพ กล่าวว่า ตนไม่ได้มองอย่างนั้น วันนี้มีกลไกสภาฯ จึงอยู่ในกรอบของสภาฯ ที่สามารถพูดคุยกันได้ เชื่อว่าการทำงานของพรรคการเมืองนั้น คงไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีความประสงค์จะเคลื่อนไหวมาเพื่อล้มรัฐบาลนอกสภาฯ  ก็ขอให้ใช้กลไกในสภาฯทำงานการเมืองให้เห็นว่าสมาชิกในสภาฯ ได้ปรับเปลี่ยนการทำงานการเมืองแบบใหม่ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นและมั่นใจ 

ถามว่า ถ้าไม่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว. กลาโหม ในครม.ชุดใหม่จะมีคนเหมาะสมมาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยต่อไปหรือไม่ พลโทคงชีพ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าประเทศไทยไม่ขาดคนดี ใครมาก็ทำหน้าที่ได้ทั้งนั้น ขอให้เราเชื่อมั่นและไว้ใจกัน เชื่อว่าทุกคนรักประเทศไทยด้วยกันทั้งนั้น ไม่มีใครคิดทำลายประเทศตัวเอง   ถ้าเข้าใจตรงจุดนี้ก็พูดคุยกันได้ เพราะเราไม่ใช่ฝ่ายตรงข้ามและไม่ได้เป็นศัตรูกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"